กูเกิ้ลตามติดชีวิตออนไลน์ของคุณแค่ไหน

กูเกิ้ลตามติดชีวิตออนไลน์ของคุณแค่ไหน

กูเกิ้ลตามติดชีวิตออนไลน์ของคุณแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กูเกิ้ลตามติดชีวิตออนไลน์ของคุณแค่ไหน

เมื่อคืนนี้ กูเกิ้ล (Google) ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Account Activity ใหักับผู้ใช้ทั่วโลกที่ลงทะเบียนใช้บริการนี้ โดยหลังจากลงทะเบียนแล้ว กูเกิ้ลจะส่งลิงค์ และรหัสผ่านที่ใช้ป้องกันการแอบเปิด"รายงานเกี่ยวกับการใช้บริการต่างๆ ของกูเกิ้ล" ที่ได้มีการติดตาม และบันทึกเอาไว้ ซึ่งบริการนี้จะเปิดให้กับผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ลยังได้เปิดเผยผ่าน บล็อก ของทางบริษัทอีกด้วยว่า "ยิ่งผู้ใช้รู้เกี่ยวกับกิจกรรมการใช้บริการของตนเองมากเท่าไร ยิ่งทำให้พวกเขาเข้าใจ และเข้าถึงขั้นตอนการดูแล และป้องกัน Google Account ได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น การที่ในรายงานระบุว่า มีการ sing-in ด้วยบัญชีผู้ใช้ของคุณจากประเทศต่างๆ ที่คุณไม่ได้ไป หรืออุปกรณ์ต่างๆ ทีคุณไม่ได้ใช้ ผู้ใช้จะสามารถเปลียนรหัสผ่านได้ทันที และสามารถลงทะเบียนยกระดับบความปลอดภัยในการทวนสอบบัญชีผู้ใช้เป็นแบบพิเศษที่ต้องมีสองขั้นตอน (2-steps verification)"

สำหรับประโยชน์ที่คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip จะได้รับจากการใช้บริการติดตาม Account Activiy Tracker ของ Google ก็คือ คุณสามารถสอดส่อง และตรวจสอบกิจกรรมของคุณทั้งหมดได้ ซึ่งบริการนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ Google พยายามให้ผู้ใช้ยุบรวมบัญขีใช้งานที่หลายคนชอบเปิดกันหลายๆ ชื่อบัญชีให้เป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าจะใช้บริการ Search, Gmail, Youtube, Docs, Google+ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการใช้บัญชีผู้ใช้เดี่ยวกับบริการทั้งหมดจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการใช้งานของตนเองผ่านคุณสมบัติใหม่ของ Google ได้โดยง่าย Account Activity Tracker จะให้คุณสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้อีเมล์ เช่น ส่งมาก ส่งน้อย ฯลฯ หรือดูย้อนกลับไปว่า คุณได้เสิร์ชอะไรบนออนไลน์บ้างในแต่ละเดือน และประเทศไหนที่คุณเดินทางไป แล้วได้ล็อกอินด้วยบัญชีผู้ใช้นี้เข้ามาใช้บริการ คุณผู้อ่านสามารถเข้าไปลงทะเบียนใช้บริการได้ที่ https://www.google.com/settings/activity/signup/?hl=en เลยครับ Google ยังบอกอีกด้วยว่า การลบข้อมูลอย่างประวัติการท่องเว็บในบราวเซอร์จะไม่ส่งผลใดๆ ต่อข้อมูลในบริการนี้ แต่หากคุณต้องการจะลบข้อมูลการติดตามที่ปรากฎในรายงานของคุณ ก็สามารถลบได้ทุกทีทุกเวลา (เอ่อ...แต่ Google ไม่ได้บอกว่า ข้อมูลเหล่านี้ Google เก็บไว้แค่ copy เดียว - -")

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook