10 นวัตกรรมไอทีปี 2011

10 นวัตกรรมไอทีปี 2011

10 นวัตกรรมไอทีปี 2011
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

10 นวัตกรรมไอทีปี 2011

นับเวลาถอยหลังอีกไม่กี่วันนับจากนี้ ก็จะเข้าสู่ปีใหม่อย่างเป็นทางการ วันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech เลยจัดทำบทวิเคราะห์  “10 นวัตกรรมไอทีปี 2011” ที่โดดเด่นของปี  2011 ที่มาแรงและถูกจับตามองในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา

และไม่น่าแปลกใจเลยที่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ภายใต้แบรนด์ “Apple” ที่ยังคงยึดตำแหน่งขวัญใจมหาชลไปได้อีกเช่นเคย มองได้จากการเปิดตัว iPhone 4S ที่ผ่านมาเมื่อไม่นาน เพียงแค่ สัปดาห์เดียวก็ทำยอดขายเก่าถล่มถลาย

 

“10 นวัตกรรมไอทีปี 2011” ทั้ง 10 อันดับนี้ไม่ได้เรียงตามความเทพของอุปกรณ์แต่ละตัวแต่อย่างใดนะครับ

1  iPhone 4S  

สินค้าชิ้นแรกนี้ตกไปเป็นของ Apple นั้นคือ iPhone 4S ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ทาง Apple ได้ส่งสู่ตลาด หลังจากที่สาวกไอโฟนทั้งหลายตั้งตารอกันมาหลายเดือน และต้องพบกับความ เซอร์ไพรส์เมื่อไอโฟนตัวใหม่นี้ไม่ใช่ iPhone 5 แต่ปรากฎว่ากระแสตอบรับของตลาดพุ่งสูงมาก เนื่องจากยอดขายของ iPhone 4S ทำลายสถิติของไอโฟนทุกรุ่น

iPhone 4S ที่ว่านี้จะมีรูปลักษณ์ภายนอกทุกอย่างเหมือน iPhone 4 รุ่นก่อนหน้านี้เป๊ะโดยจะเลือกใช้งานหน้าจอสุดคมชัด Retina Display ขนาด 3.5 นิ้วและฝาหลังแบบกระจกที่หลายคนโปรดปรานกันเช่นเคย ขณเดียวกันก็มีการแก้ปัญหา Death Grip หรือเสาสัญญาณดับใน iPhone 4S ให้ดียิ่งขึ้นด้วยทว่ากับภายในเครื่องแล้วแทบจะเรียกได้ว่าเป็นคนละเรื่องเลยทีเดียวเพราะ iPhone 4S จะเลือกใช้งานชิปเซ็ตซีพียู A5 แบบ Dual Core รวมไปจนถึง Dual Core GPU ตัวใหม่เหมือนอย่างใน iPad 2 ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟฟิกขึ้นเป็น 7 เท่าเลยทีเดียว

- ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 5 รองรับระบบ iCloud

- หน่วยประมวลผล Apple A5 Dual Core ที่เร็วกว่าตัวเดิม 2 เท่า

- ความเร็วด้านกราฟฟิกเร็วขึ้น 7 เท่า

- กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียด FullHD 1080p พร้อมเซ็นเซอร์ Backside illumination ที่ให้ถ่ายภาพในที่มืดได้ดีกว่าเดิม 73% และถ่ายได้เร็วกว่า 33% มีระบบลดการสั่นไหวของภาพขณะถ่ายวิดีโอ และระบบ Face Detection

-  มีระบบ Siri ที่เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ไอโฟนสามารถสนทนากับผู้ใช้ผ่านการประมวลผลจาก AI แต่ภาษาที่รองรับกับ Siri ตอนนี้มีเพียง 3 ภาษา คือ อังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศส

- ระบบ HSDPA และ Wi-Fi Download ก็ความเร็วเพิ่มขึ้น 2 เท่า (ความเร็วในการดาวน์โหลด 3G เพิ่มจาก 7.2Mbps เป็น 14.4Mbps)

หากคุณกำลังมองหามือถือใหม่สักเครื่อง ทางทีมงานอยากให้ลอง iPhone 4S  นอกใครอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iPhone 4S ทั้งหมดได้>>> คลิ๊กที่นี่


2  Samsung Galaxy SII  

สำหรับสาวกไอที ถ้าใครสนใจอยากได้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ สักเครื่องทางทีมงานอยากขอเสนอ Samsung galaxy SII และอีกอย่างหลายๆ คนคงทราบดีว่ารุ่นนี้เค้ายกชั้นให้เป็นคู่แข่งกับ iPhone 4 เลยทีเดียว เนื่องจาก Samsung galaxy SII นั้นมักมีผู้ใช้หลายๆ รายนำไปเปรียบเทียบถึงคุณสมบัติและลูกเล่นต่าง ๆ สู้กับ iPhone 4 อยู่เสมอ

ส่วนเรื่องสเปคของ Samsung Galaxy S II  ก็ไม่ต้องพูดถึง โดยเฉพาะในเรื่องความเร็วในการประมวลผลของ CPU dual-core 1.2GHz Exynos, หน้าจอใสๆ ขนาด 4.3 นิ้ว Super AMOLED Plus นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และจะสามารถอัพเป็น Android 4.0 Ice-Cream Sandwich ได้อย่างแน่นอน โดยจะสามารถอัพได้ในปีหน้าครับ

ด้วยราคาที่ถูกกว่า iPhone 4 คาดว่า Samsung Galaxy S II จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของใครหลายๆ คน



3  iPad 2

iPad (ไอแพด) สินค้าไฮเทคอีกชิ้นที่ส่งเข้าประกวดจาก Apple โดย iPad 2 เป็นรุ่นล่าสุดที่ได้ทำการเปิดตัวในเมืองไทย (เปิดตัวในไทย 6 พ.ค.) และยังคงได้รับความสนใจจากเหล่าสาวกเช่นเดิม ด้วยคุณสมบัติที่เหนือกว่าสมาร์ทโฟน

โดย iPad 2 (ไอแพด2)จะมาพร้อมกับ CPU ตัวใหม่แรงขึ้นเป็น A5 แบ็ตเตอรี่เท่าเดิม กราฟฟิคการ์ดเร็วขึ้น 9 เท่า เพิ่มกล้องหน้าและหลัง (กล้องหลังถ่าย vdoได้ 720p), Facetime ได้ เพิ่ม Photobooth (โปรแกรมถ่ายรูปบนMac) บางลง 33% บางกว่า iPhone4 และ เบาลง มีสองสี ขาวดำ ขายพร้อมกัน ส่วนราคานั้นอยู่ที่ประมาณ   

  • รุ่น Wi-Fi 16GB 15,900 บาท 32GB 18,900 บาท 64 GB 21,900 บาท  
  • รุ่น 3G 16GB 19,900 บาท 32GB 22,900 บาท 64 GB 25,900 บาท

iPad 2 (ไอแพด2) ไม่สามารถใช้ทดแทนเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุคได้ทั้งหมดเพราะความสามารถค่อน ข้างจำกัด แต่ถ้าหากต้องการใช้งานแบบแนวสบาย ๆ เช่น เข้าเว็บหาข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา, ดูคลิปย้อนหลังต่าง ๆ บน Youtube อ่านหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คต่าง ๆ หรือทำงานเบา ๆ สบาย iPad ก็ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณได้

และล่าสุดมีข่าวหลุดออกมาแล้วว่า ปีหน้าประมาณต้นปี สาวก Apple อาจจะได้ยลโฉม iPad 3 (ไอแพด3) แน่นอน

 

Canon Powershot G12

4 Canon Powershot G12

หากตอนนี้ใครกำลังมองหากล้องคอมแพ็คดีๆสักตัว ไว้ถ่ายรูปสวยๆ อยากให้ลองมองเจ้าตัวนี้ไว้ Canon Powershot G12 กล้องคอมแพ็คระดับ Hi-End จากค่ายยักษ์ใหญ่ Canon ซึ่งเพิ่มเติมลูกเล่นจากรุ่นก่อนอย่าง G11 จนคนซื้อรุ่นก่อนหน้าแอบงอน

Canon G12 เปิดตัวมาพร้อมกับคู่แข่งที่หันไปเอาดีกับเทคโนโลยี Mirrorless อย่างพวก Sony NEX หรือ Samsung NX แต่ Canon ขอท้าชนด้วยกล้องคอมแพ็คไม่ง้อเปลี่ยนเลนส์ให้เกะกะและอาจจะรบกวนตังค์ใน กระเป๋า ด้วยความสามารถที่โดดเด่นเฉกเช่นเดียวกับ DSLR ในราคามิตรภาพ เรามาดูหน้าตาของเจ้า G12 กันก่อนว่าหล่อแค่ไหน

FULL REVIEW : Canon PowerShot G12 ฝีมือระดับโปร ย่อไว้ในมือคุณ


5  "Samsung D8000" 3D Full HD LED TV

วงการทีวีเป็นอีกวงการ ที่สร้างสีสันของเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาให้เราได้สำผัสกันตลอดเวลา ด้วยการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง ทำให้ในปัจจุบันวงการทีวีได้ก้าวสู่มิติใหม่แห่งเทคโนโลยีทีวี ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี 3D ที่จะเข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์ความบันเทิงในมุมมองใหม่กับเทคโนโลยีสามมิติ

หากจะให้มองที่ผ่านๆ มาหากต้องการรับชม เทคโนโลยีสามมิตินั้นคุณสามารถหาชมได้แต่ในโรงภาพยนต์เท่านั้น (ปัจจุบันก้าวไปถึง 4D) แต่ปัจจบันนี้ด้วยการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง อย่างที่เกริ่นไปแล่วข้างบน

การพัฒนาด้าน 3D จึงเป็นทางออกสำหรับผู้ผลิตที่จะมีลูกเล่นแปลกๆ ใหม่ๆมาขายได้ต่อไป และด้วยราคาที่ก็ไม่ได้แพงมากมาย พอๆกับราคาของ LCD ธรรมดาของปีที่แล้วซะด้วยซ้ำ ตอนนี้ก็มีหลายยี่ห้อที่โดดลงมาเล่นสงคราม 3DTV นี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Samsung, Sony, Panasonic, Mitsubishi และ LG ก็มาลงโรงกันถ้วนหน้า ก็เลยได้มีโอกาสจับที่ว่ามาทั้งหมดมาชนกัน มาดูกันว่าผลออกมาจะเป็นยังไง

การนำเทคโนโลยีสามมิติมาเป็นจุดขายผลิตทีวี 3D ออกมาให้เลือกใช้งานกันมากขึ้นและเชื่อว่าอีกไม่นาน เทคโนโลยีสามมิติ จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างแน่นอน

ดังนั้นทางทีมงานเลยขอฟันธงไปที่ซัมซุง 3D ฟูลเอชดี แอลอีดีทีวี รุ่น D8000 กรอบบางเพียง 5 มม.เอกสิทธิ์เฉพาะของซัมซุงการันตีด้วยรางวัล CES Innovation Award พร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้าเพื่ออรรถรสด้านภาพและเสียง อาทิ ครั้งแรกของเทคโนโลยี Micro Dimming plus ให้ภาพส่วนสีดำดำสนิท และสีขาวขาวบริสุทธิ์ขจัดจุดพร่ามัว ภาพคมชัดละเอียด และ 3D Sound พลังเสียง 3 มิติสุดสมจริงพร้อมฟังก์ชันเสริม Smart Hub

- ฟูลเอชดี แอลอีดีทีวี 3 มิติ เปิดประสบการณ์ภาพ 3 มิติครั้งแรกบนจอแอลอีดีทีวี ดื่มด่ำทุกสัมผัส เต็มอิ่มทุกอารมณ์ ในทุกมิติของภาพด้วยเทคโนโลยี 3D HyperReal Engine
- แหล่งกำเนิดแสงใช้เทคโนโลยี LED Edge Lighting แทนการใช้หลอด CCFL แบบเดิมให้ ภาพคมชัดขึ้น สีสดขึ้น แต่ประหยัดไฟกว่า
- คมกว่าในทุกรายละเอียด ชัดกว่าในทุกการเคลื่อนไหว ด้วยเทคโนโลยี Precision Dimming ด้วยการออกแบบหลอด LED แบบ Diamond Shape เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของซัมซุง
- เทคโนโลยี CMR X 16™
- Consolidated Chip ในตัวและใช้จำนวนเพียง 2 ใน 3 เท่าที่ใช้ทั่วไปในแอลซีดีทีวี
- Internet@TV
- ฟังก์ชัน All Share

ติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "Samsung D8000"  3D Full HD LED TV  ซัมซุง 3D ฟูลเอชดี แอลอีดีทีวี รุ่น D8000

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook