รัฐบาลย้ำโครงการแจกแทบเลตเริ่ม ม.ค. 55

รัฐบาลย้ำโครงการแจกแทบเลตเริ่ม ม.ค. 55

รัฐบาลย้ำโครงการแจกแทบเลตเริ่ม ม.ค. 55
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลย้ำโครงการแจกแทบเลตเริ่ม ม.ค. 55, อาจให้มหาลัยประกอบให้, ย้ำไม่ได้ให้ไปเล่นเกม!!

เมื่อวานนี้ทางรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศออกมาแล้ว โครงการแจกแทบเลตเด็กนักเรียนนี้จะให้อยู่ในการดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ คุณวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยทางกระทรวงได้สั่งให้คณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ไปสรุปการบริหารจัดการในภาพรวม ตั้งแต่การบริหารจัดการ และหลักสูตร โดยจะให้มหาวิทยาลัยภาครัฐไปรับผิดชอบเป็นรายโรงเรียน เช่น มหาวิทยาลัยจะเป็นคนจัดการว่า โรงเรียนไหนจะได้แทบเลตก่อนกัน จัดลำดับ โดยแบ่งเป็นโซนๆ โดยโครงการนี้จะเริ่มทันทีหลัง พรบ. งบประมาณปี 2555 ผ่าน หรือประมาณสิ้นปีนี้

โครงการ One Tablet Per Child หลังจากที่เมื่อวานซึ่งเป็นวันเริ่มทำงานวันแรกใน ครม. ของรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ก็ได้มีคำสั่งให้ดำเนินโครงการนี้ทันที โดยคุณวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กล่าวว่า "หลังจากที่ พรบ. งบประมาณปี 2555 ผ่าน หรือประมาณสิ้นปีนี้ โดยจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ โดยในระหว่างนี้ทักโรงเรียนจะต้องเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะเด็กที่ใช้ภาษาอังกฤษไม่คล่องจะเป็นอุปสรรค์ต่อการใช้แทบเลต และไม่เกิดประโยชน์ จะไม่เป็นคนกำหนดว่าจะแจกแทบเลตให้กับโรงเรียนใดบ้าง แต่ให้ สกอ. คณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นคนแจ้งว่า โรงเรียนไหนมีความพร้อมแล้ว ที่จะได้รับแจกแทบเลต และไม่ต้องการแจกแทบเลตเพื่อเอาไปเล่นเกม" (ห้ามได้ด้วยเหรอ อิอิ)

"สุดท้าย เด็กทุกคนจำเป็นต้องมีแทบเลต เพราะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการเรียนการสอน แต่คงไม่ใช่ของวิเศษที่จะทำได้ทุกเรื่อง ยังจำเป็นต้องมีการเขียน และใช้หนังสือเรียนควบคู่กันไป"

ส่วนเรื่องของการจัดซื้อ คุณวรวัจน์ กล่าวว่า จะให้ทาง สกอ. เข้ามาดูแล โดยมทาง สกอ. มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เสนอมาว่า มีบางมหาวิทยาลัยพร้อมที่จะประกอบแทบเลตที่ว่านี้ได้ ดังนั้นมหาวิทยาลัย หรือสถาบันใดๆ ที่สนใจสามารถเสนอรายระเอียดมาที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ

อย่างไรก็ตามในวันนี้ทาง ครม. จะประชุมเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ อีกรอบหนึ่งเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการนี้ และเหมือนเดิมสามารถติดตามได้ที่ TechXcite ที่นี่ที่เดิมครับผม

อ่านข่าวเก่า และความเคลื่อนไหวได้ที่ลิงค์ด้านล่างเลยครับ

แทบเลตราคาถูกต่างๆ ที่อาจเป็นตัวเลือกของรัฐบาล

Microsoft ยื่นมือเข้ามาช่วยรัฐบาลในโครงการแจกแทบเลต

by Kittipong TechXcite

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook