รู้จักกับคีย์บอร์ดแบบ Backlit อีกหนึ่งฟังก์ชั่น บน Ultrabook

รู้จักกับคีย์บอร์ดแบบ Backlit อีกหนึ่งฟังก์ชั่น บน Ultrabook

รู้จักกับคีย์บอร์ดแบบ Backlit อีกหนึ่งฟังก์ชั่น บน Ultrabook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จักกับคีย์บอร์ดแบบ Backlit อีกหนึ่งฟังก์ชั่น บน Ultrabook ที่ช่วยในการใช้งานในที่แสงน้อย หรือใช้งานตอนกลางคืน

[14-พฤษภาคม-2555] สำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ต้องบอกเลยว่า Ultrabook (อัลตร้าบุ๊ค) เริ่มเข้ามามีบทบาท และมีผู้ใช้งานให้ความสนใจมากขึ้นกว่าแต่ก่อนครับ เป็นเพราะการออกแบบที่สวยงาม บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป และฟังก์ชั่นการใช้งานที่โดดเด่น ยกตัวอย่างเช่น ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD, Backlit keyboard และที่สำคัญ Ultrabook (อัลตร้าบุ๊ค) มีน้ำหนักที่เบา ทำให้พกพาได้สะดวกขึ้นนั่นเอง

สำหรับ Backlit keyboard นั้นถือเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่น ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานคีย์บอร์ดในที่แสงน้อย รวมไปถึงการใช้งานตอนกลางคืน ซึ่งแต่ก่อนนั้น อาจจะมี สติ๊กเกอร์ที่เป็นตัวอักษรแบบเรืองแสงให้ได้ใช้งานกัน แต่ก็อาจจะใช้งานได้ไม่สะดวกสบายเท่ากับเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ โดย Backlit keyboard เริ่มมีให้เห็นบน Ultrabook บางยี่ห้อแล้ว เช่น Samsung Series 9, Toshiba Z835 หรือแม้แต่ MacBook Air ก็มี backlit keyboard เช่นกัน

Backlit keyboard จำเป็นหรือไม่ มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร

ถ้าหากคุณเป็นบุคคลหนึ่ง ที่จำเป็นต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คในที่แสงสว่างน้อย หรือในที่ที่ไม่สามารถเปิดไฟให้สว่างได้ ยกตัวอย่างเช่น ในห้องนอนที่มีคนอื่นนอนอยู่ เป็นต้น Backlit keyboard ถือว่า เป็นสิ่งที่จำเป็นครับ เนื่อง จากทำให้เราสามารถมองเห็นตัวอักษรได้ชัดขึ้นนั่นเอง (แต่สำหรับผู้ที่สามารถพิมพ์แบบสัมผัสได้ คงจะไม่ค่อยมีผลกระทบมากเท่าไหร่นัก)

อย่างไรก็ดี Backlit keyboard ที่พบเห็นในปัจจุบัน บางรุ่นนั้น มีระบบการรับแสงไม่ดีพอ ทำให้การปรับแสงบนคีย์บอร์ดนั้นเพี้ยนไปครับ หรือ ไม่ก็ไม่มีปุ่มปรับความสว่างบนคีย์บอร์ดมาให้ ซึ่งในบางครั้ง การมี Backlit keyboard สามารถช่วยให้ทำงานในที่มีแสงสว่างน้อยได้ก็จริง แต่ถ้าหากเราไม่สามารถปรับความสว่างของแป้นพิมพ์ได้ แน่นอนว่า แสงไฟนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ มากกว่าจะมาช่วยสร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้งาน

สำหรับ Backlit keyboard บน Ultrabook ในปัจจุบัน ที่มีปุ่มปรับความสว่างของแป้นพิมพ์ได้ ที่เด่นๆ ก็มีอยู่ 2 รุ่นครับ นั่นก็คือ Samsung Series 9 และ MacBook Air โดย Samsung Series 9 จะกดปุ่ม F7 และ F8 ส่วน MacBook Air นั้น จะมีทั้ง Ambient Light sensor และปุ่ม shortcut มาให้ในตัว

Logitech illuminated keyboard

แม้ว่า Backlit keyboard จะมีประโยชน์มากก็จริง แต่ถ้าถามว่า เราจำเป็นต้องใช้จุดนี้ ในการตัดสินใจซื้อ Ultrabook ซักรุ่นด้วยหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่จำเป็นครับ เพราะในตอนนี้ ในตลาดเรามีคีย์บอร์ดแบบ illuminated keyboard หรือคีย์บอร์ดมีไฟ มาให้ใช้งานเช่นกัน ซึ่งเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของเราโดยใช้สาย USB นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น Logitech illuminated keyboard ครับ

ถ้าหากตัดสินใจซื้อ Ultrabook ซักเครื่อง ดูที่สเปคเป็นหลัก น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าครับ

บทความโดย : techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook