ต้นเเบบของ Apple iPad ตัวเเรกใช้ Atom

ต้นเเบบของ Apple iPad ตัวเเรกใช้ Atom

ต้นเเบบของ Apple iPad ตัวเเรกใช้ Atom
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นเเบบของ Apple iPad ตัวเเรกใช้ Atom

ต้นเเบบของ Apple iPad ตัวเเรกใช้ Atom

ในหนังสือ Steve Jobs ของ Walter Isaacson บอกไว้ว่าตัวต้นเเบบของ iPad นั้น Steve Jobs เคยตัดสินใจไว้ว่าจะใช้ชิปประมวลผลจาก Intel Atom เพราะ Jobs เชื่อว่า Intel เป็นบริษัทที่ทำตัวประมวลผลได้เร็วที่สุดในโลก เเต่สุดท้ายเเล้วตัวประมวลผล Intel Atom ในขณะนั้นใช้พลังงานมากเกินไป

ในระหว่างที่ Jobs ยังคงมีความคิดว่าจะใช้ Intel Atom นั้น Tony Fadell เห็นว่า Atom ไม่เหมาะสมกับจะนำมาใช้ใน iPad โดยเห็นว่าน่าจะใช้ชิปที่อยู่สถาปัตยกรรมเเบบ ARM มากกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ Apple ก็เคยมีความร่วมมือกับ ARM มาก่อนหน้านี้เเล้วในการผลิต iPhone โดยเขาถึงกับหาเสียงสนับสนุนจากวิศวกรเเละเดิมพันกับตำเเหน่งของตัวเอง เพื่อชักจูงให้ Steve Jobs เปลี่ยนใจไม่ใช้ Atom จนในที่สุด Jobs ก็ยอมใจอ่อน

จากนั้น Apple ก็ได้ซื้อใบอนุญาตจาก ARM เเละจ้างนักออกเเบบตัวประมวลผลจาก Palo Alto เพื่อออกเเบบตัวประมวลผล Apple A4 ที่สร้างจากสถาปัตยกรรมของ ARM นับเป็นครั้งเเรกที่ Apple ได้ออกเเบบตัวประมวลผลด้วยตัวเองเเละจ้าง Samsung ผลิต

หลังจากตัดสินใจไปใช้ ARM เเล้ว Steve Jobs ก็ได้ให้ความเห็นหลังการตัดสินใจว่า ชิปประมวลผลของ Intel มีประสิทธิภาพที่สูงที่สุดถ้าไม่กังวลถึงเรื่องการใช้พลังงานเเละต้นทุน นอกจากนี้เเล้วชิปของ Intel ไม่มีส่วนประกอบอื่นๆ บนชิปอย่างตัวประมวลผลกราฟฟิค เเผงควบคุมหน่วยความจำ ทำให้ Apple ต้องใช้ชิ้นส่วนมากขึ้นในการประกอบเเท็บเล็ตซักเครื่องหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เครื่องหนาเเละมีน้ำหนักมากขึ้น

Jobs ยังบอกอีกว่า ถึงเเม้ Apple จะพยายามให้ความช่วยเหลือ Intel หลายๆ  ด้าน เราก็บอกไปเเล้วว่าตัวประมวลผลกราฟฟิคของเค้ามันห่วยเเต่พวกเขาก็ไม่ยอมฟัง เท่าไหร่นัก ตอนเเรกๆ ก็เหมือนเรากับ Intel จะไปด้วยกันได้ดีจนถึงกับวางเเผนให้ Intel ทำชิปสำหรับ iPhone รุ่นถัดไปด้วยซ้ำ สาเหตุหลักๆ ที่ไม่ร่วมมือกับ Intel ต่ออย่างเเรกคือ Intel เป็นบริษัทที่ทำอะไรช้าเเละไม่ยืดหยุ่นมากนัก อีกอย่างคือเราไม่ต้องการช่วย Intel อาจจะนำ      ชิปไปขายให้กับคู่เเข่งได้ เเต่ข้อมูลจาก Intel บอกว่าสาเหตุที่ iPad ไม่ได้ใช้ชิป Intel Atom นั้นเนื่องจากไม่สามารถตกลงกันในเรื่องราคากันได้เท่านั้น

ที่มา : www.notebookspec.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook