ใครใช้รหัสผ่าน Password1 เปลี่ยนด่วน

ใครใช้รหัสผ่าน Password1 เปลี่ยนด่วน

ใครใช้รหัสผ่าน Password1 เปลี่ยนด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครใช้รหัสผ่าน Password1 เปลี่ยนด่วน

ดูเหมือนความพยายามผลักดันให้ผู้ใช้ตั้งพาสเวิร์ดที่ยากต่อการแฮคจะไร้ผล เนื่องจากผลการศึกษาวิจัยล่าสุดบนคอมพิวเตอร์กว่า 2 ล้านเครื่องโดย Trustwave พบว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงใช้าพสเวิร์ดว่า "password" และคำที่ใกล้เคียง ส่วนข้อแนะนำที่ให้ผู้ใช้ตั้งรหัสผ่านด้วยตัวอักษรตัวใหญ่ (upper-case) และตัวเลขผสมเข้าไป เพื่อให้การแฮคยากขึ้น ปรากฎว่า พาสเวิร์ดทีใช้หลักการนี้ในการตั้งก็คือ Password1 เฮ่อ... - -"

ผลการศึกษาดังกล่าวต้องการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของระบบรักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์ที่ส่วนใหญ่อยู่ที่ผู้ใช้ ไม่ว่าองค์กรธุรกิจจะมีไฟร์วอลล์กี่ตัว หรือระบบป้องกันการเจาะข้อมูลที่ฉลาดเป็นกรด แต่สุดท้ายก็ตกม้าตายด้วยพาสเวิร์ดง่ายๆ ที่เปรียบเสมือนกุญแจที่เจ้าของบ้างแขวนไว้หน้าประตู Trustwave เปิดเผยว่า จากพาสเวิร์ดบนคอมพิวเตอร์ 2.5 ล้านเครื่อง จะมีการใช้คำว่า password รวมอยู่ด้วยประมาณ 5% (ดูเหมือนน้อย แต่ความจริงมันหมายถึง 125,000 เครื่อง) ซึ่งเป็นคำที่คนทั่วไปเดาได้ไม่ยาก หรือแค่ใช้ซอฟต์แวร์ถอดพาสเวิร์ดอัตโนมัติที่ไม่ต้องเก่งนักก็ได้คำตอบแล้ว

ประเด็นที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือ ด้วยคอมพิวเตอร์ราคา 1,500 เหรียญฯ (ประมาณ 45,000 บาท) กับซอฟต์แวร์พิเศษแค่ตัวเดียว Trustwave สามารถเจาะพาสเวิร์ดได้มากกว่า 200,000 รหัสได้อย่างง่ายดาย ผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยกล่าวว่า ผู้ใช้จำเป็นต้องตั้งพาสเวิร์ดที่เดายาก หรือแทบจะเดาไม่ได้เลย แต่นี่คือสิ่งที่ผู้ใช้ทราบกันมานานหลายปีแล้ว อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เริ่มผลักดันผู้ใช้ให้ใช้ระบบป้องกันแบบชีวมาตร (biometric) อย่างเช่น ลายนิ้วมือ ในการแสดงตัว เพื่อใช้สิทธิ์เข้าถึงระบบ หรือวิธีทวนสอบอื่นๆ ที่ไม่ต้องใช้ความจำของมนุษย์แทน เพื่อแก้ปัญหาข้างต้นนี้ รายงานข่าวบางแห่งยังแนะนำด้วยว่า คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ที่ใช้พาสเวิร์ด Password1 ควรรีบเปลี่ยนด่วน เพราะมันเป็นรหัสผ่านที่มีการพบมากที่สุด โอกาสโดนเจาะก็จะสูงสุดไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook