Sanook! Mobile Browser แอพลิเคชั่นท่องเว็บบนโทรศัพท์มือถือสัญชาติไทย

Sanook! Mobile Browser แอพลิเคชั่นท่องเว็บบนโทรศัพท์มือถือสัญชาติไทย

Sanook! Mobile Browser แอพลิเคชั่นท่องเว็บบนโทรศัพท์มือถือสัญชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook! Mobile Browser แอพลิเคชั่นท่องเว็บบนโทรศัพท์มือถือสัญชาติไทย

Sanook.com กับก้าวใหม่ที่นอกเหนือจากการให้บริการเนื้อหาดิจิทัลบนโทรศัพท์มือถือ วันนี้ Sanook! ได้เปิดตัวแอพลิเคชั่น Sanook! Web Browser แอพลิเคชั่นเว็บบนโทรศัพม์มือถือสมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ ไอโฟน และซิมเบี้ยน

 Sanook! Web BrowserSanook! Web Browser

 Sanook! Web Browser

ก่อนที่ Sanook.com จะเปิดตัว Mobile Web Browser สัญชาติไทยตัวนี้ ถ้าเรามองย้อนกลับไป ทาง Sanook! เอง ก็เตรียมตัวสำหรับการนำเสนอบริการบนโทรศัพท์มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งการเอาตัวเองไปอยู่ในฐานะ Widget หรือว่าการทำหน้าให้บริการแบบ Sanook.com Mobile Version

จนกระทั่งการใช้งาน Mobile Internet เริ่มมีแนวโน้มแบบเห็นได้ชัด จึงกระโดดลงมาเต็มตัว โดยเว็บราวเซอร์ตัวนี้ก็ถูกพัฒนามาจาก QQ Mobile Browser ของ Tencent มาอีกทีนึง ในตัวอย่างนี้ จะใช้เวอร์ชั่นที่อยู่บนแอนดรอยด์มาทดสอบกันดูนะครับ คือหน้าตาหรือคุณสมบัติหลักๆ ถึงจะต่างระบบก็ไม่แตกต่างกันมาก


หน้าจอแรกของ Sanook! Browser  หลังจากผ่านโลโก้ไป เปิดมาปั๊บแลดูรู้ว่าเลยเป็น Sanook.com เพราะรวมสารพัดลิงค์วาไรตี้มากๆ คือแบ่งตามหมวดหมู่ที่เราเข้าใช้กันบ่อยๆ อาทิ ดวง หวย ผลกีฬา คลิปวิดีโอ บันเทิง เว็บบอร์ด


ถึง Sanook! Browser จะเป็นเว็บบราวเซอร์ของเว็บท่าชื่อดัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีแต่บริการของตัวเองเจ้าเดียว ซึ่งในหัวข้อต่างๆก็จะมเว็บไซต์ที่ทาง Sanook! คัดสรรมาให้แล้ว แต่แอบเสียดายที่ตรงนี้น่าจะให้ผู้ใช้สามารถแก้ไข หรือเพิ่มเองได้)


เห็นปุ่มวงกลม 4 อันตรงกลางมั้ยครับ..นั่นล่ะครับปุ่มเมนู พอจิ้มไปก็จะเห็นเมนูการทำงานหลักๆขึ้นมา ในเวอร์ชั่น QQ Browser เคยเป็นมายังไง ใน Sanook! Browser ก็เป็นแบบนั้น เดี๋ยวมาดูทีละหัวข้อ


ในหัวข้อ ‘บุ๊คมาร์ค’ ที่มีไว้เก็บเว็บไซต์โปรดนั้นใช้งานไม่ยาก แค่กดรูปดาวที่อยู่หน้าช่อง url ก็จะมีเมนูขึ้นมาว่าจะเพิ่มให้อยู่ในหน้าบุ๊คมาร์ค หรือเป็นไอคอนที่หน้าแรกของบราวเซอร์


 

ซึ่งการสร้างปุ่มลัดที่หน้าจอหลัก หรือว่าการจัดการหน้าบุ๊คมาร์คใน Sanook! Browser เราก็สามารถทำได้ครับ กดเครื่องหมาย + หรือว่า กดแช่ที่รายชื่อ url ที่เราทำการบันทึกไว้


สำหรับโทรศัพท์มือถือที่จอไม่ใหญ่มาก การที่มีแถบคำสั่งข้างล่าง มันทำให้การใช้งานเว็บไม่สะดวก ให้เลือกที่คำสั่ง ‘หน้าเต็ม’ การแสดงผลจะเต็มจอแบบนี้ ถ้าต้องการเรียกแถบคำสั่งกลับมา ก็กดที่ปุ่มลูกศรขวามือล่างนี่ล่ะครับ

เห็น Sanook! Browser เป็นเว็บราวเซอร์สีสันแสบตับแบบนี้ ก็มีความสามารถในการปรับแต่งตามใจผู้ใช้นะครับ

 

การปรับแต่งตัว Sanook! Browser นั้น ก็ครอบคลุมการใช้งานตั้งแต่มือใหม่ รวมถึงผู้ใช้ที่มีความชำนาญในระดับกลาง มีตั้งแต่การการตั้งค่าการดาวน์โหลดพร้อมกันครั้งละกี่ไฟล์ การตั้งค่า Proxy การล้างข้อมูลที่เก็บในเครื่องอย่าง Cookie การล้าง Cache การท่องเว็บแบบส่วนตัว หรือการเปิดปิดการแสดงรูปภาพ ในกรณีที่อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือของคุณช้า


ปรกติเว็บบราวเซอร์ทั่วไปเขาก็จะมีเปลี่ยนหน้ากากได้ ใน Sanook! Browser ก็มีเหมือนกัน คือในหัวข้อ ‘ธีม’ ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนเฉดสี เปปรับความสว่างตรงนี้ได้

และที่สำคัญ ถ้าขี้เกียจเข้ามาเปลี่ยนบ่อยๆ ก็ให้ติ๊กเลือกหัวข้อ ‘เขย่าเพื่อเปลี่ยนธีม’ หลังจากติ๊กแล้ว ตัวบราวเซอร์ก็จะเปลี่ยนสีสลับไปมาด้วยตัวเองหลังเขย่า

ในเรื่องของการดาวน์โหลดไฟล์หรือว่าจัดการไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาแล้วนั้น ใน Sanook! Browser ก็เตรียมมาให้พร้อมครับ


คือมีหน้าจอสำหรับแสดงสถานะในการดาวน์โหลด

 

หลังจากการดาวน์โหลด ถ้าเข้าไปที่หัวข้อ ‘ไฟล์’ ก็จะพาไปยังที่เก็บไฟล์ที่ทำการดาวน์โหลดในตัวเครื่องโทรศัพท์ครับ


ดูความที่โทรศัพท์มือถือ มีการแสดงผลที่ค่อนข้างจำกัด Sanook! Browser  ก็เลยใช้วิธีสลับหน้าจอแบบนี้ ซึ่งสามารถเปิดได้สูงสุด 12 หน้าจอ

ดูรายละเอียดกันคร่าวๆไปแล้ว ถ้าอยากได้ไปลองใช้บ้าง ก็สามารถดาวน์โหลดได้จากที่หน้านี้นะครับ http://mobile.sanook.com/browser/dl-brand/ 

ตอนนี้ทาง Sanook! ก็มีกิจกรรมแนะนำ Sanook! Browser คือ Let’s Share Your Idea สำหรับใครที่คิดว่า Sanook! Browser มีอะไรที่ควรจะเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาก็ไปเสนอความคิดกันได้ รางวัลสำหรับความดีดีๆที่ถูกนำไปใช้พัฒนา Sanook! Browser ในเวอร์ชั่นต่อๆไปขอบอกว่าน่าดูชม เข้าไปดูรายละเอียดกันได้ที่ Facebook ของ Sanook! ครับ https://www.facebook.com/fan.sanook?sk=app_153138154775418

ขอบคุณที่มาของบทความและภาพประกอบ : www.trendy2.mobi

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook