Review – Lenovo ThinkPad X1

Review – Lenovo ThinkPad X1

Review – Lenovo ThinkPad X1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทิ้งช่วงไปนานนับจาก สัมผัสแรก Lenovo ThinkPad X1 จากงาน ThinkPad X1 "Truly In A Class Of Its Own" อยู่นานเลยทีเดียวครับสำหรับ Review ตัวนี้ สำหรับ Lenovo ThinkPad X Series นั้น ในปัจจุบันนั้นแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ เลยคือตัว

  •     ThinkPad X100 Series ที่เป็น Notebook ที่ทำตัวคล้าย Netbook
  •     ThinkPad X200 Series ที่เป็น ThinkPad X Series ตัวดั่งเดิมที่ใช้จอภาพขนาด 12.1” เป็นหลัก
  •     ThinkPad X1 ซึ่งเป็น X Series ที่ทาง Lenovo ให้ชื่อว่า Exclusive Series โดยสืบทอดแนวคิดมาจาก ThinkPad X300 Series

ซึ่ง ThinkPad X300 นั้นเป็นจอภาพ 13.1” เน้นความบางแต่แข็งแรงมากๆ โดนเน้นว่าต้องเบาแบบ X200 Series สิ่งที่โดดเด่นมากที่สุดคือมาพร้อมกับ Optical Drive ซึ่งเป็น Sub Series ที่แตกต่างที่สุดใน ThinkPad X Series ที่ใส่ Optical Drive มาให้ แต่สุดท้ายแล้วความต้องการของตลาด Notebook เบาและบางที่ไร้ซึ่ง Optical Drive นั้น ได้แสดงให้เห็นว่า Optical Drive ไม่จำเป็นกับตลาดนี้ เราจึงได้เห็น สิ่งเหล่านี้ใน ThinkPad X1 แทน

เหตุที่ตั้งชื่อเป็น ThinkPad X1 เพื่อลดความสับสนของ X300 ที่มี Optical Drive และให้ความหมายของ Exclusive Series อันดับ 1 ในตำแหน่ง Flagship ของ Series นี้นั้นเอง

สิ่งแรกที่สัมผัสได้เมื่อนำมาใช้งานจริงจังคือ เบา เบากว่า ThinkPad X220 เสียอีก แต่ว่าเบาที่ว่านั้นมาพร้อมกับความแน่นของงานประกอบครับ ส่วนนี้อาจจะต้องมาสัมผัสกันเองเล็กน้อย เมื่อนำมาวางทำงานแล้วนั้นตัวเครื่องไล่ระดับจากหนาสุดไปบางสุด เอียงลาดเล็กน้อยทำให้พิมพ์ถนัดใช้ได้ครับ

ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Intel Core i5 2520M และหน่วยความจำ DDR3 SDRAM 1,333Mhz ขนาด 4GB โดยติดตั้งบนระบบปฎิบัติการ Microsoft Windows7 Professional 64-bit เพื่อพร้อมสำหรับขนาดหน่วยความจำให้ได้มากขึ้นในอนาคต เพราะในปัจจุบันนี้หน่วยความจำ 4GB ถือเป็นมาตรฐานของตลาด Notebook ทั้งระดับล่างถึงระดับบนไปหมดแล้ว

คะแนน Windows Experience Index นั้นดูจะไปตันๆ ที่ Graphic Card เพราะใช้ Mobile Intel QM67 Express (Sandy Bridge Family) ซึ่งก็จะใช้ Graphic Card บนตัว Chipset เป็นหลักไปเลย ทำให้คะแนนโดยรวมมาตันๆ ที่ Graphic Card แทน แต่ส่วนของ Primary Hard Disk นั้นคะแนนทะลุความแรงของ CPU ไปเสียอีก

ต้นเหตุของคะแนนทะลุความแรงของ Primary Hard Disk ก็คือ Mini PCI-Express SSD (mSATA) 80GB (SSDMAEMC080G2L) ของ Intel ที่ให้มาในเครื่อง ทำให้คะแนนั้นสูงมากนั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook