ศึกมือถือระอุ!! ทรูฟ้องดีแทค เป็นบริษัทต่างด้าว

ศึกมือถือระอุ!! ทรูฟ้องดีแทค เป็นบริษัทต่างด้าว

ศึกมือถือระอุ!! ทรูฟ้องดีแทค เป็นบริษัทต่างด้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกมือถือระอุ!! ทรูฟ้องดีแทค เป็นบริษัทต่างด้าว

เป็นเรื่องจนได้ เมื่อ "ทรู" บุกกองปราบปรามวันนี้ แจ้งความ ต่างด้าวครอบงำบริษัทโทรคม มีต่างชาติถือหุ้น 71%เล็งให้ตรวจสอบดีแทค

(เมื่อวาน) เวลา 10.00 น. นางศุภสรณ์ โหรชัยยะ  ตัวแทนบริษัททรูมูฟ จำกัด จะเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองบังคับการกองปราบปราม และจัดแถลงข่าว ซึ่งมีกระแสข่าวระบุว่า การแจ้งความครั้งนี้จะเป็นการร้องเรียนให้ดำเนินคดีต่อ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ในข้อหาการถือหุ้น การครอบงำกิจการ และการถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยคนต่างด้าวที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการ โทรคมนาคมของคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ประกาศ ณ วันที่ 21 เม.ย. 2554 และเอกสารสรุปการถือหุ้นของบริษัทดีแทค มามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อประกอบการพิจารณา โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ดีแทคเป็นบุคคลต่างด้าวตามกฎหมายเนื่องจากมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นโดยคนไทยร้อย ละ 28.65 และมีคนต่างด้าวถือหุ้นถึงร้อยละ 71.35

เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมาธิการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้รายงานผลการศึกษา “กรณีปัญหาการถือหุ้น การครอบงำกิจการ และการถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน โดยคนต่างด้าวที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโทรคมนาคม” ว่า เป็นนิติบุคคลซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย มีลักษณะตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 มาตรา 4 วรรคสอง (3) (ก) เนื่องจากมีคนไทยเป็นผู้ถือหุ้นคิดเป็น 28.65% และมีคนต่างด้าวเป็นผู้ถือหุ้นคิดเป็น 71.35% ดังนั้น จึงน่าเชื่อได้ว่า ดีแทค เป็น “คนต่างด้าว”

การยื่นฟ้องของ ทรู ครั้งนี้อาจจะสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ ทางดีแทคได้ยื่นขอให้ ศาลมีคำสั่งระงับการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยการพัฒนาโครงข่าย CDMA ที่เป็นสัญญาการในการให้บริการ 3G ระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ทำให้การดำเนินการในเรื่องของ 3G ของทางทรูต้องล่าช้าออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook