ยูทูบผุดทูลส์ใหม่"เบลอ"ใบหน้าคนในคลิป

ยูทูบผุดทูลส์ใหม่"เบลอ"ใบหน้าคนในคลิป

ยูทูบผุดทูลส์ใหม่"เบลอ"ใบหน้าคนในคลิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูทูบผุดทูลส์ใหม่"เบลอ"ใบหน้าคนในคลิป

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เว็บไซต์วิดีโออย่าง"ยูทูบ" (YouTube) ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำ"เบลอ"ให้ใบหน้าของผู้ คนที่ปรากฎอยู่ในคลิปวิดีโอที่อัพโหลดขึ้นไปได้โดยอัตโนมัติ คุณสมบัติการทำงานดังกล่าวจะช่วยปกป้องคุ้มครองบุคคลที่ไม่เห็นด้วยทางการ เมือง

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์มีรายงานผลการ ศึกษาวิจัยจาก Pew Research Center เกี่ยวกับสื่อสารมวลชนที่ดีที่สุด ซึ่งปรากฎว่า คลิปวิดีโอบนยูทูบที่อัพโหลดขึ้นไปจากนักข่าวประชาชน (citizen journalism) อย่างเช่น เหตุการณ์ซึนามิในญ๊่ปุ่นปี 2011 มีผู้เข้าชมสูงที่สุด จนอาจกล่าว่าได้ว่า ยูทูบ กลายเป็นสื่อสารมวลชนที่คนใช้ติดตามข่าวเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกเหนือจากคลิปบันเทิง นอกจากนี้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางยูทูบก็เพิ่งจะคลิปวิดีโอเหตุการณ์ก่อกบฎในไซเรียโพสต์ขึ้นไปมากมาย ซึ่งปรากฎภาพใบหน้าของบุคคลที่กำลังประท้วงให้เห็นได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

 

"เมื่อ ใดก็ตามที่คุณต้องการแชร์คลิปการประท้วง และไม่ต้องการให้มีภาพใบหน้าของผู้เข้าร่วมให้เห็น หรือแม้แต่การแชร์คลิปชัยชนะในเกมเบสบอลของลูกคุณที่มีอายุ 8 ขวบ โดยไม่ต้องการให้คนทั่วโลกได้เห็นใบหน้าของเด็กน้อย เทคโนโลยีการทำภาพเบลอบนใบหน้าของเราจะเป็นขั้นตอนแรกที่เราช่วยให้คลิ ปวิดีโอของคุณไม่มีการแสดงอัตลักษณ์ของผู้คนในคลิปได้" ยูทูบโพสต์ไว้ในบล็อกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ฟีเจอร์ใหม่ของยูทูบยังยอมให้ลบก็อปปี้ต้นฉบับของคลิปที่อัพโหลดได้เลยอีก ด้วย เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้ "ยูทูบภูมิใจที่จะเป็นช่องทางให้คนทั่วโลกได้เข้ามาแชร์เรื่องราวของพวกเขา ซึ่งรวมถึงนักเคลื่อนไหว" ยูทูบโพสต์ทิ้งท้ายในบล็อก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook