จะเลือกซื้อ Printer อย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

จะเลือกซื้อ Printer อย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

จะเลือกซื้อ Printer อย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะเลือกซื้อ Printer อย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

เครื่องพิมพ์หรือ Printer ถือว่าเป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับงานเอกสารในองค์กรและ พิมพ์เอกสารเพื่อใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น บริษัทองค์กร หรือผู้ใช้งามพิมพ์เอกสารทั่วไป โดยลักษณะผู้ใช้งานในแต่ละรูปแบบของการพิมพ์ก็จะมีความแตกต่างกันไปตาม ประเภทของการใช้งาน เรามาทำความรู้จักกับเครื่องพิมพ์ในแต่ละรูปแบบกัน โดยผมจะแยกตามการใช้งานทั่วไป ดังนี้

เครื่องพิมพ์ดอตเมตริกซ์ (Dotmatrix Printer)

LX-300+II left

  • เครื่องพิมพ์ดอตเมตริกซ์ (Dotmatrix Printer) : เป็นเครื่องแบบหัวเข็ม โดยลักษณะการทำงานนั้นจะเป็นในรูปแบบของผ้าหมึกคล้าย ๆ กับการทำงานของเครื่องพิมพ์ดีด ส่วนใหญ่เรามักจะพบเจอเครื่องพิมพ์ประเภทนี้ตามสำนักงาน ซึ่งข้อดีของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้คือความประหยัดของหมึกเมื่อเทียบกับตลับ หมึกแบบบอื่น ๆ โดยความละเอียดของตัวหมึกนั้นจะสามารถรองรับการพิมพ์ความละเอียดสูงสุดได้ ที่ 360X360 จุดต่อตารางนิ้ว โดยจำนวนของหัวพิมพ์ส่วนใหญ่นั้นจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ 24 และ 32 หัวเข็ม ยิ่งหัวเข็มมากก็สามารถพิมพ์งานได้ละเอียดขึ้น โดยส่วนใหญ่เครื่องพิมพ์แบบดอตเมตริกซ์จะเป็นหัวพิมพ์แบบสีเดียว เพื่อใช้สำหรับพิมพ์ตัวอักษรเป็นหลัก ดังนั้น งานพิมพ์จะเป็นงานเอกสารเป็นส่วนใหญ่ เครื่องพิมพ์ในลักษณะนี้เหมาะกับผู้ใช้แบบสำนักงานมากกว่า ด้วยข้อจำกัดของกระดาษที่จะต้องเป็นกระดาษเฉพาะแบบยาวในการพิมพ์

LX-300+II left    9496  Panasonic_P1131_Dot_Matrix_Printer

EPSON-LX300  (ราคา 7,800 บาท)             OKI ML390T (ราคา 11,000 บาท)        Panasonic P1131 (ราคา 8,500 บาท)

จุดเด่นของเครื่องพิมพ์แบบดอตเมตริกซ์

  • ตลับหมึกสามารถพิมพ์งานได้ยาวนาน และไม่มีปัญหาในเรื่องของหมึก
  • ประหยัดงบในการซื้อตลับหมึกไปได้มาก เพราะเครื่องสามารถพิมพ์ได้เป็นเวลายาวนาน

จุดสังเกตของเครื่องพิมพ์แบบดอตเมตริกซ์

  • ตัวกระดาษที่พิมพ์นั้นเป็นกระดาษแถบยาว ต้องใช้กระดาษเฉพาะเครื่อง
  • การพิมพ์หัวเข็มทำให้กระดาษช้ำเป็นรอยและอาจจะทะลุได้
  • หมึกส่วนใหญ่นั้นจะเป็นหมึกพิมพ์สีเดียวเท่านั้น
  • เครื่องพิมพ์เสียงดัง และเมื่อเทียบกับการพิมพ์แบบบ Inkjet แล้ว ความเร็วในการพิมพ์นั้นค่อนข้างจะช้ากว่า

 

เครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ต (Inkjet Printer)

mx328  L100-(550-x-310)HP_B209a

           Canon MX328 (ราคา 3,590 บาท)                 EPSON L100 ( ราคา 4,790 บาท)                HP B209a (ราคา 6,500 บาท)

  • เครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ต (Inkjet Printer) : เป็นเครื่องพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานธรรมดาอย่างนักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงกลุ่มองค์กร การทำงานของตัวเครื่อง Inkjet นั้นจะเป็นลักษณะของการฉีดน้ำหมึกลงบนตัวกระดาษ  โดยจะรองรับการพิมพ์ทั้งภาพสีและดำ ซึ่งผู้ผลิตแต่ละค่ายก็จะมีคุณภาพหมึกและราคาแตกต่างกันไป โดยราคาหมึกนั้น เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อในระดับหนึ่ง เพราะราคาหมึกหลังจากซื้อนั้นมีราคาที่แตกต่างกันไป  และอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับเครื่องพิมพ์แบบ Inkjet ก็คือ เครื่องพิมพ์บางรรุ่นสามารถรองรับการพิมพ์กระดาษขนาดมากกว่า A4 ได้ สามารถรองรับการพิมพ์กระดาษขนาดกว้าง ๆ ได้ถึงขนาด A3 ซึ่งในปัจจุบันทางผู้ผลิตก็พยายามพัฒนาเครื่องพิมพ์ให้รองรับการใช้งานใน ระบบบ Input ข้อมูลเข้าเครื่องพิมพ์ได้สะดวกมากขึ้่นด้วยการใส่ USB เข้ามาเพิ่มความสะดวกในกาพิมพ์ เพิ่มเครื่อง Scan เข้าไปในตัวเครื่อง เพื่อให้รองรับการพิมพ์เอกสารและลูกเล่นอื่น ๆ ที่รองรับการพิมพ์ที่มากขึ้น จนเรียกกันอีกรูปแบบว่า เครื่องพิมพ์แบบมัลติฟังก์ชัน (Multifunction Printer) ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์งาน และรองรับการใช้งานในรูปแบบของการพิมพ์เอกสารและงานภาพพิมพ์ต่าง ๆ รวมทั้งเพิ่มความสะดวกอื่น ๆ เข้าไป เช่น Scan, Fax รองรับการใช้งานพิมพ์แบบไร้สาย, รองรับการพิมพ์แผ่น CD และ DVD รวมทั้งสามารถตั้งค่าการใช้งานของผู้ใช้และระบบการพิมพ์ในสำนักงานได้ ซึ่งในปัจจุบันตลับหมึกมีผลกับการตัดสินใจในการซื้อพอสมควร เนื่องจากราคาตลับหมึกพิมพ์ที่ค่อนข้างสูง ทำให้เกิดการนำไปโมดิฟายเป็นแท็งก์หมึก ซึ่งเป็นการแต่งเครื่องพิมพ์ให้ใช้งานน้ำหมึกในปริมาณที่มากขึ้นและประหยัด แต่จะทำให้เครื่่องพิมพ์นั้นหมดประกันไป แต่รู้สึกว่าจะมีเครื่องจากค่าย EPSON L100 เพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่มีแท็งก์หมึกติดมาให้ในตัว ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นเดียวที่สามารถตีตลาดกับความคุ้มค่าของการพิมพ์ได้แบบ เต็ม ๆ 

L100-(550-x-310)

EPSON L100 เครื่องพิมพ์แบบ Inkjet ที่มาพร้อมหมึก Tank ในตัว ไม่ต้องทำอุปกรณ์เสริมให้ยุ่งยาก

จุดเด่นของเครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ต

  • เป็นเครื่องพิมพ์ที่หาซื้อง่าย และในปัจจุบันรองรับการใช้งานครอบคลุมทุกรูปแบบงานพิมพ์
  • ราคาเครื่องถูกและหาซื้อง่าย
  • รองรับกระดาษได้ทั้ง A4 และ A3
  • กาารพิมพ์เป็นแบบพ่นหมึก ทำให้ไม่เกิดรอยจ้ำบนเอกสารหรือภาพพิมพ์
  • รองรับการพิมพ์ได้ทั้งสีและขาวดำ
  • รองรับการใช้งานอื่น ๆ เช่น งานถ่ายเอกสาร, งาน Scan และงานเอกสารอื่น ๆ
  • รองรับการใช้งาน Fax ได้

จุดสังเกตของเครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ต

  • ตลับหมึกราคาสูงเมื่อเทียบกับราคาเครื่องพิมพ์ที่ซึ้อไปครั้งแรก จนต้องไปทำแท็งก์สำหรับประหยัดหมึก ซึ่งก็จะทำให้เครื่องพิมพ์หมดประกันไป
  • คุณภาพหมึกไม่สามารถกันน้ำได้

 

เครื่องเลเซอร์พรินเตอร์ (Laser Printer)

ricoh-sp1100sf    hp-cp1525ncanon-lbp7200

Ricoh-sp1100sf (ราคา 13,000 บาท)     HP CP1525N (ราคา 11,690 บาท)      CANON LBP7200CDN (ราคา 27,000 บาท)

  • เครื่องเลเซอร์พรินเตอร์ (Laser Printer) อีกหนึ่งประเภทของเครื่องพิมพ์ที่ให้คุณภาพในการพิมพ์สูงสุด เมื่อเทียบกับการพิมพ์ทั้ง 2 ตัวดังกล่าว ซึ่งเครื่องพิมพ์เลเซอร์พรินเตอร์นี้ราคาค่อนข้างจะสูง รวมไปถึงราคาของหมึกพิมพ์ที่สูงไปด้วย โดยหลักการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์เลเซอร์นี้เป็นการใช้ความร้อนในการรีดหมึก ออกมา โดยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบกาารพิมพ์ให้รองรับทั้งการพิมพ์แบบเลเซอร์สี และเลเซอร์ขาวดำ โดยเราเรียกกันว่า เครื่องพิมพ์เลเซอร์พรินเตอร์ขาว-ดำ (Monochrome Laser Printer) และเครื่องเครื่องพิมพ์เลเซอร์ (Color Laser Printer) ซึ่งคุณสมบัติการพิมพ์ในเรื่องของการพิมพ์นั้นมีความไวสูง และคุณภาพในการพิมพ์ถือว่ามีคุณภาาพที่สุดแล้ว ด้วยหมึกที่รีดด้วยความร้อนจากผงหมึกที่ให้ความละเอียดได้ดีกว่า Inkjet และยังรักษารายละเอียดต่าง ๆ ให้คงที่อยู่ได้เมื่อโดนน้ำ ทำให้เครื่องพิมพ์ประเภทนี้มีราคาที่สูง บวกกับการพัฒนาของผู้ผลิตเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่ทำเอาเทคโนโลยีมัลติ ฟังก์ชันเข้ามาใช้ เพื่อรองรับการใช้งานที่สะดวกขึ้นของผู้ใช้ทำให้การทำงานของผู้ใช้งานทำได้ สะดวกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสั่งพิมพ์ผ่านระบบไร้สาย รองรับการพิมพ์ผ่านระบบเครือข่าย ส่ง Fax และทำการ Scan หรือถ่ายเอกสาร ถือว่าเป็นเครื่องพิมพ์แบบมัลติฟังก์ชัน (Multifunction Printer) ได้อีกเช่นกัน แต่น่าเสียดายที่คุณภาพของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้มีราคาค่อนข้าสูง ทำให้ส่วนใหญ่แล้วเป็นเครื่องพิมพ์สำหรับสำนักงานมากกว่า

samsung-ml-3471nd-network-duplex-laser-printer-1200x1200dpi-34ppm

จุดเด่นของเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์

  • พิมพ์เร็วและเงียบที่สุด
  • คุณภาพหมึกที่ดี กันน้ำได้ในระดับหนึ่ง
  • รองรับการพิมพ์ได้ทั้งสีและขาวดำ
  • รองรับการใช้งานอื่น ๆ เช่น งานถ่ายเอกสาร งาน Scan และงานเอกสารอื่น ๆ
  • รองรับการใช้งาน Fax ได้
  • รองรับการใช้งานผ่านระบบเครือข่ายได้

จุดสังเกตของเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์

  • เครื่องมีราคาสูง จึงเหมาะสำหรับการใช้งานแบบองค์กรมากกว่า
  • หมึกมีราคาสูง
  • เครื่องมีขนาดใหญ่และหนัก

 

คำทิ้งท้ายสำหรับการเลือกซื้อเครื่องพิมพ์

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับเครื่องพิมพ์ในแต่ละประเภทที่วางจำหน่ายใน ปัจจุบันแล้ว จะเห็นได้ว่าเครื่องพิมพ์แบบไหนเหมาะกับการใช้งานของเรา ซึ่่งแน่นอนว่าทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับกำลังงานที่เราจะใช้ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องลงทุนไปทั้งเครื่องพิมพ์ หมึก และค่ากระดาษ อย่างไรก็ตาม จากเนื้อหาข้างต้นนี้หวังว่าเพื่อน ๆ ที่อ่านจะสามารถเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ได้อย่างลงตัวกับการใช้งานของตัวเอง มากขึ้นและคุ้มค่ามากที่สุด ตามประเภทที่ต้องการใช้งานนะครับ

ที่มา : www.notebookspec.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook