เปรียบเทียบค่า Benchmarks 3 รุ่นเด็ด

เปรียบเทียบค่า Benchmarks 3 รุ่นเด็ด

เปรียบเทียบค่า Benchmarks 3 รุ่นเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[บทความ] เปรียบเทียบค่า Benchmarks 3 รุ่นเด็ด ระหว่าง Samsung Galaxy S Plus vs Samsung Galaxy S II vs LG Optimus 2X ใครเด่นที่สุดในตลาดขณะนี้ มาดูครับ

จบลงไปแล้วนะครับ กับงาน Thailand Mobile Expo 2011 Hi-End ที่มีทั้ง สมาร์ทโฟน (Smartphone) และ แท็บเล็ต (Tablet) มาเปิดตัวกันอย่างมากมาย รวมไปถึง ความตกตะลึง กับแถวที่แห่กันมาจอง Samsung Galaxy S II ในวันแรก แบบนี้ คงต้องยอมรับแล้วล่ะว่า กระแสของ Samsung Galaxy S II มาแรงจริงๆ ครับ แต่สำหรับตัวเครื่องจริงของ Samsung Galaxy S II จะได้ประมาณเดือนหน้า หรือเดือนกรกฏาคมนะครับ สำหรับใครที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เข้าแถวในวันนั้น หรือ ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะซื้อรุ่นอะไรดี ในวันนี้ เว็บไซต์ TechmoBLOG.com เลยมีบทความเปรียบเทียบค่า Benchmark ของสมาร์ทโฟน (Smartphone) รุ่นเด่น ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ Samsung Galaxy S II, Samsung Galaxy S Plus และ LG Optimus 2X รวมถึงเปรียบเทียบ สเปค แบบคร่าวๆ พร้อมบทวิเคราะห์มาให้ได้อ่านกันครับ เผื่องาน Thailand Mobile Expo ในครั้งหน้า จะได้ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นครับ

ดูสเปคตัวเครื่องแบบคร่าวๆ กันก่อน

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไม Samsung Galaxy S Plus ถึงได้ติดโผกับชาวบ้านเค้าด้วย เนื่องจาก Samsung Galaxy S Plus นั้น ใช้ระบบประมวลผลแบบ Single-Core ซึ่งแตกต่างจากทั้ง 2 รุ่น คือ Samsung Galaxy S II และ LG Optimus 2X ที่ใช้ระบบประมวลผลแบบ Dual-Core ด้วยกันทั้งคู่ จริงๆ แล้ว ต้องขอเกริ่นก่อนว่า ถึงแม้ Samsung Galaxy S Plus นั้น จะใช้ระบบประมวลผลแบบ Single-Core ก็จริง แต่ความเร็วในการประมวลผลของรุ่นนี้นั้น เร็วถึง 1.4GHz เลยทีเดียวครับ ถึงแม้ว่า จะสู้ระบบประมวลผลแบบ Dual-Core ไม่ได้ แต่โดยภาพรวมแล้ว ก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

สำหรับระบบปฏิบัติการนั้น ทั้ง 3 รุ่น ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เช่นเดียวกันทั้งหมด เพียงแต่ต่างเวอร์ชั่นกันเท่านั้นครับ ซึ่ง LG Optimus 2X จะใช้ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.2 Froyo ในขณะที่ทั้ง Samsung Galaxy S Plus และ Samsung Galaxy S II ใช้ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3 Gingerbread

ในส่วนของจอแสดงผล ทั้ง 3 รุ่น มีความละเอียดที่เท่ากันคือ 480x800 พิกเซล แต่หน้าจอนั้น แตกต่างกัน ซึ่งจอแบบ Super AMOLED Plus บน Samsung Galaxy S II นั้น จะให้ความคมชัดที่สุดครับ เพราะมีจำนวน Sub-pixels ที่มากขึ้นถึง 12 Sub-pixels ในขณะที่หน้าจอแบบ Super AMOLED บน Samsung Galaxy S Plus จะมีเพียง 8 Sub-pixels เท่านั้น ถึงแม้ว่า ความละเอียดจะอยู่ที่ 480x800 พิกเซล เท่ากันทั้ง 2 รุ่น ฉะนั้น เมื่อเปรียบเทียบจำนวน Sub-pixels แล้ว หน้าจอบน Samsung Galaxy S II จะให้ภาพที่ละเอียดและคมชัดมากกว่าครับ

กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล บน Samsung Galaxy S II และ LG Optimus 2X แน่นอนว่า จะให้ภาพที่ละเอียดและคมชัดกว่า กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล บน Samsung Galaxy S Plus อย่างไรก็ตาม ภาพและคลิปวิดีโอที่ได้จาก Samsung Galaxy S II และ LG Optimus 2X ยังมีข้อแตกต่างกันอยู่ ลองชมภาพและคลิปวิดีโอดูครับ

เปรียบเทียบภาพที่ได้จาก Samsung Galaxy S II (บน) และ LG Optimus 2X (ล่าง)

0303

0202

 

มาดูค่า Benchmarks กันบ้าง

0202

(Remarks: สำหรับ Samsung Galaxy S Plus ที่ทางเว็บ gsmarena.com มาทำการทดสอบนั้น มีความเร็วอยู่ที่ 1.2GHz เท่านั้นนะครับ)

ค่า Benchmarks ทดสอบ CPU ภายในตัวเครื่อง อย่าง BenchmarkPi (คะแนนต่ำสุด = ดีสุด) พบว่า Samsung Galaxy S Plus มีค่า BenchmarkPi ดีกว่า Samsung Galaxy S รุ่นแรกด้วยซ้ำครับ ส่วน Samsung Galaxy S II ไม่ต้องพูดถึงครับ คะแนนนำมาเป็นอันดับแรกเลย

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy S II

0303

Linpack ทดสอบ CPU เช่นเดียวกับ BenchmarkPi (คะแนนสูงสุด = ดีสุด) พบว่า Samsung Galaxy S II คะแนนนำ (ตามคาด) ครับ ส่วนที่น่าแปลกใจก็คือ Samsung Galaxy S Plus มีคะแนนนำ LG Optimus 2X ครับ ซึ่งถ้าหากว่า Samsung Galaxy S Plus ที่นำมาทดสอบ มีความเร็วอยู่ที่ 1.4GHz คะแนนที่ได้อาจจะเทียบเท่าหรือมากกว่า Samsung Galaxy S II ก็เป็นได้ครับ

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy S II

0404

Quadrant เป็นค่า Benchmarks ที่เป็นที่นิยมทดสอบมากที่สุด ในหมู่อุปกรณ์แอนดรอยด์ เพื่อให้ทดสอบประสิทธิภาพของตัวเครื่องครับ (คะแนนสูงสุด = ดีสุด) ซึ่งจากผลการทดสอบนั้น พบว่า Samsung Galaxy S II มีคะแนนสูงที่สุดอีกเช่นกันครับ

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy S II

0505

SmartBench 2011 (Productivity) ทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานของตัวเครื่องเช่นเดียวกันกับ Quadrant Benchmarks ครับ (คะแนนสูงสุด = ดีสุด) ซึ่งผลการทดสอบนั้น ตกเป็นของ Samsung Galaxy S II อีกเช่นเคย

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy S II

0707

มาทดสอบประสิทธิภาพของการ์ดจอ (GPU) กันบ้าง ด้วย SmartBench 2011 (Games) ครับ (คะแนนสูงสุด = ดีสุด) ซึ่งผลการทดสอบ ปรากฎว่า Samsung Galaxy S รุ่นแรก มีคะแนนนำ Samsung Galaxy S II เพียงเล็กน้อย และมีคะแนนนำ Samsung Galaxy S Plus ด้วยเช่นกัน แสดงให้เห็นว่า PowerVR SGX540 GPU บน Samsung Galaxy S นั้น ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่า Adreno 205 GPU บน Samsung Galaxy S Plus เลยครับ แต่ Benchmarks ในจุดนี้ คงต้องยกให้กับ LG Optimus 2X ที่มีคะแนนสูงที่สุด เนื่องจากใช้การ์ดจอแบบ ULP GeForce GPU นั่นเองครับ

ผู้ชนะ : LG Optimus 2X

0808

SunSpider ทดสอบ Javascript ครับ (คะแนนต่ำสุด = ดีสุด) พบว่า ในส่วนนี้ ตกเป็นของ Samsung Galaxy S II ก่อนจะตามมาด้วย LG Optimus 2X ครับ ซึ่งสิ่งที่น่าสังเกตก็คือว่า Samsung Galaxy S Plus มีคะแนนตาม LG Optimus 2X อยู่เพียงเล็กน้อย อาจจะเป็นเพราะความเร็วในการประมวลผลที่เร็วกว่า LG Optimus 2X อยู่ 200MHz ที่สามารถปิด Gap ในส่วนนี้ได้

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy S II

0909

BrowserMark ทดสอบประสิทธิภาพของบราวเซอร์ ทั้งในเรื่องของกราฟฟิค และการจัดการหน้าเว็บเพจ (คะแนนสูงสุด = ดีสุด) พบว่า ในส่วนนี้ ก็ยังเป็นของ Samsung Galaxy S II อยู่ดีครับ ส่วน LG Optimus 2X รั้งมาอยู่อันดับที่ 2 เป็นเพราะระบบประมวลผลที่ใช้นั้น เป็นแบบ Dual-Core จึงทำให้ประสิทธิภาพในส่วนของบราวเซอร์นั้นได้คะแนนที่ค่อนข้างดีทีเดียว ครับ ซึ่ง Samsung Galaxy S Plus นั้น ได้คะแนนที่ไม่น่าเกลียดเท่าไหร่นัก แต่ก็สู้ระบบ Dual-Core ไม่ได้อยู่ดี

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy S II

ทดสอบประสิทธิภาพของบราวเซอร์

จากซ้ายไปขวา : Samsung Galaxy S Plus, Samsung Galaxy S II, LG Optimus 2X

ทดสอบประสิทธิภาพในการเล่นเกม

จากซ้ายไปขวา : Samsung Galaxy S Plus, Samsung Galaxy S II, LG Optimus 2X

บทสรุป

จากบทความทดสอบความสามารถของทั้ง Samsung Galaxy S II, Samsung Galaxy S Plus และ LG Optimus 2X คงจะไม่มีใครปฏิเสธว่า ณ ตอนนี้ ระบบประมวลผลแบบ Dual-Core คือ ที่หนึ่งของวงการโทรศัพท์มือถือครับ ถึงแม้ว่า Samsung Galaxy S Plus จะไม่ใช่ระบบประมวลผลแบบ Dual-Core แต่ก็ถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนแบบ Single-Core ที่แรงอีกตัวหนึ่งเช่นกัน ในส่วนของราคาระหว่าง Samsung Galaxy S II และ LG Optimus 2X ในบ้านเรานั้น ต่างกันไม่มากครับ ฉะนั้น สิ่งที่จะช่วยตัดสินใจในการเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ก็คือ ความชอบส่วนตัว นั่นเองครับ

ขอบคุณที่มาของบทความ : www.techmoblog.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปรียบเทียบค่า Benchmarks 3 รุ่นเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook