ไอซีที เตือนเล่น Simsimi โพสต์ชื่อบุคลล มีความผิดอาญา

ไอซีที เตือนเล่น Simsimi โพสต์ชื่อบุคลล มีความผิดอาญา

ไอซีที เตือนเล่น Simsimi โพสต์ชื่อบุคลล มีความผิดอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ไอซีที เตือนผู้ใช้แอปพลิเคชัน Simsimi หากโพสต์ชื่อบุคคลที่มีข้อความไม่เหมาะสม ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ชี้อาจมีความผิดทางอาญา ฐานหมิ่นประมาท 

(3 ก.พ.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงกรณี กระแสการเล่นแอปพลิเคชัน "Simsimi" ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยขนาดนี้ว่า แอปพลิเคชั่นดังกล่าวมาจากประเทศเกาหลี มีลักษณะเป็นการพูดคุยโต้ตอบสนทนาในทุกๆเรื่อง ขณะเดียวกันมีการใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ และไม่เหมาะสม รวมไปถึงการพิมพ์ชื่อบุคคลแล้วมีคำหยาบคาย หรือเข้าข่ายหมิ่นประมาท 

อีกทั้งยังมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวลงบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะบน Facebook ทำให้เป็นการขยายวงกว้างในการรับรู้ สำหรับคำบางคำที่ไม่สมควรต่อประชาชนคนอื่นๆ ดังนั้นทางกระทรวงไอซีทีจึงมีการติดตามว่า การโพสต์ข้อความผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ มีคำไหนบ้างที่ไม่สมควรในการเผยแพร่  

ทั้งนี้ในกรณีที่มีการพิมพ์ชื่อบุคคลสำคัญ หรือที่มีชื่อเสียง แล้วแอปพลิเคชั่นตอบกลับมา เป็นคำหยาบคายจำนวนมากนั้น ถือว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทบุคคลนั้นทันที ยิ่งการส่งต่อหรือการโพสต์ข้อความดังกล่าวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิด และมีโทษตามกฎหมายอาญาเช่นกัน

ขณะที่ นายสงกรานต์ เตชะณรงค์ โฆษกกระทรวงไอซีที กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นกระแสการเล่นในช่วงแรกๆเท่านั้น เพราะเป็นความรู้อยากเห็น และอีกไม่นานกระแสดังกล่าวก็จะค่อยๆ หายไป พร้อมฝากเตือนเยาวชน และผู้เล่นทุกคนว่า โปรแกรมดังกล่าวสร้างมาเพื่อความสนุกสนาน จึงไม่ควรเล่นหรือโพสต์ข้อความที่เกินเลย หรือหมิ่นประมาทผู้อื่น เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้  ทั้งนี้ฝากผู้ใดพบเห็นการกระทำที่ผิด สามารถรายงานมาที่สายด่วนกระทรวงไอซีที 1212 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง วธ.สั่งสอบ Simsimi หลังปชช.ร้องเรียน มีการใช้ภาษาหยาบคาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook