Facebook app แอบอ่าน SMS ของคุณ?

Facebook app แอบอ่าน SMS ของคุณ?

Facebook app แอบอ่าน SMS ของคุณ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook app แอบอ่าน SMS ของคุณ?

รายงานข่าวเช้านี้ขอเริ่มต้นด้วยประเด็นทีกำลังฮอตสุดๆ เมื่อมีข้อกล่าวหาว่า โซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งของโลกอย่าง เฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังใช้แอพฯ บนสมาร์ทโฟนในการเข้าถึง หรืออ่านข้อความจาก SMS ตลอดจนข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ด้วย...อุ๊ปส์!!!

เฟซบุ๊ก (facebook) กำลังถูกกล่าวหาว่า แอบอ่านข้อความ SMS จากแอพฯ บนสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทชี้แจงว่า น่าจะเป็นความเข้าใจผิดมากกว่า ซึ่งนอกจากเฟซบุ๊กแล้วยังมีแอพฯ ของ Flickr และ YouTube ที่โดนกล่าวหาว่า มีการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นข้อความ ตลอดจนข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของผู้ใช้ รายงานข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ ทั้งนี้แหล่งข่าวยังอ้างอีกด้วยว่า เฟซบุ๊กยอมรับว่ามีการอ่านข้อความ SMS ของผู้ใช้ในระหว่างทดสอบบริการส่งข้อความของทางบริษัทจริง นอกจากนี้ยังมีการระบุอีกว่า ข้อมูลอย่าง ตำแหน่งสถานที่ของผู้ใช้ รายชื่อผู้ติดต่อ ตลอดจนประวัติการท่องเว็บ ยังถูกเข้าถึงอยู่บ่อยครั้ง และบางทียังมีการส่งไปให้กับบริษัทอื่นๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทโฆษณาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของเฟซบุ๊กไม่ได้ออกมาชี้แจงโดยทันที แต่มีการบอกกล่าวกับสื่อออนไลน์อย่างบิซิเนสอินไซเดอร์ว่า สิ่งทีซันเดย์ไทมส์รายงานนั้น "ไม่มีความถูกต้องเลยแม้แต่นิดเดียว" โดยปฏิเสธว่า ไม่มีการอ่านข้อความใดๆ ของผู้ใช้ จริงอยู่ที่ Facebook app บน Android Market จะมีการขออนุญาต (permission) เข้าถึงข้อมูล ซึ่งรวมถึงการอ่านเขียนข้อความ (SMS read/write) โดยแอพฯ ส่วนใหญ่จะขออนุญาตการใช้งานในส่วนนี้อยู่แล้ว ความหมายของมันจะเหมือนว่า แอพฯ เหล่านี้กำลังเข้าไปทำหน้าที่ซอฟต์แวร์ SMS ของสมาร์ทโฟน เฟซบุ๊กเผยว่า การให้อนุญาตที่มีอยู่นั้น เนื่องจากทางบริษัทต้องการทดสอบการใช้บริการจาก SMS ในการสื่อสารกับ Facebook app อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไม่ได้เผยแพร่คุณสมบัติการทำงานดังกล่าวกับผู้ใช้

"ดังนั้น สิ่งที่ซันเดย์ไทมส์รายงานนั้น จึงเป็นเรื่องที่ผิดจากความเป็นจริงมาก โดยเฉพาะข้อกล่าวหาที่ว่า เฟซบุ๊คกำลังอ่าน SMS ของผู้ใช้ ซึ่งผิดทั้งในการอธิบายความหมาย และผิดในประเด็นที่ว่า ทางบริษัทได้กระทำการดังกล่าวแล้ว" เฟซบุ๊กแจง สาเหตุที่เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนบนสมาร์ทโฟนในช่วงนี้ก็เนื่องจากสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่า path บน iOS และ Android มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อบคุคคลที่ผู้ใช้ติดต่อด้วย โดยไม่มีการขออนุญาต ล่าสุด Facebook ได้มีการออกถ้อยแะลงชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องของการเข้าถึง SMS ที่เป็นการทดสอบแอพฯ เฉพาะกลุ่มเท่านั้น ไม่ได้เป็นการติดตั้งฟีเฟจอร์ดังกล่าวบนแอพฯ ที่เปิดให้กับผู้ใช้ส่วนใหญ่ ดังนั้น ผู้อ่านเว็บไซต์ arip ที่ใช้ Facebook app บนสมาร์ทโฟนก็วางใจได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook