สกู๊ปพิเศษ บทสรุป Apple iPhone 5 ก่อนเปิดตัวจริง 4 ตุลาคม

สกู๊ปพิเศษ บทสรุป Apple iPhone 5 ก่อนเปิดตัวจริง 4 ตุลาคม

สกู๊ปพิเศษ บทสรุป Apple iPhone 5 ก่อนเปิดตัวจริง 4 ตุลาคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัพเดทข่าวล่าสุดเกี่ยวกับ iPhone 5 ไอโฟน 5

วันนี้แล้วที่ สาวก iPhone ทั่วโลก จะได้เห็นไอโฟนรุ่นใหม่ หรือ ไอโฟน 5 (iPhone 5) กันเสียที ซึ่งกำหนดการเปิดตัวนั้น ได้รับการยืนยันแล้วว่า จะเริ่มในวันที่ 4 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอนครับ โดย Apple เองก็ได้ส่งหมายเชิญให้กับนักข่าว ให้มาร่วมงานเปิดตัว ไอโฟน 5 (iPhone 5) เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย ซึ่งงานจะจัดที่หอประชุม Town Hall ในบริษัท Apple นั่นเอง

โดยสิ่งที่หลายๆ คนได้คาดการณ์เอาไว้ในงานวันเปิดตัวก็คือว่า นอกจากภายในงาน จะมีการเปิดตัว ไอโฟน 5 (iPhone 5) แล้ว น่าจะมีการเปิดตัว iOS 5 ตัวเต็ม และ iCloud ด้วย

ไอคอนงานเปิดตัว วันที่ 4 ตุลาคมนี้

แต่สำหรับข่าว ความคืบหน้าของ iPhone 4S หรือสมาร์ทโฟนรุ่นที่ร่ำลือกันว่า น่าจะเป็นไอโฟนราคาประหยัด เครื่องละประมาณ 9,000 บาทนั้น จะมีการเปิดตัวพร้อมกับ ไอโฟน 5 (iPhone 5) หรือไม่ ตรงจุดนี้ ยังไม่มีข้อสรุปครับ

เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ของ ไอโฟน 5 (iPhone 5) ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ทีมงานเว็บไซต์เทคโมบล็อค จึงได้ทำบทสรุป สเปคของ ไอโฟน 5 (iPhone 5) และข้อมูลอื่นๆ มาให้ชมแบบอุ่นเครื่องกันก่อน แต่ต้องขอออกตัวก่อนว่า ในตอนนี้ สเปคที่ถูกต้องของ ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น ยังไม่มีแหล่งข่าวใดที่จะสามารถยืนยันได้จริงๆ นะครับว่าเป็นอย่างไร มีแต่เพียง ข่าวลือจากคนวงในเท่านั้น

รูป mock up ที่คาดว่า น่าจะเป็น ไอโฟน 5 (iPhone 5)

จากรูปด้านบน นั้น คือรูปเสมือนจริงของ ไอโฟน 5 (iPhone 5) ที่ต่างคาดกันว่า ไอโฟน 5 (iPhone 5) น่าจะถูกออกแบบให้มีลักษณะนี้ นั่นคือ พื้นที่ของหน้าจอชิดขอบด้านข้าง ซึ่งทำให้มีลักษณะเหมือนกับว่า ไอโฟน 5 (iPhone 5) มีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นนั่นเอง ในขณะที่ตัวเครื่องบางลง คล้าย iPad 2 หรือ iPod Touch Gen 4 ที่มีลักษณะโค้งมน นั่นเองครับ

สเปค ไอโฟน 5 (iPhone 5) เปรียบเทียบกับ ไอโฟน 4 (iPhone 4)

1) ขนาดจอแสดงผล

iPhone 4 : ขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียด 640x960 พิกเซล
iPhone 5 : อยู่ระหว่าง 3.5 นิ้ว - 4 นิ้ว โดยพื้นที่ของหน้าจอชิดขอบด้านข้าง ความละเอียด 640x960 พิกเซล

2) หน่วยประมวลผล

iPhone 4 : ARM Cortex A8 Processor ความเร็ว 1 GHz (Single-core) Apple A4 chipset
iPhone 5 : ARM Cortex A9 Processor ความเร็ว 1 GHz (Dual-core) Apple A5 chipset ซึ่งเป็นชิพเซ็ตตัวเดียวกับ iPad 2

3) หน่วยความจำ RAM


iPhone 4 : 512MB
iPhone 5 : 1GB

4) กล้องดิจิตอลตัวหลักด้านหลัง

iPhone 4 : ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
iPhone 5 : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

5) ลักษณะของปุ่ม Home

iPhone 4 : มีลักษณะเป็นวงกลม
iPhone 5 : มีลักษณะใหญ่ขึ้น ค่อนไปทางสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่ขอบโค้ง

6) เครือข่ายที่รองรับ

iPhone 4 : รองรับเครือข่าย 3G
iPhone 5 : เพิ่มการรองรับเครือข่าย 4G ด้วย

7) ระบบปฏิบัติการ

iPhone 4 : iOS 4
iPhone 5 : iOS 5

เคสใส่ ไอโฟน 5 (iPhone 5)

ภาพเคสใส่ ไอโฟน 5 (iPhone 5) จาก Case-mate

อันที่จริง แล้ว เคสใส่ ไอโฟน 5 (iPhone 5) น่าจะได้เห็นภาพหลุดกันมาเยอะพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น เคสจากประเทศจีน รวมไปถึง เคสจาก Case-mate ที่มีข่าวออกมาแล้วว่า น่าจะเหมือนเครื่อง ไอโฟน 5 (iPhone 5) ตัวจริงมากที่สุดครับ นอกจากนี้ เว็บไซต์ AT&T โอเปอเรเตอร์ชื่อดังทางฝั่งสหรัฐอเมริกา ได้ใส่ชื่อสินค้าเคส ไอโฟน 5 (iPhone 5) ยี่ห้อ Case-mate นี้ ลงไปในเว็บไซต์ด้วย ซึ่งรายละเอียดของเคสนั้น ค่อนข้างตรงกับเคสจาก Case-mate ด้วย จึงน่าจะเป็นหลักฐานยืนยันได้ว่า รูปร่างของ ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น น่าจะเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะพอสมควรครับ

รายชื่อเคสสำหรับ ไอโฟน 5 (iPhone 5) บนเว็บไซต์ AT&T

ราคา ไอโฟน 5 (iPhone 5)

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลด้านราคา ไอโฟน 5 (iPhone 5) สรุปออกมานะครับ แต่เราก็สามารถคาดเดาราคาของ ไอโฟน 5 (iPhone 5) ได้ว่า น่าจะไม่แตกต่างไปจากราคา ไอโฟน 4 (iPhone 4) เปิดตัวเท่าไหร่ ซึ่งบางที อาจจะเปิดตัวด้วยราคาที่เท่ากันด้วยซ้ำไป

แต่ถ้าถามว่า จะมีการลดราคา 3,000 บาท เหมือนตอนเปิดตัว ไอแพด 2 (iPad 2) หรือไม่ เรื่องนี้ทางทีมงาน ได้สรุปกันว่า "น่าจะ" ไม่มีนะครับ เนื่องจากราคา ไอโฟน 5 (iPhone 5) ที่ต่างประเทศนั้น ส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นตัวเครื่องแบบติดสัญญา 2 ปีครับ ไม่เหมือนกับบ้านเราที่ราคาเครื่องเปล่า กับราคาเครื่องเปล่าพ่วงแพ็คเกจ "แทบจะ" ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่

เพิ่มเติมอีก ซักเล็กน้อย เว็บไซต์ Nowhereelse ได้ทำบทสรุปเกี่ยวกับ ไอโฟน 5 (iPhone 5) ซึ่งรวบรวมข้อมูลมาจากข่าวลือต่างๆ นี่แหละครับ มาทำเป็นชาร์ทให้เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น พร้อมระบุเปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้ว่า จะเกิดขึ้นจริงมากน้อยแค่ไหน ไปดูกันครับว่า ไอโฟน 5 (iPhone 5) ตามแนวคิดของ เว็บไซต์ Nowhereelse จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และมีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ กันบ้าง

iPhone-5-Rumor-RoundUp-mini

เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น ผมเลยเรียงความไปเป็นได้จากมากสุด ไปหาน้อยสุด ให้ดูกันครับ

100% : ไอโฟน 5 (iPhone 5) สีขาว, รองรับชิพ CDMA เช่นเดียวกับ iPhone 4, ใช้ชิพเซ็ต A5 Processor เช่นเดียวกับ iPad 2
90% : ไอโฟน 5 (iPhone 5) ใช้ iOS 5
80% : ไอโฟน 5 (iPhone 5) จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น, ใช้เทคโนโลยี NFC, ไอโฟน 5 (iPhone 5) จะวางขายเดือนกันยายน
60% : ดีไซน์ของ ไอโฟน 5 (iPhone 5) จะคล้ายกับ iPhone 4, เพิ่ม RAM จาก 512MB ใน iPhone 4 เป็น 1GB, รองรับการเชื่อมต่อแบบ HDMI, มีระบบสั่งการด้วยเสียง, รองรับ iTunes Cloud
50% : กล้องละเอียดขึ้น จาก 5 ล้านพิกเซล เป็น 8 ล้านพิกเซล, ไอโฟน 5 (iPhone 5) จะมีรุ่น 64GB, ไม่มีการเพิ่มหน่วยความจำภายใน, รองรับ 4G
40% : ความละเอียดของหน้าจอใน ไอโฟน 5 (iPhone 5) ดีขึ้น, ไอโฟน 5 (iPhone 5) เปลี่ยนดีไซน์ใหม่
30% : สามารถบันทึกวิดีโอแบบ Full HD ได้, มีรุ่นราคาประหยัดวางขาย
20% : ไอโฟน 5 (iPhone 5) ไม่มีปุ่ม Home, แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น, รองรับ microSIM, วางขายช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฏาคม
10% : จอแสดงผลแบบ 3D
0% : คีย์บอร์ดสไลด์แบบ QWERTY, สามารถใส่ 2 ซิมได้นอกจากนี้ ยังมีข่าวที่น่าจะเป็นไปได้ว่า กล้องดิจิตอลใน ไอโฟน 5 (iPhone 5) นั้น จะมีความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิกเซล! เนื่องจากใช้เซ็นเซอร์กล้องจากทางโซนี่ โดยข่าวดังกล่าวนี้ มาจากซีอีโอของโซนี่เลยครับ


ปิดท้ายด้วยคลิปวิดีโอ iPhone 5 เล็กๆ น้อยๆ

สำหรับข่าวสารอัพเดทเกี่ยวกับ ไอโฟน 5 (iPhone 5) ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ เว็บไซต์เทคโมบล็อค จะคอยรายงานสถานการณ์สดๆ ให้ทราบกันอย่างแน่นอน ติดตามได้ที่หน้านี้เช่นเคยนะครับ

ขอบคุณที่มาของบทความและภาพประกอบ : techmoblog.com

งานแถลงข่าวเปิดตัว iPhone 4s อย่างเป็นทางการ คลิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook