ชายตาบอดกับรถยนต์ซิ่งได้เองของกูเกิ้ล

ชายตาบอดกับรถยนต์ซิ่งได้เองของกูเกิ้ล

ชายตาบอดกับรถยนต์ซิ่งได้เองของกูเกิ้ล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายตาบอดกับรถยนต์ซิ่งได้เองของกูเกิ้ล

ขออนุญาตรายงานข่าวของ Google อีกสักชิ้นนะครับ เชื่อว่า คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip หลายๆ ท่านคงจะจำ "รถยนต์ขับเอง" หรือ Self-Driving Car ของ Google กันได้ ซึ่งก่อนหน้ามีการปล่อยคลิปสาธิตการใช้งานโดยวิศวกร และทีมงานให้ได้เห็นกันอยู่บ้าง ล่าสุดเบาะที่นั่งคนขับของมันได้มีโอกาสต้อนรับผู้ใชตัวจริงเสียงจริงคนแรกแล้ว โดยผู้ใช้รายแรกนี้เป็นผู้พิการทางสายตา (มองไม่เห็น 95%)

Steve Mohan ชายพิการตาบอดรายแรกที่ได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เขาจะรู้สึกอย่างนี้ หรือเปล่า?) ด้วยการขึ้นนั่งตรงเบาะคนขับของรถยนต์ขับเองของ Google ซึ่งนั่นหมายความว่า เขาสามารถเดินทางไปในที่ต่างๆ ที่ต้องการได้โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสพวงมาลัย หรือแม้แต่ไม่ต้องการการมองเห็นแต่อย่างใด เนื่องจาก Self-Driving Car ของ Google จะใช้กล้อง 360 องศาที่อยู่บนหลังคากับระบบการบังคับพวงมาลัย คันเร่ง และเบรค เป็นสายตา มือ และเท้าให้แทนเขาได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งดูจากในคลิป Google Self-Driving Car ใกล้เคียงผลิตภัณฑ์ทีใช้ได้จริงมากๆ แล้ว แต่ทาง Google ก็ไม่เคยปริปากว่าจะทำมันเป็นธุรกิจ

Self-Driving Car หรือ "รถยนต์ขับเอง" ของ Google ทำงานได้น่าทึ่งมากๆ ซึ่งจากในวิดีโอความเร็ว และการควบคุมการเลี่ยว หรือจอดในช่อง ทุกอย่างแทบจะไม่ต่างจากการขับขี่ด้วยคนปกติ Steve Mohan ถึงกับออกปากว่า มันเป็นประสบการณ์ในการขับรถที่เขาชอบมากๆ เพราะไม่ต้องทำอะไรเลย ทั้งๆ ที่นั่งอยู่ในเบาะคนขับ Google นำคลิปวิดีโอนี้ขึ้นไปบน YouTube เมื่อวานนี้ ฉลองความสำเร็จในการทดสอบรถยนต์ขับเองที่ได้ลองวิ่งเป็นระยะทางกว่า 200,000 ไมล์แล้ว หวังว่าสักวันหนึ่งมันจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ เห็นแล้วอดนึกถึงภาพยนตร์ไซไฟ หรือการ์ตูนญี่ปุ่นในอดีตจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook