Review : จับฉ่ายรวมๆกันกับเลนส์และแฟลช เอาใจสาวก Nikon เท่านั้น

Review : จับฉ่ายรวมๆกันกับเลนส์และแฟลช เอาใจสาวก Nikon เท่านั้น

Review : จับฉ่ายรวมๆกันกับเลนส์และแฟลช เอาใจสาวก Nikon เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Review แต่กล้องยังไม่สะใจ มารอบนี้ขอ Review เลนส์และแฟลชบ้าง เผื่อใครกำลังเล็งๆไว้อยู่ จะได้อ่านเป็นข้อมูลก่อนการตัดสินใจ แล้วคราวนี้ TechXcite มีอะไรมา Review เข้ามาดูกันก่อนดีกว่า ครั้งนี้ มีเลนส์ Nikkor 10-24 F3.5-4.5 DX ซึ่งเป็นเลนส์ที่ใช้กับกล้องตัวคูณเท่านั้น มาลองTest ดูว่า จะกว้าง และคมกันแค่ไหนเชียว ตามมาด้วยตัวที่สองเป็นเลนส์ 70-300 ของ Nikon เช่นเดียวกัน เราจะมาดูกันว่าเทเลซูมตัวนี้ ให้คุณภาพแจ่มสมค่าตัวหรือไม่ และตบท้ายด้วยแฟลช SB-700 ที่จะมาลองสนามจริงพร้อม Review ดีๆที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เซ็ตนี้มาชุดใหญ่จัดเต็มเอาใจสาวก Nikon โดยเฉพาะ

เริ่มกันที่ตัวแรกกันก่อน โดยไม่ต้องสาธยายอะไรกันมากนัก ด้วยเลนส์มุมกว้างที่ออกแบบมาหใช้กับกล้องตัวคูณโดยเฉพาะ กับเลนส์ 10-24 mm เอาล่ะ มาดูหน้าตากันก่อนดีกว่าว่าเป็นอย่างไร

หลังจากเห็นหน้าตาเจ้าเลนส์ตัวนี้ ต้องบอกเลยว่าทำไมหน้าเลนส์มันบานแบบนี้ ออกแบบมาได้น่ารักมากมาย ตัวสั้นๆหัวบานๆ ยิ่งเวลาใส่ฮูดด้วยแล้วยิ่งบานเข้าไปใหญ่เหมือนอะไรก็ไม่รู้ แต่ที่ต้องชมเชยเลยคือวัสดุในการผลิต แข็งแรงสมกับเป็นเลนส์ค่าย และด้วยราคาที่ไม่เบาสำหรับเจ้าเลนส์ตัวนี้ ต้องบอกเลยว่า งานภายนอกเนี้ยบจริงๆ

มาดูโครงสร้างเลนส์กันกับเลนส์ตัวนี้ที่ออกแบบมา 9 กลุ่ม 14 ชิ้นเลนส์ เป็นชิ้นเลนส์ ED 2 ชิ้น หรือชื่อเต็มๆว่า Extra-low Dispersion ที่มีคุณสมบัติแก้ความคลาดสี ช่วยให้ได้ภาพที่มีสีสันถูกต้องสมจริงและลดอาการขอบม่วง ที่เกิดจากการหักเหของแสงผ่านชิ้นเลนส์ รูรับแสงกว้างสุดที่ 3.5-4.5 ซึ่งถือว่าไหลไม่มากนัก ตามด้วยขนาดหน้าเลนส์บานๆ 77 mm พร้อมกับระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.24 เมตร มาพร้อมกับน้ำหนักตัว 460 กรัมโดยประมาณ แบกสบายๆไม่หนักมาก

ที่พิเศษๆสำหรับเลนส์ตัวนี้คือ เป็นเลนส์รุ่นใหม่ตระกูล G ที่ใช้ร่วมกับกล้อง Nikon รุ่นใหม่เพราะไม่มีวงแหวนปรับรูรับแสง พร้อมกับพ่วงมอเตอร์ AF-S มาในตัว ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาเลนส์ไม่ออโต้โฟกัสเมื่อใช้กับกล้องรุ่นเล็กๆ นอกจากนี้หน้าเลนส์ยังไม่หมุนเวลาโฟกัสแถม Shift Focus ได้ด้วยและที่สำคัญคือ ไม่มีกันสั่น เพราะเลนส์กว้างๆแบบนี้ คงไม่ต้องหวังพึ่งกันสั่นหรอก (มั้ง)

อธิบายสรรพคุณสาธยายรายละเอียดมาเยอะพอสมควร ลองมาดูผลงานจากเลนส์ตัวนี้ดีกว่า ซึ่งก่อนอื่นต้องยกนิ้วให้เลยว่า เลนส์ตัวนี้ให้ภาพที่คมมากๆ ตั้งแต่กลางภาพไล่ไปจนถึงเกือบสุดขอบเลยครับ แต่บริเวณขอบภาพพอขยายดูก็เห็นว่าเบลอเหมือนกัน แต่ก็พอที่จะยอมรับได้


นอกจากเลนส์ตัวนี้จะให้ภาพที่กว้าง ถ่ายสนุกแล้ว แน่นอนว่าแถมความบิดเบี้ยวมาให้ด้วย จะเอามาถ่าย The Dog หัวโตๆกันก็ไม่ว่า ซึ่งก็พอรับได้ครับกับเลนส์กว้างๆแบบนี้ สำหรับการหาฟิลเตอร์มาใส่ก็แนะนำว่าควรจะเลือกแบบขอบบางครับ จะได้ไม่ติดขอบ


ลองทดสอบด้วยการถ่ายย้อนแสงตรงๆ ต้องทึ่งกับความสามารถของเลนส์ตัวนี้เลยว่า เกิด Flare หรือ Ghost บ้างแต่ก็ถือว่ารับได้ครับ อีกอย่างหนึ่งคือ ฮูดที่แถมมาให้ก็ทำงานได้ดี ซึ่งจริงๆแล้วก้อยากลองเปรียบเทียบกับตัว Nano ดูเหมือนกันว่าจะสู้ได้มากแค่ไหน แต่ไม่มีของให้ทดสอบครับ เลยได้แต่ดูรูปแค่นี้


มาต่อกันที่ความสามารถอื่นๆหลังจากการได้ทดลองใช้จริงแล้ว ถือว่าค่อนข้างชอบครับกับภาพที่ได้ เพราะมันให้ภาพที่กว้าง และถ่ายสนุก น้ำหนักตัวที่ไม่เยอะบวกกับคุณภาพเลนส์


ส่วนเรื่องสีสัน ความคมชัด และการเก็บรายละเอียด ให้คะแนน 8/10 ครับ เพราะว่าเลนส์ตัวนี้ถ่ายทอดสีออกมาสดใส และค่อนข้างที่จะสมจริง ขาดไปแค่เรื่องของขอบภาพที่ดูตะหงิดใจนิดหน่อย


มีจุดน่าติอยู่อีกนิดนึงตรงที่ ไม่ค่อยชอบไอ้เจ้าหน้าเลนส์บานๆ กับอาการขอบม่วงนิดๆที่มีให้เห็นเหมือนกัน (นิดเดียวจริงๆ) รวมถึงราคาที่ค่อนข้างจะเอาเรื่องสำหรับผู้ที่งบจำกัด


Review จบแล้ว ไปดูตัวต่อไปดีกว่า ว่าเป็นอย่างไร พร้อมแล้ว คลิกหน้าต่อไปเลย 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook