12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 2

12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 2

12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 Part 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาต่อ Part 2 กันเลยครับ …

กรกฏาคม :: ปัญหาน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมในไทยกระทบต่อ HDD supply ทั่วโลก

31 กรกฏาคมเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะอุทกภัยน้ำท่วมของประเทศไทย มีพายุและมรสุมเข้ามาถล่มพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทยทำให้เกิดน้ำท่วมกระจาย เป็นวงกว้าง ซึ่งมันส่งผลกระทบกับนิคมอุตสาหกรรมในไทย โดยโรงงานของบริษัทผู้ผลิต HDD อันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Western Digital นั้นก็โดนน้ำท่วมไปด้วย อีกทั้งยังมีโรงงานซึ่งเป็น supplier ในธุรกิจของ HDD ถูกน้ำท่วมไปด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวกินเวลานานเป็นเดือน ๆ กว่าจะคลี่คลายลงก็รอจนถึงเดือนธันวาคมไปแล้ว โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้ราคา HDD ทั่วโลกปรับตัวสูงขั้นกว่า 1 เท่าตัวเลยทีเดียว อีกทั้งยังส่งผลกระทบไปต่อราคา Notebook อีกด้วย

สิงหาคม :: Windows 8 developer preview

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่กับระบบปฎิบัติการตัวล่าสุดที่จะฉีก ระบบปฏิบัติการ Windows แบบเดิม ๆ ด้วยคุณสมบัติและรูปลักษณ์หน้าตาแบบใหม่ ล่าสุดไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 8 ในงาน “Build” ที่ทางไมโครซอฟท์จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่นักพัฒนาในการสร้างโปรแกรมเพื่อ ใช้งานบน Windows 8

Windows 8 นั้นมาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ มีการเปลี่ยนแปลงอินเตอร์เฟซหลักที่เรียกว่า “Metro-Styled” มีลักษณะเดียวกับอินเตอร์เฟสของระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 Windows 8 ใสามารถใช้งานบน Notebook และ PC รวมไปถึง Tablets ได้อย่างสบาย และนอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เช่น Internet Explorer 10 , เชื่อมต่อและใช้งานร่วมกับสังคมออนไลน์ (Social Network ), สนับสนุนการใช้งานกับอุปกรณ์แบบ Touchscreen , ปรับปรุงสมรรถนะให้รวดเร็ว, Metro interface ที่ทำให้การใช้งานดูหรูหราและน่าทึ่ง และ Windows App Store อีกด้วยครับ

กันยายน :: เปิดตัว AMD Bulldozer “8 core” CPU FX-8150

AMD Bulldozer ซีพียูที่มีผู้คนรอ กันนานมาก โดยมันมาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตแบบ 32nm อีกทั้งมันเป็นซีพียูที่เป็นแบบ 8 Core แท้จริง ไม่มีการใช้เทคโนโลยี Hyper Threads แต่อย่างใด แต่ความสามารถของมันเมื่อเทียบกับซีพียูของ Intel แล้วนั้นมันจะอยู่ระดับกลางเหนือกว่า Intel Core i5-2500 เล็กน้อย เจ้า Bulldozer จะไม่มี IGP หรือการ์ดจอออนบอร์ดแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่ซื้อ AMD Bulldozer ไป ส่วนมากต้องนำเจ้าซีพียูตัวนี้ไป OCแน่นอนครับ เพราะมันเป็นซีพียูที่เป็นแบบ Unlock สามารถปรับตัวคูณได้อย่างอิสระ ถ้า OC ได้ดี ๆ มันก็มีสิทธิที่จะแรงพอ ๆ กับพวกซีพียู Sandy Bridge-E ในปัจจุบันเลย

 

SiriSiri

 

ตุลาคม :: เปิดตัว iPhone 4S และ การจากไปของ Steve Jobs

ในปีที่ผ่านมามีเรื่องราวหลัก ๆ ของ Apple เยอะเหมือนกันครับ ตั้งแต่การเปิดตัว iPad 2, การรีเฟรช MacBook Pro รุ่นใหม่ หรือจะเป็นการเปิดตัว iPhone 4S ปิดท้ายด้วยข่าวเศร้ากับการจากไปของศาสดา Steve Jobs

iPhone 4S นั้นจะมีลักษณะคล้ายกับ iPhone 4 เกือบทุกอย่าง โดยมันมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Apple A5 จึงทำให้ iPhone 4S จะกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุด ด้วยชิปซีพียูแบบดูอัลคอร์ และชิปกราฟิกแบบดูอัลคอร์ ความแรงแทบจะเทียบได้กับเครื่องเล่นคอนโซลอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับชิปรุ่นเก่าอย่าง Apple A4 ชิปตัวนี้มีซีพียูแรงกว่าเดิมถึง 2 เท่า และกราฟิกเหนือกว่าเดิมถึง 7 เท่าด้วยกัน

กล้องหลังของ iPhone 4S เพิ่มความละเอียดไปถึง 8 ล้านพิกเซล มากกว่าเดิมถึง 60% และยังปรับปรุงระบบ Backside illumination ช่วยให้ถ่ายภาพในที่มืดได้ดีขึ้น 73%  และเร็วขึ้นถึง 33%

iPhone 4S เพิ่มชิ้นเลนส์เข้าไปอีก เป็น 5 ชิ้น ช่วยให้ภาพคมชัดขึ้นอีก 30% และทำรูรับแสงได้กว้างถึง f2.4 เลยทีเดียว อีกทั้งยังใช้เวลาน้อยมากเพียง 1.1 วินาที ในการเปิดกล้องขึ้นมาเพื่อถ่ายภาพแรก เหนือกว่าสมารืทโฟนค่ายอื่นๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ยอดนิยมอย่างระบบตรวจจับใบหน้าอัตโนมัติ พร้อมฟังชั่นในการแต่งรูปเบื้องต้น เช่นการปรับแสงอีกด้วย

อีกทั้งยังมี Siri ที่ทำให้เราสามารถสั่งการด้วยเสียงกับเครื่อง iPhone ได้ สามารถบอกเราได้ตามนี้เลยครับ

  • บอกสภาพอากาศเมื่อเราถามสภาพอากาศ
  • บอกสภาพตลาดหุ้น
  • เขียนข้อความด้วยการพูด (Dictation)
  • ตอบกลับข้อความด้วยการพูด
  • ทำนัดหมายกันลืม
  • โทรออกด้วยเสียง
  • ถามหาเส้นทางไปยังสถานที่ต่างๆ
  • เสริช Wikipedia
  • และอื่นๆ อีกมากมาย

battlefield-3-vs-call-of-duty-mw3-brbattlefield-3-vs-call-of-duty-mw3-br

พฤศจิกายน :: สุดยอดเกมกระแสแรง Call of Duty: Modern Warfare 3 และ Battlefield 3

Call of Duty: Modern Warfare 3 ยังคงเป็นผลงานของทีมงาน Infinity Ward เช่นเคย แม้ว่าทีมงานหัวกะทิส่วนใหญ่จะลาออกไปก็ตาม แต่ก็มีทีมงานมือใหม่ไฟแรงเข้ามาแทนที่ นอกจากนี้ยังได้ทีมงานอีกสองทีมมาช่วยเหลือในการพัฒนาอีกด้วยคือทีม Sledgehammer Games และ Raven Software แต่ก็ช่วยเล็กๆน้อยๆเท่านั้น หลักๆยังคงเป็น Infinity Ward อยู่ ภาคนี้จะเน้นไปที่เนื้อเรื่องในโหมด Single-player เป็นหลัก ซึ่งเรื่องราวจะดำเนินต่อจากภาค Modern Warfare 2 โดยทันที ซึ่งทำให้มีตัวละครภาคที่แล้วอย่าง Captain John “Soap” MacTavish และ Captain John Price อยู่ด้วย และสงครามก็จะยิ่งเข้มข้นมากขึ้นกว่าทุกครั้ง จนแทบจะกลายเป็น World War III เลยทีเดียว โดยมันได้รับฉายาให้เป็น “เกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์” โดยใร 1 วัน มันสามารถขายได้ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Battlefield 3 ภาคนี้มีการเปลี่ยนเอนจิ้นในเกมส์เป็นเอนจิ้น Frostbite 2.0 ซึ่งจะทำให้กราฟฟิคในเกมส์ดูดีกว่าภาคก่อนๆ พร้อมกับ Singleplayer Missions ซึ่งเราจะได้รับบทเป็นทหารหน่วยรบพิเศษของอเมริกา ที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจในสมรภูมทั้งทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และตะวันออกกลาง ส่วนระบบออนไลด์ ภาคนี้จะรองรับผู้เล่นสูงสุดถึง 64 คน โดยมันมียอดขายเป็นรอง Modern Warfare 3 ไม่มากเท่าไหร่ และได้รับการคาดหมายว่า มันจะเป็นเกมที่มี “กราฟิกที่ดีที่สุดในปี 2011

AMD Radeon HD 7000-ChatAMD Radeon HD 7000-Chat

ธันวาคม :: เปิดตัวการ์ดจอ AMD Radeon HD 7000 Series

AMD Radeon HD 7000 Series ได้ถูกเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานะครับ โดย มันจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีการออกแบบ 28nm ซึ่งจะทำให้การ์ดนั้นแรงขึ้น กินไฟน้อยลง ร้อนน้อยลง โดยผลการทดสอบการ์ดจอตัวท้อปอย่างรุ่น AMD Radeon HD 7970 ก็จะมีความแรงเหนือกว่ารุ่น HD 6970 เดิมถึง 50% นั้นหมายความว่า ปีหน้าเราจะจ่ายตังค์กันในจำนวนเท่าเดิม แต่ได้ประสิทธิภาพของการ์ดจอเพิ่มขึ้นครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการ Review 12 เดือน 12 เหตุการณ์ PC Technology แห่งปี 2011 นะครับ สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ ….

ขอบคุณที่มาของบทความและภาพประกอบ : www.notebook4game.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook