เตือนผู้ใช้ Windows 7 ปิด Gadget ด่วน

เตือนผู้ใช้ Windows 7 ปิด Gadget ด่วน

เตือนผู้ใช้ Windows 7 ปิด Gadget ด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนผู้ใช้ Windows 7 ปิด Gadget ด่วน

รายงานข่าวล่าสุด ไมโครซอฟท์แนะนำผู้ใช้ Windows Vista และ Windows 7 ให้ยกเลิกการใช้ Gadgets และ Windows Sidebar เนื่องจากมีการแจ้งพบช่องโหว่ที่ผู้ไม่หวังดีสามารถใช้สั่งรันโค้ดอันตรายผ่านอินเทอร์เน็ตได้ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังไม่ได้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับช่องโหว่ เพียงแค่เตือนว่า หากผู้ใช้มีสิทธิ์แอดมิน แฮคเกอร์จะสามารถใช้ Gadgets (โปรแกรมเล็กๆ ที่วางบนเดสก์ทอป หรือ Sidebar บน Windows 7 หรือ Vista) ทะลุทะลวงระบบได้

ไมโครซอฟท์ แจงในบล็อกภายหลังการนำเสนอของ Mickey Shkatov และ Toby Kohlenberg สองแฮคเกอร์ในงานประชุม Black Hat โดยทั้งสองได้เปิดเผยช่องทางการโจมตีไว้ในสไลด์ที่ชื่อว่า "We Have You By The Gadgets" อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกียวกับช่องโหว่แต่อย่างใด นอกจากจะบอกว่า ผู้ใช้มีโอกาสที่จะติดตั้ง Gadgets ที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งเปิดให้สามารถสั่งรันโค้ดอันตรายผ่านเน็ตได้ "Gadgets ที่ติดตั้งจากแหล่งผู้ให้บริการที่ไม่น่าไว้วางใจ อาจทำให้เกิดความเสียหายกับคอมพิวเตอร์ของคุณได้ แถมยังสามารถเข้าถึงไฟล์ต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ ตลอดจนแสดงข้อมูลส่วนตัว หรือแม้แต่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานของเครื่องได้ในทุกเวลา" ไมโครซอฟท์เตือน

เนื่องจาก Gadgets จะทำงานได้โดยใช้สิทธิ์ของล็อกอินผู้ใช้ขณะนั้น ซึ่งเท่ากับเปิดโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีสามารถใช้ช่องโหว่สั่งรันโค้ดอันตรายด้วยสิทธิ์ระดับผู้ใช้ทั่วไปจนถึงแอดมินระบบ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ขณะนัน สำหรับทางแก้ หรือป้องกันผู้ใช้ ไมโครซอฟท์แนะนำให้ยกเลิก (disable) การทำงานของ Windows Sidebar และ Gadgets บนระบบปฏิบัติการ Windows Vista และ Windows 7 ทุกเอดิชั่น อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติ Windows Sidebar for Gadgets จะถูกตัดออกไปจาก Windows 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook