ต้นทุนการผลิตของ Google Nexus 7 คุณคิดว่าอยู่ที่เท่าไหร่?

ต้นทุนการผลิตของ Google Nexus 7 คุณคิดว่าอยู่ที่เท่าไหร่?

ต้นทุนการผลิตของ Google Nexus 7 คุณคิดว่าอยู่ที่เท่าไหร่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google Nexus 7 Tablet อัพเดทข่าวเปิดตัว สเปค และราคาล่าสุด [10-ก.ค.55] : ต้นทุนการผลิตของ Google Nexus 7 คุณคิดว่าอยู่ที่เท่าไหร่?

[10-กรกฏาคม-2555] นาทีนี้ แท็บเล็ตที่น่าสนใจที่สุดในตลาด คงจะหนีไม่พ้น Google Nexus 7 กันอย่างแน่นอนครับ ไม่เพียงเพราะเป็นแท็บเล็ตจาก Google เท่านั้น แต่เป็นเพราะราคา $199 สำหรับรุ่น 8GB ซึ่งถือว่า ถูกมาก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทั้ง Google และ Asus จะได้กำไรจากการขาย Nexus 7 เท่าไหร่กันแน่

Techinsights รายงานต้นทุนชิ้นส่วนในการผลิต Google Nexus 7 อยู่ที่ $184 ต่อเครื่องครับ นั่นหมายความว่า ทั้ง Google และ Asus จะมีกำไรจากการขาย Nexus 7 รุ่น 8GB ที่เครื่องละประมาณ $15 เท่านั้น ซึ่งรุ่นที่น่าจะทำกำไรได้ คงจะเป็น Nexus 7 รุ่น 16GB เนื่องจากเคาะราคาขายเครื่องละ $249 นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ต้นทุนของหน่วยความจำภายในแบบ Flash ขนาด 8GB อยู่ที่ $8 เท่านั้นเอง

โดยราคาต้นทุนที่ $184 นี้ รายงานข่าวระบุว่า ใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิต Amazon Kindle Fire ครับ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่า Google จะได้กำไรจากการขายเครื่องน้อย แต่อย่าลืมว่า Google ยังมีรายได้จาก Play Store อีกทอดหนึ่ง เนื่องจากแอพพลิเคชั่นบน Google Nexus 7 ผูกกับ Play Store เสียส่วนใหญ่ ฉะนั้น โอกาสที่ Google จะสามารถทำกำไรได้จาก Nexus 7 ยังคงมีได้เรื่อยๆ

ส่วนการวางจำหน่าย Google Nexus 7 ในประเทศไทย เรามาลุ้นกันว่า Asus ประเทศไทย จะนำเข้ามาจำหน่ายหรือไม่ - slashgear.com

รีวิว Google Nexus 7 แท็บเล็ตตัวแรกจาก Google กับสเปคสุดแรง ในราคาสบายกระเป๋า (Nexus 7 review)

มาแล้วครับ กับบทความรีวิว Google Nexus 7 แท็บเล็ตตัวแรกจาก Google ที่เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว ในงาน Google I/O เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของ Nexus 7 นั้น ไม่เพียงแค่เป็นแท็บเล็ต ขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ที่ใช้ซีพียูระดับ Quad-core Processor เท่านั้น แต่ Nexus 7 ยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอีกด้วย นอกจากนี้ Google Nexus 7 ยังเปิดตัวด้วยราคาที่น่าสนใจ เริ่มต้นที่ $199 หรือประมาณ 6,000 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่า งานนี้ Kindle Fire ที่ว่าถูกกว่า ยังต้องร้อนๆ หนาวๆ ได้เหมือนกัน

บทความรีวิว Google Nexus 7 นี้ เป็นบทความรีวิวจากเว็บไซต์ theverge ครับ เริ่มต้นการรีวิว ด้วยสเปค Nexus 7 กันก่อน

สเปคของ Google Nexus 7 เป็นดังนี้

- จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว IPS display ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล
- ระบบประมวลผล Quad-core (Nvidia Tegra 3) Processor ความเร็ว 1.3GHz
- ระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean ซึ่งเป็นแท็บเล็ตตัวแรก ที่รัน Jelly Bean
- RAM 1GB
- การ์ดจอ ultra-low voltage nVidia GeForce (12 core) GPU
- ความจุในตัวเครื่อง มีให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 8GB และ 16GB
- รองรับ Wi-Fi b/g/n, Bluetooth และ NFC
- รองรับ Google Wallet
- ยังไม่มีรุ่นที่รองรับ 3G
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล ไม่มีกล้องด้านหลัง
- น้ำหนัก 340 กรัม

ฮาร์ดแวร์ และการออกแบบ

Google Nexus 7 ประกอบด้วยจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว แบบ IPS display ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล ซึ่ง iFixit ได้เผยว่า กระจกหน้าจอเป็น Corning Glass ไม่ใช่ Gorilla Glass หรือ Gorilla Glass 2 ครับ (อ่านบทความ iFixit แกะ Nexus 7 ได้ที่นี่)

ด้านหลังของ Nexus 7 เป็นพื้นผิวขรุขระ ซึ่ง theverge เผยว่า จับแล้วรู้สึกหนืดคล้ายยาง ส่วนขอบตัวเครื่องเป็นพลาสติกแข็งสีเงิน เมื่อจับแล้วให้ความรู้สึกเบา สบายมือ

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วยปุ่มทั้งหมด 2 ปุ่มคือ ปุ่มเปิด-ปิด-ล็อคเครื่อง และปุ่มปรับระดับเสียง

ขอบด้านซ้ายของตัวเครื่อง คือ pogo plug connector สำหรับเชื่อมต่อกับ dock ครับ

ด้านบนของจอแสดงผล คือกล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์

ด้านท้ายตัวเครื่องนั้น เป็นช่องสำหรับหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และ microUSB port ส่วนที่เห็นเป็นแถบยาวๆ นั้น คือลำโพงครับ ซึ่ง iFixit บอกว่า มีลำโพงทั้งหมด 2 ตัวอยู่ด้านใน (อ่านบทความ iFixit แกะ Nexus 7 ได้ที่นี่)

Google Nexus 7 มีขนาด 198.5 x 120 x 10.45 มิลลิเมตร หนัก 340 กรัม เบากว่า Amazon Kindle Fire แต่หนากว่า The new iPad (iPad 3) ครับ

ประสิทธิภาพในการทำงาน และอายุของแบตเตอรี่ บน Google Nexus 7

Nexus 7 เป็นแท็บเล็ตที่ใช้ซีพียูแบบ Quad-core Processor ความเร็ว 1.3GHz RAM ขนาด 1GB และมีหน่วยความจำภายในตัวเครื่องให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 8GB และ 16GB ซึ่ง 2 ขนาดนี้จะมีราคาที่ต่างกันเล็กน้อยครับ อย่างไรก็ดี ด้วยราคาที่ถูกเพียง $199 นี้ ทำให้ฟังก์ชั่นการทำงานบางอย่างถูกตัดออกไป เช่น ไม่มี microSD slot ไม่มีกล้องด้านหลัง อีกทั้งฝาด้านหลังไม่สามารถเปิดออกได้ (แต่แบตเตอรี่สามารถเปลี่ยนได้นะครับ) อย่างไรก็ดี ในเรื่องของการเชื่อมต่อ ถือว่า Google Nexus 7 ทำได้ค่อนข้างครบครันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น รองรับ Wi-Fi 802.11b/g/n, Bluetooth 4.0, มี GPS ในตัว, รองรับ NFC และเซนเซอร์หลักๆ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ Gyroscope, Compass และ Accelerometer

สำหรับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซลนั้น เหมาะกับการใช้งานประเภท Video chat อย่าง Google+ Hangout มากกว่าจะนำมาถ่ายรูป เนื่องจากความละเอียดของภาพค่อนข้างน้อย อย่างไรก็ดี Google Nexus 7 ไม่รองรับเครือข่าย 3G และ 4G นะครับ รองรับเฉพาะ Wi-Fi เท่านั้น

ในส่วนของระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean นั้น ถือว่า ประมวลผลได้เร็วกว่า Android 4.0 Ice Cream Sandwich มากทีเดียว เนื่องจากใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Project Buffer มาช่วยทำให้การประมวลผลเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิด-ปิดแอพพลิเคชั่น หรือเปิดเว็บไซต์ผ่านเบราเซอร์ ก็สามารถตอบสนองการใช้งานได้รวดเร็วเช่นกัน

ทดสอบแบตเตอรี่

สำหรับความอึดของแบตเตอรี่บน Google Nexus 7 นั้น theverge ได้ทำการทดสอบโดยเปิดความสว่างหน้าจอที่ 65% เปิดเว็บเพจ เล่นเกม ดูคลิปวิดีโอ และลองเปิดแอพพลิเคชั่นที่ต้องใช้การประมวลผลหนักๆ สามารถใช้งานได้ประมาณ 6 ชั่วโมงครับ

อย่างไรก็ดี Nexus 7 จะได้ใช้งานได้นานขนาดไหน ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งานเป็นหลักด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook