จับตามองแอพพลิเคชั่นจากแดนมังกร WeChat ที่ท้าล้มยักษ์อย่าง whatsapp และ LINE

จับตามองแอพพลิเคชั่นจากแดนมังกร WeChat ที่ท้าล้มยักษ์อย่าง whatsapp และ LINE

จับตามองแอพพลิเคชั่นจากแดนมังกร WeChat ที่ท้าล้มยักษ์อย่าง whatsapp และ LINE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตามองแอพพลิเคชั่นจากแดนมังกร WeChat ที่ท้าล้มยักษ์อย่าง whatsapp และ LINE

หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้วเราได้นำเสนอไปว่าแอพพลิเคชั่นหลายๆ ตัวของจีนกำลังเตรียมบุกตลาดโลก ล่าสุดหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมอย่างมากในจีนอย่าง WeChat (ชื่อเดิมคือ Weixin) ก็ได้เวลาออกจากรั้วแดนมังกรสู่ตลาดโลกแล้วจริงๆ และนี่ก็ถึงเวลาที่มันมาเยือนประเทศไทยแล้วเช่นกัน แถมการมาครั้งนี้ยังมาแบบรุนแรงถึงขนาดที่ตั้งใจจะล้มยักษ์ใหญ่อย่าง whatsapp และ LINE เลยทีเดียว

สิ่งที่ทำให้เราถึงกับต้องหันมาจับตามอง WeChat อีกครั้งก็คือการที่พบว่าในหมวดแอพพลิเคชั่นประเภท Social Networking บน App Store นั้น WeChat ได้แซงแอพพลิเคชั่นยักษ์ใหญ่หลายๆ ตัวที่มาก่อนขึ้นไปสู่อันดับ 1 ได้แล้วในเวลาอันรวดเร็ว (ถ้าใน Google Play จะยังใช้ชื่อว่า Weixin) ซึ่งเมื่อลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูก็จะพบว่า WeChat นั้นจนถึงวันนี้มียอดดาวน์โหลดรวมทะลุ 100 ล้านครั้งไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตัวเลขนี้เองทำให้เราต้องมาเจาะดูว่าจริงๆ แล้ว อะไรคือสิ่งที่ทำให้ WeChat ประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้

1. ฟีเจอร์ที่แตกต่าง: "น่ารัก" ยังไม่พอ ต้องมี "ลุ้น" และ "ฮา" ด้วย

ตัวการ์ตูนที่น่ารักทำให้แอพพลิเคชั่นบางตัวสามารถสร้างความนิยมขึ้นมาได้ แต่ WeChat ต่อยอดไปอีกขั้นก็คือทำให้ตัวการ์ตูนนั้นขยับได้ ไม่ว่าจะเป็นการเต้นล้อเลียน, น้ำตาไหลพราก, ดูมุ่งมั่นจนดาวพุ่งเป็นทาง ฯลฯ ซึ่งเมื่อเลือกใช้ให้ถูกจังหวะของการสนทนาแล้ว ตัวการ์ตูนยุกยิกเหล่านี้สามารถสร้างความ "ฮา" ได้อย่างไม่น่าเชื่อ และหลายๆ ครั้งที่เราถึงกับหัวเราะออกมาดังๆ กับตัวเองโดยลืมไปว่ามีคนอื่นอยู่รอบๆ ตัว นอกจากนั้นในส่วนของสีสันที่สนุกมากก็คือเกมง่ายๆ ที่สามารถเล่นกับคู่สนทนาได้ ไม่ว่าจะเป็นการเป่ายิงฉุบ หรือ การทอยลูกเต๋า ซึ่งฟีเจอร์นี้เพิ่มความ "ลุ้น" เข้ามาให้การสนทนามารสชาติเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะในบางเวลาที่เราต้องการเอาชนะในบางเรื่อง หรือใช้เป็นตัวช่วยการตัดสินใจตลกๆ

2. แชตกับ"เพื่อน"ได้อยู่แล้ว แต่แชตกับ"เพื่อนใหม่"ด้วยสิ

WeChat มาพร้อมกับอีกความแตกต่าง นั่นก็คือการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ในหลายๆ วิธี ไม่ว่าจะเป็นการหาผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ปกติ, การหาจากตำแหน่งของผู้ใช้อื่นๆ ที่อยู่ใกล้ๆ (Look Around), การเขย่าตัวเครื่อง (Shake) หรือการโยนขวดออกไปเสี่ยงดวง (Drift Bottle)

3 ฟีเจอร์หาเพื่อนใหม่นี้ถือว่าเป็นจุดขายที่ "โดน" ผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นหรือวัยทำงานแล้วก็ตามที่ชอบการหาเพื่อน (หรือแม้แต่การหาเดท) และคนชอบสังคม พบปะผู้คนใหม่ๆ ซึ่งในส่วนของ Look Around นั้นจะอาศัยพิกัดที่เราอยู่เทียบกับผู้ใช้อื่นๆ ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง โดยผลลัพธ์จะบอกทั้งชื่อผู้ใช้งานและระยะทางจากจุดที่เราอยู่ (โดยประมาณ) จากนั้นเราก็สามารถที่จะเลือกคุยได้ตามต้องการได้ทันที ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ คนก็อาจมีเคล็ดลับในการหาเพื่อนใหม่โดยดูจากละแวกต่างๆ เช่น ย่านมหาวิทยาลัยของตนเองเพื่อหาเพื่อนร่วมสถาบัน, ย่านร้านอาหารที่หาคำแนะนำจากเพื่อนใหม่ หรือแม้แต่ย่านศูนย์การค้าเพื่อหาโปรโมชั่นดีๆ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การใช้งานให้เกิดประโยชน์ของแต่ละคน

อีกฟีเจอร์หาเพื่อนใหม่ก็คือการ Shake ซึ่งเป็นการเล่นกับตัวโทรศัพท์ให้สนุก โดยผลการ Shake ก็ทำได้ทั้งแชร์ข้อมูลส่วนตัว, การหาคนที่ Shake อยู่ เป็นต้น ซึ่งลองนึกภาพว่าในงานปาร์ตี้เพื่อนๆ แลกเบอร์กันด้วยการ Shake ก็เป็นภาพที่ "ฮา" น่าดู เหมาะแก่การแอบเก็บรูปมาโพสต์บน Facebook ไม่น้อย

 

ฟีเจอร์หาเพื่อนอันสุดท้ายก็คือการ Drift Bottle ซึ่งเป็นการประยุกต์การสื่อสารขอความช่วยเหลือจากสมัยก่อนได้อย่างลงตัว โดยเราสามารถฝากข้อความเสียงหรือตัวหนังสือไปในขวด แล้วสมมุติว่าโยนออกไปกลางทะเล เผื่อจะมีใครมาเก็บข้อความนั้นได้ ในขณะเดียวกัน เราก็สามารถสุ่มหาข้อความใหม่ๆ ที่มีคนทิ้งไว้ได้เช่นกัน ซึ่งฟีเจอร์นี้ถือว่าน่าสนใจมากและจากการทดลองใช้ของทีมงานก็เห็นผลภายในเวลาอันสั้น เพราะได้รับการตอบจากคนที่เก็บได้ภายในไม่กี่นาที

จาก 2 ความแตกต่างใหญ่ๆ ที่กล่าวมาเบื้องต้น WeChat จึงสามารถฉีกตัวเองให้หลุดจากแอพพลิเคชั่นสำหรับแชตตัวอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นที่เรื่องความ"ฮา" การ"ลุ้น หรือการ"หาเพื่อนใหม่" แบบมีสไตล์ ทำให้ WeChat กลายเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับแชตที่น่าจับตามองที่สุดในขณะนี้ด้วยความนำสมัยและกำลังจะกลายเป็นแฟชั่นของการแชตครั้งใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ดาราดังๆ ของไทยหันมาเริ่มให้ความสนใจและใช้งานกันจริงจังแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เนย เนโกะ จั๊มพ์, กัสจัง หรือ แนนนี่และเบลล์จากเกิร์ลลี่ เบอร์รี่

 

สำหรับแอพพลิเคชั่น WeChat นี้ปัจจุบันรองรับทั้งหมด 9 ภาษา รวมถึงภาษาอังกฤษ, อินโดนีเซีย, ปอร์ตุเกส, ไทย, จีน และเวียดนาม โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, Android, Windows Phone ก็สามารถโหลดมาเล่นได้แล้ว (Symbian กำลังจะมาเร็วๆ นี้) และหากใครสงสัยว่า แล้วฟังก็ชั่นการใช้งานพื้นฐานทั่วไปจะขาดตกบกพร่องหรือเปล่า? WeChat ก็ตอบได้เต็มคำว่ามีครบแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น

  • การพิมพ์ส่งข้อความปกติ
  • การส่งข้อความเสียงพูดแบบ Push-To-Talk
  • การส่งข้อความแพร่กระจาย (Broadcast)
  • การแชร์รูป, วิดีโอ, ตำแหน่ง หรือหมายเลขติดต่อ (contact)
  • การใช้งาน emoji art, การ์ตูนเคลื่อนไหว
  • การเปลี่ยน background
  • การแชตแบบเป็นกลุ่ม
  • มีฟิลเตอร์สำหรับแต่งรูป
  • โหลดใช้งานได้รวดเร็ว
  • เชื่อมต่อไปยัง Facebook และหมายเลขโทรศัพท์บนเครื่องได้
  • ฯลฯ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ทดลองด้วยตัวเอง สามารถเข้าไปหา WeChat ได้ใน App Store หรือ Weixin ใน Google Play ได้แล้ว (กำลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น WeChat เร็วๆ นี้) แล้วอย่าลืมทดลองเป่ายิงฉุบกับเพื่อน หรือลองโยนขวดบรรจุเสียงออกไปในทะเลกันดูนะครับ

[ บทความนี้เป็น Advertorial ]

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ: thumbsup

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook