RIM BLACKBERRY PLAYBOOK แท็บเล็ตระดับโปรมาพร้อมหน้าจอขนาด7นิ้ว

RIM BLACKBERRY PLAYBOOK แท็บเล็ตระดับโปรมาพร้อมหน้าจอขนาด7นิ้ว

RIM BLACKBERRY PLAYBOOK แท็บเล็ตระดับโปรมาพร้อมหน้าจอขนาด7นิ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

RIM BLACKBERRY PLAYBOOK แท็บเล็ตระดับโปรมาพร้อมหน้าจอขนาด7นิ้ว

โดยหลักๆ แล้ว BlackBerry จากค่าย RIM เป็นที่รู้จักกันในด้านการเป็นเครื่องมือทางธุรกิจ แต่พวกมันมีแฟนคลับหนุ่มสาววัยทีนที่ชื่นชอบการส่งข้อความเยอะแยะมากมายเช่นกัน สิ่งที่โดนใจคนเหล่านี้คือราคา BlackBerry ที่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่แพง และยังมีบริการรับส่งข้อความทันใจ BB Messenger ให้ใช้ฟรีอีกด้วยจะจงใจหรือไม่นั้น เราไม่รู้ แต่ PlayBook สะท้อนให้เห็นถึงภาวะโรคจิตเภทที่ว่านี้ โดยมันเพียบไปด้วยฟีเจอร์ด้านธุรกิจ แต่ก็เต็มไปด้วยฟังก์ชันมัลติมีเดียสนุกสนานบันเทิง มีกล้องความละเอียดสูงและจอมัลติทัชเนียนนุ่มดุจกำมะหยี่ที่ก้าวล้ำนำหน้าจอทัชสกรีนแบบเดิมของ BlackBerry Storm ไปไกลหลายปีแสง

RIM BLACKBERRY PLAYBOOK แท็บเล็ตระดับโปรมาพร้อมหน้าจอขนาด7นิ้ว

  ด้วยจอขนาดเจ็ดนิ้วและกรอบจอที่กว้าง ทำให้เราสามารถถือตัวเครื่องด้วยมือข้างเดียว และใช้มืออีกข้างจิ้มกดสั่งงานได้ง่าย ระบบปฏิบัติการที่พิเศษไม่เหมือนใครของ PlayBook ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานบนแท็บเล็ตโดยเฉพาะแทนที่จะถูกดัดแปลงมาจาก BlackBerry OS 6 สิ่งนี้อาจนำไปสู่การขาดแคลนแอพพลิเคชั่นในระยะแรกๆ แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้มันมีความก้าวหน้าซับซ้อนกว่าแท็บเล็ต Android รุ่นแรกๆ เช่นกัน จอมัลติทัชให้คุณสัมผัสสั่งงานโดยใช้ปลายนิ้วสองนิ้วหุบเข้าหากันหรือถ่างออกจากกันแบบ pinch to zoom ลากตวัดและอื่นๆ ได้ตามที่คุณคาดหวัง แต่ PlayBook ยังเพิ่มฟังก์ชันการสัมผัสสั่งงานใหม่ๆ เข้าไปอีกด้วย มันให้คุณดูแอพพลิเคชั่นที่เปิดอยู่ได้เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือปิดแอพพลิเคชั่นด้วยการแตะแล้วลากนิ้วตวัด
    โปรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ความเร็ว 1GHz และ RAM ขนาด 1GB มอบการทำงานอันรวดเร็ว มันจะพาคุณไปยังหน้าจอโฮมสกรีนมากมายหลายรูปแบบของ PlayBook อย่างฉับไวทันใจ ตามที่เราเห็นนั้น มันโหลดเว็บเพจได้เร็วกว่า iPad 2 และให้เราดูวิดีโอในอินเทอร์เน็ตที่มีมากมายละลานตาได้มากกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขอบคุณการรองรับ Flash นั่นเอง 
    กล้องที่ด้านหลังตัวเครื่องถ่ายวิดีโอไฮเดฟ 1080p ส่วนกล้องด้านหน้ามีไว้สำหรับคุยโทรศัพท์แบบเห็นหน้าด้วยภาพไฮเดฟ 720p ผ่าน Wi-Fi มาตรฐาน N ที่ติดตั้งมาเรียบร้อยในตัวเครื่อง คุณสามารถเปิดดูวิดีโอบนจอทีวีโดยเชื่อมต่อผ่านช่องต่อสัญญาณ HDMI หรือดูบนจอของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเชื่อมต่อผ่านพอร์ตยูเอสบี เป็นธรรมดาอยู่แล้วที่ PlayBook ใช้งานได้กับ BlackBerry Enterprise Server  เร็ว เพียบด้วยฟีเจอร์ และใช้ได้กับแอพพลิเคชั่น ANDROID อุปกรณ์ตัวนี้มีสิ่งจำเป็นครบครัน

RIM BLACKBERRY PLAYBOOK แท็บเล็ตระดับโปรมาพร้อมหน้าจอขนาด7นิ้ว

ดังนั้น คุณสามารถนำมันไปซิงค์ข้อมูลกับบัญชีอีเมลของคุณ คุณสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายกับมือถือ  BlackBerry เพื่อเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ แบบเรียลไทม์และใช้มันเป็นโมเด็ม 3G สำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ด้วย
    ฟีเจอร์ที่อาจเป็นไพ่เด็ดคือความเข้ากันได้กับแอพพลิเคชั่น Android 2.3 (Gingerbread) บรรดานักพัฒนาคงจะต้องนำแอพพลิเคชั่นของพวกเขาส่งมอบให้กับ BlackBerry App World ใหม่ เพราะ PlayBook ไม่สามารถเข้าถึง Android Market แต่ดูเหมือนว่าสิ่งนี้อาจมีศักยภาพที่จะแก้ปัญหาการขาดแคลนแอพพลิเคชั่นที่รุมเร้ามือถือ Windows Phone 7 และ BlackBerry ในขณะนี้ได้ในระดับหนึ่ง
    ธีมหลักในการสรรค์สร้างนวัตกรรมยังคงดำเนินต่อไป โดยที่พวกเขาจะส่ง PlayBook รุ่นที่รองรับ 4G ออกตามมาในอนาคต แต่สำหรับสหราชอาณาจักรและอีกหลายประเทศก็คงจะใช้ไม่ได้ไปอีกหลายปี
    เนื่องจากตลาดแท็บเล็ตเต็มไปด้วยตัวเลือก และ Apple ก็แผลงฤทธิ์อาละวาดไปทั่ว ถ้าใครจะออกมาท้าทายและมีโอกาสชนะได้จริงๆ ก็คงจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่แข็งมากทีเดียว PlayBook จาก RIM ตัวนี้มีสิ่งจำเป็นครบครันที่จะชนะศึก อย่างน้อยก็ในแง่ของฮาร์ดแวร์

1 Cameras
ห้าล้านพิกเซลที่ด้านหลัง สามล้านที่ด้านหน้า กล้องทั้งสองตัวถ่ายวิดีโอไฮเดฟได้

2
Screen
จอแอลซีดีขนาดเจ็ดนิ้วมีความละเอียด 1024x600 พิกเซล และเล่นวิดีโอไฮเดฟ 1080p ได้ แถม PlayBook สามารถเปิดดูเว็บไซต์ที่ใช้ Flash ที่มีประมาณ 1.6 ล้านเว็บไซต์ได้ด้วย

3 Connectivity
mini HDMI และยูเอสบี อำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อกับจอภายนอกและเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อการรับชมสื่อบันเทิงบนจอขนาดใหญ่ นอกจากนี้แล้ว คุณยังสามารถซิงค์ข้อมูลแบบไร้สายกับปฏิทิน อีเมล รายชื่อบุคคลที่ติดต่อและอื่นๆ ของ BlackBerry ของคุณ
Apple ปราบคู่แข่งมากหน้าหลายตาในสังเวียนศึกแท็บเล็ตเมื่อปีที่แล้วด้วย iPad v1.0 แต่ 2011 อาจเป็นปีที่คู่แข่งเอาคืนก็ได้

คุณสมบัติจำเพาะ
130 มม. 194 มม. 10 มม.

โปรเซสเซอร์
/RAM Cortex A9 ดูอัลคอร์ 1GHz/1GB
พื้นที่ความจุ 16GB 32GB หรือ 64GB
จอ แอลซีดีมัลติทัช 7 นิ้ว 1024x600
ระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi มาตรฐาน N, บลูทูธ 2.1+EDR, ไมโครยูเอสบี, HDMI, 3G เชื่อมต่อผ่านมือถือ BlackBerry
กล้อง ด้านหน้า 3 ล้านพิกเซล/720p ด้านหลัง 5 ล้านพิกเซล/1080p
ขนาด/น้ำหนัก 130x194x10 มม./425 กรัม

RIM จะชนะศึกแท็บเล็ตได้หรือไม่?
Matt Hussey รักษาการแทนบรรณาธิการข่าว
ขณะที่เรากำลังเตรียมพิมพ์ T3 ฉบับนี้ ราคาหุ้นของ RIM ลดลงสิบเปอร์เซ็นต์หลังจากที่บริษัทประกาศลดการคาดการณ์กำไรของธุรกิจในไตรมาสที่กำลังจะมาถึงลง ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงจาก Android และ Apple และไม่มีการส่งมือถืออะไรสำคัญๆ ออกมาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ BlackBerry จำเป็นต้องพึ่งบรรดาแฟนๆ จำนวนมากที่แห่กันไปซื้อผลิตภัณฑ์ของพวกเขาในปีก่อนๆ ให้ออกมาซื้อ PlayBook กัน มันได้รับประโยชน์จากการเป็นอุปกรณ์ที่แตกต่างจาก Apple และ Android แต่เนื่องจากทั้งสองครอบครองตลาดใหม่นี้แทบจะเบ็ดเสร็จ จึงทำให้ความแตกต่างของมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติและความสามารถมากมาย

SILICON TIPS สำรวจภาพถ่ายดิจิตอลขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีคนถ่ายมาใน STRAHOV LIBRARY ไปที่ WWW.360CITIES.NET

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook