มาวัดกันเล่นๆ ว่าท่านเหมาะกับโน้ตบุ๊กหรือเครื่องพีซีมากกว่ากัน

มาวัดกันเล่นๆ ว่าท่านเหมาะกับโน้ตบุ๊กหรือเครื่องพีซีมากกว่ากัน

มาวัดกันเล่นๆ ว่าท่านเหมาะกับโน้ตบุ๊กหรือเครื่องพีซีมากกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาวัดกันเล่นๆ ว่าท่านเหมาะกับโน้ตบุ๊กหรือเครื่องพีซีมากกว่ากัน

ปัจจุบันนับได้ว่าโน้ตบุ๊กและเครื่องพีซีนั้นมีประสิทธิภาพที่ไม่ต่างกันมากเลยไม่ว่าจะใช้งานทั่วไปหรือใช้งานหนักๆเช่นเล่นเกมส์แปลงไฟล์ที่เครื่องโน้ตบุ๊กเองก็สามารถทำได้เหมือนๆกับเครื่องพีซีแล้ว เหลือแต่ก็เรื่องความสะดวกมากกว่าที่เครื่องพีซีจะได้ขนาดใหญ่ จอภาพใหญ่ดูภาพยนตร์หรือทำงานละเอียดๆได้ดีกว่าขณะที่โน้ตบุ๊กนั้นก็จะได้เรื่องของการพกพาที่สะดวกสบาย ส่วนท่านต้องการคอนพิวเตอร์แบบไหนนั้นก็ต้องถามตัวเองก่อนครับว่างานที่ต้องการใช้งานของท่านเป็นแบบไหน

เด็กประถม /มัธยม

ถ้าท่านเป็นผู้ปกครองที่ต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ให้บุตรหลานที่อยู่ในวัยกำลังเรียนรู้ผมแนะนำเป็นเครื่องพีซีจะดีกว่าครับเพราะเราสามารถควบคุมการใช้งานของบุตรหลานได้ โดยอาจจะตั้งอยู่ที่ห้องนั่งเล่นหรือห้องที่เป็นส่วนกลางทำให้เราสามารถควบคุมการใช้งานได้ เพราะถ้าเป็นโน้ตบุ๊กนั้นเราสามารถยกไปไหนมาไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ห้องใดห้องหนึ่งเท่านั้น รวมถึงเรายังสามารถปรับสเปกหรืออัพเกรทได้ตามต้องการในกรณีถ้าบุตรหลานต้องใช้งานหนักขึ้นเราก็เพิ่มการ์ดจอเพิ่มแรมได้ หรือจะทำเป็นเครื่องมัลติมีเดียดูการตูน หรือภาพยนตร์ในครบครัวก็ย่อมได้

มหาวิทยาลัย

สำหรับนักศึกษานั้นผมแนะนำให้ซื้อโน้ตบุ๊กจะดีกว่าครับเรพาะเป็นวัยที่มีสภาวะที่สามารถดูแลตัวเองรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆได้ดีแล้ว มีความรับผิดชอบได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องตามดูทุกฝีก้าว อีกทั้งปรกติของนักศึกษาที่ต้องพกพาโน้ตบุ๊กไปทำงานที่มหาลัยหรือกระทั่งทำรายงานหรือนำเสนองานได้สะดวก ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่ยังไม่มีโน้ตบุ๊กคุ้มๆแบบสมัยนี้ก็ต้องยกเคสพีซีไปพรีเซ็นงานอาจารย์เลยทีเดียว (ผมเองก็เคยเป็นแบบนั้นมาก่อน) อีกทั้งสเปกโน้ตบุ๊กในปัจจุบันก็เพียงพอสำหรับงานหรือวิชาต่างๆในมหาลัยแล้วเพราะฉะนั้นโน้ตบุ๊กน่าจะเป็นคำตอบของนักศึกษาได้ดีที่สุดครับ

วัยทำงาน

อันนี้ต้องดูก่อนครับว่าที่ทำงานเขามีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ไหมซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่เขาจะให้เป็นโน้ตบุ๊กมาอยู่แล้วเราก็ไม่ต้องแคร์ครับซื้อเครื่องพีซีได้เลยเอาไว้ดูหนังฟังเพลงเล่นเกมส์เวลาอยู่ที่บ้าน แต่ถ้าเกิดที่ทำงานไม่ได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ผมแนะนำให้ซื้อเป็นโน้ตบุ๊กจะแจ่มกว่าเพราะเราสามารถยกกลับมาทำงานต่อที่บ้านได้เลย ไม่ต้องมานั่งห่วงว่าเอางานกลับมาหรือเปล่าอีกทั้งเผื่อพรีเซ็นงานลูกค้าหรือคู่ธุรกิจข้างนอกซึ่งจำเป็นต้องใช้โน้ตบุ๊กจะเหมาะสมกว่าครับ

เล่นเกมส์เป็นหลัก

อันนี้แบ่งได้ 2 ทางครับคือ ประกอบเครื่องพีซีไปเลยที่งบเท่ากับเราสามารถประกอบเครื่องพีซีได้แรงๆเล่นเกมส์หนักๆได้อีกทั้งเรายังสามารถใช้จอใหญ่ๆเพื่อไว้เล่นเกมส์ได้เต็มอรรธรสได้ครับ แต่ถ้าท่านจำเป็นต้องใช้โน้ตบุ๊กด้วยเพื่อการพกพาผมแนะนำกัดฟันหน่อยซื้อโน้ตบุ๊กแรงๆสักสามหมื่นขึ้นไปแม้อาจจะแรงไม่เท่าเครื่องพีซี แต่ที่ระดับราคานี้ก็สามารถเล่นเกมส์ที่ความละเอียดกลางๆค่อนไปทางหนักๆได้อย่างสบายๆแล้วครับ โดยอาจจะหาจอ LCD คีย์บอร์ด เมาส์ แยกไว้ที่บ้านสักชุดเพื่อขยายการใช้งานให้เต็มอรรธรสได้เหมือนเครื่องพีซีเลยครับ

คอมพิวเตอร์เครื่องแรก

เป็นคำถามที่ผมมักจะได้ยินบ่อยๆว่าซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกนี่จะซื้ออะไรดี ผมอยากให้มองย้อนกลับไปดูข้อบนๆก่อนนะครับว่าผู้ที่ต้องการใช้งานนั้นเป็นใครเพราะจะเป็นตัววัดได้ครับว่าเครื่องแรกที่จะซื้อนั้นซื้อโน้ตบุ๊กหรือพีซีเหมาะสมกว่ากัน แต่ส่วนตัวผมแนะนำเป็นโน้ตบุ๊กจะดีกว่าตรงที่มันสามารถพกพาได้ด้วย ไม่จำเป็นว่าต้องใช้งานแค่ที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าเป็นวัยประถมมัธยมที่ไม่ต้องพกพาเครื่องเป็นพีซีจะง่ายต่อการดูแลนะครับ

กรณีมีอยู่แล้ว

ไม่ว่าท่านจะมีเครื่องพีซีหรือโน้ตบุ๊กอยู่แล้ว แต่ถ้าจำเป็นต้องมีอีกเครื่องผมก็แนะนำให้ซื้ออุปกรณืที่ตรงกันข้ามดีกว่าเพื่อการใช้งานที่สมบูรณืแบบครับเช่น มีเครื่องพีซีอยู่แล้ว ถ้าต้องเอาเงินไปอีพเกรทสู้เอาไปซื้อโน้ตบุ๊กเพื่อการพกพาดีกว่าครับเพราะเราสามารถนำไปใช้งานข้างนอกก็ได้หรือเปลี่ยนบรรยากาศไปทำงานนอกห้องก็ดีนะครับ แต่ถ้ามีโน้ตบุ๊กอยู่แล้วก็ลองจัดเครื่องพีซีสักชุดลองเล่นเกมส์หนักๆหรือชมภาพยนตร์จอใหญ่ๆก็จะได้ประสบการณ์มัลติมีเดียไปอีกแบบนะครับ

หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งบทความที่ช่วยให้ทุกท่านตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนะครับว่าจะเป็นโน้ตบุ๊ก หรือเครื่องพีซีซึ่งทั้งสองตัวนั้นเองก็มีจุดเด่นที่กินกันไม่ลงจริงๆ แล้วท่านละครับตอนนี้ซื้ออะไรมาใช้ก่อน

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ: Notebookspec

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook