ได้เวลา"ชำแหละ" new iPad กันแล้ว!!!

ได้เวลา"ชำแหละ" new iPad กันแล้ว!!!

ได้เวลา"ชำแหละ" new iPad กันแล้ว!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้เวลา"ชำแหละ" new iPad กันแล้ว!!!

เป็นประจำทุกครั้งที่แก็ดเจ็ต (Gadget) สุดฮอตวางตลาดที่จะต้องโดนชำแหละโดย iFixit แบบว่าของเล่นใหม่เป็นต้องโดนแยกชิ้นส่วนให้ทั่วโลกได้เห็นเสมอ และล่าสุดก็ถึงคราวของ new iPad ซึ่งในขณะนี้ลูกค้าในสหรัฐกำลังต่อแถวรอซื้อกันอยู่ มันได้ถูกชำแหละออกมาให้เห็นชิ้นส่วนภายในเป็นที่เรียบร้อยแล้ว - -"

สำหรับคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ที่ติดตามรายงานข่าวการชำแหละแก็ดเจ็ตใหม่ๆ อยู่เป็นประจำ อาจจะเริ่มรู้สึกเบื่อกับภาพของเคสที่ถูกถอดออกวางเรียงรายคู่กับแผงวงจร และชิ้นส่วนการทำงานต่างๆ ที่อยู่ภายใน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เราได้แนะนำหน้าเว็บของ iFixit ที่เป็นการชำแหละ iPad 2 กันไปแล้ว ซึ่งสำหรับ new iPad เราก็ไม่เห็นว่า มันน่าจะมีอะไรใหม่ให้ตื่นเต้น แต่ปรากฎว่า เรื่องมันไม่เหมือนเดิม เพราะ new iPad เป็นแก็ดเจ็ตที่ถอดชิ้นส่วนออกยากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้มาก... มากเสียจนกล่าวได้ว่า หากนึกจะถอดมาเปลี่ยนแบตฯ เองล่ะก็ ส่งให้ Apple Store จัดการ หรือซื้อเครื่องใหม่ง่ายกว่าเยอะเลย

เนื่อง จาก Apple เล็งเห็นว่า ความลำบากในการชำแหละ new iPad จะกลายเป็นโอกาสของบริการเปลี่ยนแบตฯ ของ Apple ซึ่งตามรายงานข่าว คิดค่าบริการอยู่ที่ 100 เหรียญฯ (ประมาณ 3,000 บาท) หรือสองเท่าของ iPad รุ่นแรก ทางด้าน iFixit ระบุว่า new iPad จะมีการผนึกโครงสร้างของตัวเครื่องที่ทำให้ยากมากต่อการที่จะรีไซเคิล นั่น หมายความว่า เมื่อชำแหละออกมาแล้วอาจมีการเสียหายของโครงสร้างจนไม่สามารถประกอบกลับไป อย่างเดิมได้ สำหรับรายละเอียด iFixit พบว่า แทบทุกชิ้นส่วนของ new iPad มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่จอ Retina Display (2048 x 1536 พิกเซล) ที่หนาและหนักขึ้น แผงวงจรของชิป A5X ที่เล็กลง แบตเตอรี่ขนาด 42.5 วัตต์-ชั่วโมงที่ใหญ่ และหนักขึ้น รวมถึงกล้อง HD iSight 5MP ที่ใหญ่กว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปของ iFixit ทีมีต่อการชำแหละ new iPad ก็คือ คะแนนของการ"ซ่อมได้" (repairability) อยู่ที่ 2 เต็ม 10 พูดง่ายๆ ก็คือ new iPad ซ่อมไม่ได้ (งานนี้น่าจะเป็นความตั้งใจของ Apple ใครที่คิดว่าจะให้บริการซ่อม new iPad ก็เซ็งไปเลย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook