เจาะลึกฟีเจอร์เด่นใน Symbian Belle OS การต่อยอดระบบซิมเบี้ยนให้ล้ำสมัยทันโลก สมาร์ทโฟน

เจาะลึกฟีเจอร์เด่นใน Symbian Belle OS การต่อยอดระบบซิมเบี้ยนให้ล้ำสมัยทันโลก สมาร์ทโฟน

เจาะลึกฟีเจอร์เด่นใน Symbian Belle OS การต่อยอดระบบซิมเบี้ยนให้ล้ำสมัยทันโลก สมาร์ทโฟน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจาะลึกฟีเจอร์เด่นใน Symbian Belle OS การต่อยอดระบบซิมเบี้ยนให้ล้ำสมัยทันโลก สมาร์ทโฟน

ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน (Symbian OS) นั้นเรียกได้ว่าอยู่คู่กับผู้ใช้ สมาร์ทโฟน มาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของวงการ โทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ยังไม่มี สมาร์ทโฟน หน้าจอสัมผัส ออกมาสู่ท้องตลาด เรียกได้ว่า สมาร์ทโฟน ระบบซิมเบี้ยน ในยุคก่อนๆ นั้นครองตลาดส่วนใหญ่ได้อย่างสบายๆ สร้างผลกำไรให้กับ โนเกีย อย่างมากมายมหาศาล แต่ทว่า สมาร์ทโฟน ในยุคใหม่นั้นได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปแล้ว จากแต่ก่อนที่อาจจะเน้นที่การใช้งานด้วยปุ่มกดเป็นหลัก แต่หลังจากเริ่มมี สมาร์ทโฟน จอสัมผัสเผยโฉมออกมา และได้รับความนิยมมากขึ้นแบบก้าวกระโดด ก็ทำให้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนนั้น ต้องมีการปรับตัวให้ทันยุคทันสมัยตามไปด้วย โดยในช่วงปลายปี พ.ศ. 2551 โนเกีย เองก็ได้เผยโฉม สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน แบบหน้าจอสัมผัสเต็มรูปแบบรุ่นแรกออกมาอย่างเป็นทางการ นั่นก็คือ Nokia 5800 XpressMusic ซึ่งก็มีกระแสตอบรับที่ดีเอามากๆ เรียกได้ว่าในวันแรกของการส่งมอบเครื่องให้กับผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ปี 2552 มีผู้คนไปต่อคิวรับเครื่องกันอย่างล้นหลาม เพียงเพื่อให้ได้เป็นคนแรกๆ ที่ได้ครองครอง Nokia 5800 XpressMusic เลยทีเดียว

 

แม้ โนเกีย จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับ สมาร์ทโฟน จอสัมผัสรุ่นแรกของตนเอง แต่ 2-3 ปีหลังๆ มานี้ โลกของ สมาร์ทโฟน นั้นความเคลื่อนไหวและมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วเป็นอย่างมาก ด้วยการมาของ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ โดยเฉพาะการมาของ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) อย่าง ไอโฟน (iPhone) และการมาของ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ซึ่ง เป็นระบบเปิด และทำให้หลายๆ แบรนด์นำไปพัฒนาเข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนเองจนได้รับความนิยมอย่างสูงใน ปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเองจึงต้องมีการปรับตัวอย่างหนักเพื่อ ให้มีศักยภาพเพียงพอที่จะแข่งขันกับ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ได้ ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเวอร์ชันล่าสุดอย่าง Symbian Belle ที่ได้มีการปรับโฉมไปอย่างมากมายหลายส่วน เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้ในยุคปัจจุบันได้มากที่สุด

 , , , , , , , , ,

ระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้นถูกพัฒนาต่อมาจากระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเวอร์ชันก่อนหน้านี้อย่าง Symbian Anna ซึ่งตัวของระบบปฏิบัติการ Symbian Anna เอง นั้นก็ได้มีการปรับโฉมไปค่อนข้างมากพอสมควรแล้ว เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนโฉม สมาร์ทโฟน จอสัมผัสของ โนเกีย ไปไม่น้อย ซึ่งแม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ก็เหมือนจะยังไม่เพียงพอกับการแข่งขันในโลก สมาร์ทโฟน ยุคปัจจุบัน เพราะฉะนั้นหลังจาก Symbian Anna เปิดตัวไปไม่นาน ในวันที่ 24 สิงหาคม 2554 หรือปลายเดือนที่แล้ว ทาง โนเกีย ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Symbian Belle ออกมาสู่สายตาชาวโลก พร้อมกับ สมาร์ทโฟน ตัวธง 3 รุ่นแรกที่มาพร้อมกับ Symbian Belle ในตัวตั้งแต่แรก นั่นก็คือ Nokia 600, Nokia 700 และ Nokia 701 ซึ่งมาพร้อมกับซีพียูความเร็วระดับ 1 GHz ที่น่าจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานกับ Symbian Belle นั้นสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยตัวของระบบปฏิบัติการ Symbian Belle เอง นั้นก็ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งเราจะมาดูกันว่าประกอบไปด้วยฟีเจอร์อะไรบ้าง และมีความโดดเด่นมากน้อยขนาดไหน

ฟังก์ชัน Widgets ซึ่งมีรูปแบบที่เป็นอิสระ การปรับขนาดที่หลากหลาย และการอัพเดทสถานะแบบสดๆ

 , , , , , , , , ,

หากใครยังไม่ทราบ ฟังก์ชัน Widgets นั้นก็เหมือนกับไอคอน หรือไอเท็มสำหรับการใช้งานบางอย่างได้อย่างรวดเร็ว บนหน้าหลักของ สมาร์ทโฟน หรือที่เรียกกันติดปากว่าหน้า Home Screen เช่น นาฬิกา, เครื่องเล่นเพลง, การแจ้งเตือน, ผู้ติดต่อ หรือ ปฏิทินนัดหมาย เป็นต้น ซึ่งฟังก์ชัน Widgets ที่อยู่บนระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้นสามารปรับขนาดเล็กใหญ่ได้แตกต่างกันถึง 5 ขนาด สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างอิสระ รวมถึงในบาง Widgets นั้น ยังรองรับการทำงานในรูปแบบของ Live Widgets หรือการที่ Widgets นั้นๆ มีการอัพเดทสถานะใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลานั่นเอง และนอกจากนั้นก็ยังมี Widgets ที่มีประโยชน์ในการใช้งานอีกหลายอย่าง เช่น Widgets สำหรับการเปิด-ปิดการใช้งานบลูทูธ หรือ Widgets สำหรับการเลือกใช้โปรไฟล์แบบต่างๆ เป็นต้น

 จำนวนของหน้า Home Screen ที่มากกว่าเดิม

 , , , , , , , , ,

แต่เดิม หน้า Home Screen ของระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเวอร์ชันก่อนหน้านี้ อาจจะรองรับหน้า Home Screen ได้สูงสุดเพียงแค่ 3 หน้า ทำให้พื้นที่สำหรับการใช้งานมีค่อนข้างจำกัด แต่สำหรับระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้นได้เพิ่มหน้า Home Screen ให้อีกเป็นเท่าตัว นั่นก็คือสามารถใช้งานหน้า Home Screen ได้สูงสุดถึง 6 หน้าเลยทีเดียว ทำให้มีพื้นที่ในการวาง Widgets หรือไอคอนต่างๆ มากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

 การเพิ่มความสามารถของแถบ Status Bar

 , , , , , , , , ,

แถบ Status Bar ในระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้นมีการออกแบบดีไซน์ที่ทันสมัย และทำงานได้อย่างชาญฉลาด มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเมื่อเลื่อนแถบ Status Bar ที่ ด้านบนของหน้าจอลงมาก็จะมีทั้งไอคอนสำหรับการตั้งค่าด่วนต่างๆ และพื้นที่สำหรับการแจ้งเตือนต่างๆ เช่น ข้อความล่าสุดที่ถูกส่งเข้ามา, หมายเลขที่ไม่ได้รับสาย และอื่นๆ

 ระบบ Navigation ที่ทันสมัย และใช้งานได้ดีขึ้น

 , , , , , , , , ,

ระบบ Navigation ใน ที่นี้ไม่ได้หมายถึงระบบแผนที่ หรือระบบนำทางด้วยดาวเทียมแต่อย่างใด แต่หมายถึงแถบตัวเลือกในการกำหนดทิศทางของการทำงาน ที่มักจะเห็นอยู่ในทุกๆ หน้าระหว่างการใช้งาน ซึ่งแถบตัวเลือกในระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้น ได้ถูกนำมาไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอ มีรูปแบบที่ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น และนั่นก็ช่วยให้สามารถใช้งานได้คล่องตัวมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งรูปแบบนี้จะคล้ายๆ กับที่เห็นใน สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ Meego OS อย่าง Nokia N9 นั่นเอง พร้อมทั้งมีการปรับโครงสร้างเมนูด้านในเสียใหม่ ให้มีความซับซ้อนน้อยลง

 แอพพลิเคชั่นใหม่จากไมโครซอฟท์ พร้อมประสิทธิภาพในการทำงานในระดับสูง

 , , , , , , , , ,

ใน สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้น นั้นมาพร้อมกับสิ่งที่พิเศษอีกอย่างก็คือ แอพพลิเคชั่นเชิงธุรกิจประสิทธิภาพสูงจากไมโครซอฟท์ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft includes Lync (IM for Businesses ซึ่งคล้ายกับ Microsoft Communicator), Sharepoint, OneNote, Exchange ActiveSync และ PowerPoint Broadcaster ดังนั้นด้วยแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ ก็น่าที่จะช่วยให้การจัดการข้อมูล หรือการจัดการงานต่างๆ ในชีวิตประจำวันมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะใครที่มีธุรกิจรัดตัว

 การแจ้งข้อมูลต่างๆ บนหน้าจอ Lock Screen

, , , , , , , , ,  

หน้าจอ Lock Screen ก็คือหน้าจอที่แสดงขณะที่อยู่ในสถานะของการล็อคหน้าจอนั่นเอง ซึ่งหน้าจอ Lock Screen ในระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้นไม่ได้เป็นเพียงหน้าจอ Lock Screen แบบ ธรรมดา เพราะหน้าจอนี้สามารถแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้มากมายหลายอย่าง ทั้งหมายเลขที่ไม่ได้รับสาย, ข้อความใหม่ในกล่องข้อความ และอื่นๆ และนอกจากนั้นเรายังสามารถปรับเปลี่ยนภาพพื้นหลังของหน้าจอ Lock Screen ได้อย่างอิสระอีกด้วย

 รองรับเทคโนโลยี NFC (Near Field Communication)

 , , , , , , , , ,

เทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) ก็ คือเทคโนโลยีของการสื่อสารข้อมูลระยะใกล้แบบไร้สาย หากให้เข้าใจหลักการง่ายๆ ก็คือ คล้ายๆ กับการแตะบัตรรถไฟฟ้าลงบนตัวรับข้อมูลของประตูเข้าออก ซึ่งตัวอ่านก็จะอ่านข้อมูลในบัตรว่ามีเงินเหลืออยู่เท่าไหร่ และทำการหักเงินในบัตรโดยอัตโนมัติ เป็นต้น ซึ่งใน สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ Symbian Belle นั้นก็สามารถรองรับเทคโนโลยี NFC นี้ ได้ในตัว ซึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น การแชร์รูปภาพ, การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ข้างเคียง หรือการเช็คอินว่าเรากำลังอยู่ ณ สถานที่ใด เป็นต้น โดยทั้งหมดนี้ก็เพียงแค่นำตัวเครื่อง สมาร์ทโฟน ไปแตะกับอุปกรณ์ค้างเคียง หรือป้ายต่างๆ ที่รองรับเทคโนโลยี NFC เท่านั้นเอง

 รองรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกันแบบ Visual Multitasking

 , , , , , , , , ,

ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ ต่างก็สามารถรองรับการทำงานแบบคู่ขนานที่เรียกว่า Multitasking ได้ในตัว ซึ่งระบบปฏิบัติการ Symbian Belle เองก็สามารถรองรับการทำงานแบบ Multitasking ได้เช่นเดียวกัน โดยเรียกว่าระบบ Visual Multitasking ซึ่ง ทำให้เราสามารถสลับการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไปมาได้อย่างรวดเร็ว เช่นในขณะที่เรากำลังเปิดดูรูปภาพในอัลบั้มอยู่ เราก็สามารถเปิดเข้าไปดูหน้าเว็บไซต์ที่โหลดค้างเอาไว้เมื่อสักครู่ได้ทันที เป็นต้น

 ที่เห็นไปข้างต้นนั้นก็เป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ และฟีเจอร์เด่นๆ ในระบบปฏิบัติการ Symbian Belle ที่ เรานำมาฝากกัน ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นการพัฒนาเพื่อรองรับกับการแข่งขันกับ สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ในปัจจุบัน ซึ่งในงวดนี้ก็ถือว่า โนเกีย ทำการบ้านมาได้ดีพอสมควร มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว และคิดว่าหลายท่านในที่นี้ก็คงจะอยากลองสัมผัสด้วยตนเองอย่างแน่นอน ซึ่งในเร็วๆ นี้ก็คงจะมีการเปิดตัว สมาร์ทโฟน ทั้ง 3 รุ่น ข้างต้นอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และหากทาง โนเกีย เปิดราคาจำหน่าย และโปรโมชั่น ออกมาได้ตรงใจผู้บริโภค ก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แต่ในความเป็นจริงก็อาจจะเหนื่อยพอสมควร เนื่องจากมีการแข่งขันที่สูงมากนั่นเอง ส่วนในด้านของแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการ Symbian Belle หรือ Symbian เวอร์ชันใหม่ๆ นั้น แม้จะมีจำนวนไม่มากเท่าระบบปฏิบัติการยอดนิยมอื่นๆ แต่แอพพลิเคชั่นหลักๆ ที่นิยมใช้งานกันนั้นก็ถือว่ามีอยู่อย่างครบถ้วน และจำนวนแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ใน Ovi Store ของ โนเกีย เองก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุกท่านแวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ไทยโมบายเซ็นเตอร์แห่งนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์ได้อีกในโอกาสต่อไป ซึ่งทีมงานของเราจะพยายามสรรหามาให้ทุกท่านได้ชมกันอย่างต่อเนื่องอย่างแน่ นอน สวัสดีครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook