12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 2)

12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 2)

12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 2)

นาย John Sculley อดีตผู้บริหารสูงสุด CEO ของบริษัท Apple ได้ให้สัมภาษณ์พูดถึง นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ผู้บริหารสูงสุด CEO คนปัจจุบัน ของบริษัท Apple ถึง เคล็บลับความสำเร็จของเขา เราได้ดูไปแล้ว “เคล็ดลับความสำเร็จของ สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ตอนที่ 1” โดยสรุปแล้ว นาย John Sculley บอกว่า นาย Steve Jobs มีหลักการทำงานของตัวเองอยู่แล้ว และไม่เคยเปลี่ยนหลักการทำงานเหล่านั้น แต่ทำดีขึ้นเรื่อยๆ ให้เรามาดูต่อด้วยกันว่า นาย John Sculley ได้พูดถึง เคล็ดลับความสำเร็จในการทำงานของ สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เพิ่มเติมอย่างไรบ้าง

สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs)

7. จ้างคนที่ดีที่สุด (Hire the best)
นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เป็นคนที่มีความสามารถในการออกไปตระเวนหา คนที่ฉลาด ดี และเหมาะที่สุด สำหรับงานต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีความสามารถพิเศษในการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้คนมาร่วมงานกับเขา เขา จะรวบรวมคนที่เชื่อในวิสัยทัศน์ของเขา ก่อนที่ผลิตภัณฑ์จะออกมาซะอีก, เขาจะหาคนที่ดีที่สุดในสายงานต่างๆ และเขาจะเป็นคนที่คัดเลือกคนต่างๆ ด้วยตัวเอง ไม่เคยมอบหมายงานนี้ให้ใคร

8. ทำงานหนักในรายละเอียด (Sweat the details)
ในด้านหนึ่ง นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) บอกว่า “เราจะเปลี่ยนโลก” / “change the world” แต่ในอีกด้านหนึ่ง เขาจะเป็นคนที่ลงมาดูในรายละเอียดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวเครื่อง, software, ระบบต่างๆ, โปรแกรมต่างๆ ที่ใช้, หรือแม้กระทั่ง อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ หลังจากนั้น ก็จะลงรายละเอียดในเรื่อง จุดยืนของผลิตภัณฑ์, การโฆษณา, และทุกๆ สิ่ง

9. ทำกลุ่มทำงานให้เล็กไว้ (Keep it small)
นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เป็นคนที่ไม่ค่อยสนใจองค์กร หรือบริษัทใหญ่ๆ เขาจะคิดว่า พวกนี้ จะเป็นระบบระเบียบมากเกินไป ไม่ยืดหยุ่น และขาดประสิทธิภาพ เขามีความเชื่อว่า หากกลุ่มทำงาน มีคนเกิน 100 คน จะเป็นการยากที่จะรู้จักกันเป็นการส่วนตัว, เป็นการยากที่จะจำชื่อคนที่เราร่วมงานด้วยได้เกิน 100 คน หรือรู้จักกันเป็นการส่วนตัว อย่างทีมที่ทำ Mac ก็มีคนประมาณ 100 คน หากจะเพิ่มใครเข้าไป ก็จะต้องมีคนออก และนี่เป็นวิธีที่ Steve Jobs จัดโครงสร้างการทำงานในบริษัท Apple

10. ปฏิเสธงานที่ไม่ดี (Reject bad work)

นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) จะทำหน้าที่เหมือน ห้องเรียนศิลปะ ที่เขาจะเดินไปตรวจดูงานตามโต๊ะต่างๆ แนะนำงาน ตรวจงาน และหลายครั้ง ก็สั่งให้ทิ้งงานที่ไม่ดีออกไป บางทีวิศวกร ก็เอา software code มาให้เขาตรวจดู หลายครั้งเขาก็อาจจะบอกให้ทิ้งไป บอกว่า มันยังดีไม่พอ และก็บอกความคาดหวังว่า เขาอยากจะเห็นอะไร เขาเป็นเหมือนคนที่มีความสามารถพิเศษในการขับเคลื่อนคนต่างๆ ให้สร้างสรรค์งานดีๆ ออกมา สร้างแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ และพยายามไปถึงความสมบูรณ์แบบ

11. ทำสิ่งที่ดีที่สุด (Perfection)

หากดูผู้บริหารคนอื่น อย่างเช่น นาย Bill Gates แห่ง Microsoft นั้น ก็มีความอัจจริยะ เช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่ขาด คือ รสนิยม, คิดอย่างเดียว ที่จะครองตลาดให้ได้มากที่สุด และพร้อมจะออกผลิตภัณฑ์อะไรก็ได้ เพื่อจะครองตลาด หรือกินส่วนแบ่งตลาดในจุดที่ต้องการให้ได้ แต่นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) จะไม่ทำอย่างนั้น เขาจะทำในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด เขาเชื่อในความสมบูรณ์แบบ

12. คิดวางแผนอย่างเป็นระบบ (Systems thinker)

นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เป็นคนที่คิดวางแผนอย่างเป็นระบบ เพราะว่า เขาคิดตั้งแต่แรก วางแผน ตรวจการออกแบบ วางเรื่องการประชาสัมพันธ์ การโฆษณา วางเรื่องการกระจายสินค้า และอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างกับ ผู้บริหารสูงสุด ของบริษัทใหญ่อื่นๆ

โดยสรุปแล้ว นาย สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ก็เป็นตัวอย่างของผู้บริหารที่ดี และประสบความสำเร็จ มีหลายประเด็นที่เราสามารถเอาไปใช้ได้ .. หากเราต้องการความสำเร็จ เคล็ดลับเหล่านี้ ก็พอจะช่วยเราได้บ้าง หรือเราคิดอย่างไรกัน ?

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ 12 เคล็ดลับความสำเร็จของ Steve Jobs (ตอน 2)

สตีฟ จอบส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook