Google Plus: Social Networkใหม่ ที่ใครๆ ก็อยากลอง

Google Plus: Social Networkใหม่ ที่ใครๆ ก็อยากลอง

Google Plus: Social Networkใหม่ ที่ใครๆ ก็อยากลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google Plus: Social Networkใหม่ ที่ใครๆ ก็อยากลอง

ประมาทไม่ได้จริงๆ กับกระแส Google Plus หรือเขียนสั้นๆ ว่า Google+ หรือ G+ ที่ชาวโซเชียลต่างตื่นเต้นและให้ความสนใจ ทำให้ช่วงเริ่มต้นนี้ Google ต้องจำกัดจำนวนการเข้าใช้โดยมีการเชิญก่อน เหมือนตอนที่ Google ประกาศให้มี Gmail ระยะแรกๆ ที่ให้เฉพาะคนที่ได้รับเชิญเท่านั้น สำหรับใครที่อยากลองสามารถลงชื่อไว้ก่อนได้ที่ Plus.google.com แนะนำว่าให้ลองถามเพื่อนคุณที่มี G+ อยู่แล้วจะง่ายกว่า เมื่อคุณได้รับการเชื้อเชิญมาจากทางอีเมลแล้วก็อย่ารอช้า...เริ่มเล่นกันเลย

Toolbar แถบเครื่องมือ

การที่ชื่อว่า Google+ นั่นก็คือ เป็นเหมือนส่วนเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาจากบริการของ Google เอง ผลิตภัณฑ์ของ Google นั้นมีทั้ง Gmail, Gtalk, Google Docs, Google Maps, Calendar, YouTube ฯลฯ ผู้ใช้ที่มีอีเมลของ Gmail อยู่แล้ว จะเห็นความแตกต่างเล็กๆ บนแถบด้านบนขวามือที่จะมีการแจ้งเตือน (Notification) เพิ่มขึ้นมา และแถบค้นหาด้านซ้ายก็จะมีชื่อเราเป็นเครื่องหมายบวกอยู่ (เช่น +Pompoko ในรูปนี้) เพื่อเข้าสู่ G+ ได้ง่ายขึ้น

Profile

เข้าหน้าเว็บฯ มาขั้นตอนแรกก็ต้องเริ่มสร้าง Profile กันก่อน เราสามารถจำกัดเนื้อหาที่เราอยากเผยแพร่ได้ด้วย แต่ถ้าคุณมีอีเมลของ Gmail อยู่แล้วก็จะยกประวัติเดิมของเราที่เคยลงไว้ใน Gmail มา และเพื่อนๆ ใน Contact List ก็จะตามมาด้วย ซึ่งเราสามารถจัดกลุ่มเพื่อนๆ ของเราได้ตามความสัมพันธ์ โดยเราจะเรียกกันว่า Circles หรือแวดวง

Circles แวดวง

 

การจัด Circles ของ G+ เราสามารถเพิ่มชื่อเพื่อนลงไปในแวดวงที่เราตั้งไว้ได้มากกว่า 1 แวดวง เช่น เพื่อนคนนี้นอกจากเป็นเพื่อนที่มหาวิทยาลัยแล้ว ยังเป็นเพื่อนร่วมงานกันอีกด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่เวลาเราจัดลำดับความสัมพันธ์ในชีวิต ที่คนๆ หนึ่งไม่ได้มีสถานะความสัมพันธ์กับเราแค่มิติเดียว และเวลาที่เราเพิ่มใครเข้าไปในแวดวงของเราไม่ได้ แปลว่าเขาต้องเพิ่มเราในแวดวงของเขาด้วย ในแวดวงเริ่มต้นจะมีแวดวงที่ชื่อว่า “กำลังติดตาม” ก็คล้ายกับการ Follow ใน Twitter นั่นเอง เวลาอยากใส่ใครในแวดวงก็แค่ลากอวาตาร์หรือพิมพ์ชื่อลงไป แต่ถ้าจะเอาออกจากแวดวงให้ลากอวาตาร์ออกจากวง แล้วจัดกลุ่มใหม่ได้ตามต้องการ

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ จาก Google+

1. ใส่ลูกเล่นให้ข้อความ
ข้อความ คือ ทำตัวหนา (Bold)
ข้อความ คือ ทำตัวเอียง (Italic)
ข้อความ คือ ขีดฆ่า (Strike)
2. อยากเอ่ยถึงเพื่อน ให้ใส่ + หรือ @ หน้าชื่อ
3. อยากแชร์รูป วิดีโอหรือลิงค์ก็ลากใส่ช่อง Share box ได้เลย

Share Box

เวลาที่เราอัพเดตสถานะ รูปภาพ วิดีโอ หรือลิงก์ ก็สามารถลากลงไปในช่อง Share Box (Status Box) ด้านบนได้เลย และเป็นฟีเจอร์ที่คนในแวดวงสนุกกันมากก็คือ สามารถใส่ภาพเคลื่อนไหว หรือไฟล์ .GIF ลงไปได้ด้วย ซึ่งเราสามารถเลือกจำกัดวงที่เราต้องการเผยแพร่ได้เพียงคลิกที่กรอบ Circles ด้านล่าง ถ้าเป็นสีเขียวแปลว่าสาธารณะ ถ้าเป็นสีน้ำเงินจะเป็นแวดวงเฉพาะที่เราเลือก และถ้าเราเอาลิงก์หรืออะไรก็ตามที่ไม่อยากให้คนแชร์ต่อ เมื่อแชร์เสร็จแล้วก็ให้คลิกที่มุมขวาบนของ Share Box เพื่อ Disable Reshare แต่ถ้าเราต้องการจะสื่อสารกับเพื่อน เราจะไม่สามารถไปเขียนที่หน้า Wall ได้เหมือน Facebook (เพราะไม่มี Wall) แต่ใช้วิธีการ Mention (กล่าวถึง) ในสถานะของเราแทน ก็จะสื่อสารกับเพื่อนได้ และถ้าอยากส่งข้อความหลังไมค์ หรือ Direct Message ให้ใช้วิธีอีเมลไปแทน หรือใส่เครื่องหมายเพื่อ Mention ในกล่องข้อความแล้วเลือกแวดวงการแชร์ให้ใส่ +ตามด้วยชื่อของเพื่อนลงไป

Stream สตรีม

ฟังก์ชั่นหลักๆ ของ G+ จะมี Stream หรือ News Feed ไว้อ่านข่าวสารจากเพื่อนๆ ในแวดวงของเรา ที่ชอบก็คือ เลือกรับสารได้ว่าจะรับสารจากแวดวงอะไรเราบ้าง จะได้ไม่เกิดอาการรับสารมากเกินไปจนเกิดความรำคาญ และที่สำคัญ (ยัง) ไม่มีโฆษณาจากแบรนด์สินค้ามากวนใจอีกด้วย

ชอบใจให้ +1

จากฉบับที่แล้วที่คุณ Goople พูดถึงเรื่องของปุ่ม +1 ในเว็บไซต์ต่างๆ ไม่กี่วันถัดมา ก็มีการเปิดตัว Google Plus ออกมาติดๆ และเมื่ออยู่ใน G+ ก็กลายเป็นปุ่มกด Like นั่นเอง ต่างกันตรงที่ถ้าเรากด +1 ให้โพสต์ใน G+ จะไม่โชว์ใน Profile แต่ถ้าเรากด +1 ให้กับเว็บไซต์ใดๆ จะโชว์ที่หน้า Profile ของเราในแถบ +1’s

สังสรรค์กันเป็นกลุ่ม

เวลาที่เพื่อนเรียกเรา Hangout ก็คือ การแชตกลุ่มแบบวิดีโอนั่นเอง ในขณะที่ G+ เพิ่งเปิดตัวหมาดๆ Facebook โดยพี่มาร์คก็ไม่รอช้าที่จะเปิดตัว Facebook VDO Calling เช่นกัน แต่สำหรับของ Facebook จะเป็นการสนทนาตัวต่อตัว คล้าย Facetime ของไอโฟน แต่เสียดายที่เมืองไทยยังไม่เปิดให้บริการ สำหรับขาแชต Gtalk ดั้งเดิมก็คงไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนัก เพราะใน G+ ไม่ลืมเอาฟังก์ชั่นนี้พ่วงมาด้วย และสำหรับคนชอบแชตเป็นกลุ่มก็ยิ่งถูกใจ เพราะไม่ต้องไปใช้ Apps สร้างห้องแชตต่างหากอีกแล้ว ซึ่งสามารถใช้ฟังก์ชั่น Huddle Chat เม้าส์ยกแก็งค์กันได้เลย มันเจ๋งตรงที่ไม่ต้องมีโปรแกรมติดตั้งเพิ่มเติม และที่สำคัญเจ้านายยังไม่รู้จัก เลยยังบล็อกไม่ทันนั่นเอง (ฮา)

Sparks

เป็นฟังก์ชั่นที่เอาไว้รวบรวมเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่ตรงกับความสนใจของเรา ก็คล้ายกับแท็บ Interest ของ Facebook แต่ไม่เหมือนเสียทีเดียว เพราะ Facebook จะเอาเนื้อหาจากหน้าแฟนเพจ หรือเพจของสินค้านั้นๆ มาให้เรา เจ้า Sparks นี่จะคล้ายกับ RSS Feed สำหรับอ่านเว็บฯ ข่าวมากกว่า Google จะเลือกเนื้อหาให้เราจากความนิยมในขณะนั้น เลือกสรรมาแล้วว่าเป็นเรื่องที่อินเทรนด์ และยิ่งเราระบุความสนใจของเราให้มันเฉพาะเจาะจง ก็ยิ่งทำให้เนื้อหาที่ Feed มาถูกใจเรามากขึ้น

  • ศัพท์ G+
  • ศัพท์ Facebook และ Twitter
  • Stream
  • NewsFeed
  • Hangout
  • Facebook VDO Calling
  • Circle
  • Twitter List
  • +1 Button
  • Like Button
  • Spark
  • Interest/ RSS Feed
  • Huddle Chat
  • Facebook Group Chat/Gtalk

Feedback

ขณะนี้ ยังเป็นระบบปิดที่ให้คนกลุ่มเล็กๆ ทดสอบกันอยู่ และถ้ามีข้อบกพร่องอะไร ก็สามารถแจ้งไปที่ Google ได้เลย คลิกไปที่มุมขวาล่างที่เขียนว่า “Send Feedback” ผู้ใช้บางคนก็บอกว่า G+ เป็นเหมือน Facebook ที่บวกความเป็น Twitter ไว้ และที่ผู้ใช้ G+ หลายคนชอบมากๆ ก็คือ หน้าตาที่สะอาดสะอ้าน และสามารถเลือกกลุ่มผู้ที่เราอยากจะแชร์ข้อมูลได้ง่าย แต่สำหรับนักการตลาดหัวใสที่คิดจะใช้ G+ เป็นเครื่องมือทางการตลาดล่ะก็ คงต้องพักไว้ก่อน เพราะทาง G+ ออกกฎมาแล้วว่า ยังไม่เปิดให้สินค้าหรือองค์กรที่ไม่ใช่บุคคลใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร ทาง Google จะลบแอ็กเคานต์นั้นทันที ตอนนี้เรื่องของการพัฒนายังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ต่อไปอาจจะมีอะไรสนุกๆ ออกมาให้ได้ใช้อีก เช่น เกมให้เราเล่นบน G+ เพราะหลังจาก Google เข้าซื้อกิจการของ Zynga เจ้าของเกม Farmville ไป น่าจะมีอะไรเด็ดๆ ปล่อยออกมาอีกแน่ (อ้างอิงจาก Mashable)

Mobile apps

ตอนนี้มีแอพฯ สำหรับแอนดรอยด์ให้โหลดใน Market แล้วเรียบร้อย และสำหรับ iPhone iOS 4 ขึ้นไปก็มีแล้วเช่นกัน (จำกัดให้โหลดเฉพาะอเมริกา) สำหรับมือถืออื่นๆ และชาวไทยอดใจรออีกนิด แต่สามารถพิมพ์หน้า URL เพื่อเข้าโดยตรงได้ที่ M.google.com/plus

จริงๆ แล้ว Google พยายามสร้าง Social Network มาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ Google Wave, Orkut, iGoogle และ Google Buzz แต่ก็สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง แต่มาครั้งนี้ คิดว่า Google+ น่าจะเอาจริงมากขึ้น เพราะพัฒนาลูกเล่นให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้ Social Network และยังหยิบเอาข้อดีของ Social Network อื่นๆ มาผนวกเข้าด้วยกันอีกด้วย คงต้องรอดูฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ Google Plus จะเปิดให้ใช้งานได้เต็มที่ และเปิดตัวในวงกว้างอีกครั้ง ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรไปบ้าง เพราะเพิ่งเริ่มเปิดตัวมาไม่กี่สัปดาห์ ผู้ใช้ G+ ก็พุ่งไปกว่า 20 ล้านคนแล้ว นี่แค่เป็นระบบทดลองและเปิดใช้สำหรับผู้ได้รับเชิญเท่านั้น ถ้าเปิดตัวจริงๆ จะแรงขนาดไหน Google Plus ออกตัวแรงขนาดนี้ เห็นที Facebook คงต้องมีอะไรเด็ดๆ เพื่อดึงคนให้ใช้อยู่นานๆ ไม่ตกกระแสเหมือนสมัย Hi5 หรือ Myspace แล้วล่ะ

Link เว็บไซต์

www.google.com/mobile/+/
http://mashable.com/2011/07/16/google-plus-guide/
www.seanpercival.com/blog/2011/07/04/google-brand-page-concept/
http://thumbsup.in.th/2011/07/google-pulls-in-20-million-users-in-three-weeks/

Profile นักเขียน Pompoko-ปาริชาติ นัคเรศ

  ชีวิตออนไลน์ของ Pompoko หรือปาริชาติ นัคเรศ เริ่มต้นหลังจากค้นพบว่า ตัวเองไม่เหมาะกับการเป็น Programmer จึงหันมาเอาดีเป็น User แทน จึงเปลี่ยนไปเรียนนิเทศศาสตร์ และได้ใช้ประโยชน์จากการชอบค้นคว้าหาความรู้ ชอบเขียนถ่ายทอดเรื่องราว จึงนำมาเขียนคอลัมน์ใน E-commerce หลายปี ปัจจุบันถึงแม้งานประจำจะเกี่ยวข้องกับการตลาดมากกว่าไอที แต่เรียกได้ว่ามากกว่าครึ่งของเวลาต่อวันจะต้องหมดไปกับการออนไลน์ อัพเดตเรื่องราวกับชาวเน็ตเสมอๆ ทั้งใน Twitter, Facebook และเกือบทุก Social Network ที่พอจะมีในตอนนี้ ไม่เชื่อ...ลองหาคำว่า Pompoko35 ดูสิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook