The Digital Camera INTERVIEW

The Digital Camera INTERVIEW

The Digital Camera INTERVIEW
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The Digital Camera INTERVIEW

ช่างภาพทิวทัศน์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้มาสนทนากับ Geoff Harris เกี่ยวกับคุณภาพที่จำเป็นต้องมีเพื่อความอยู่รอดในเกมที่มีการแข่งขันกันสูงเช่นนี้

Cathedral Towers,

Karakoram Mountains,

Pakistan

"เป็นเวลาหลายพันปีมาแล้วที่หินเหล่านี้ได้ถูกซ่อนไว้ภายใต้แผ่นน้ำแข็ง และเมื่อฐานน้ำแข็งเริ่มละลาย หินก็จะกลายเป็นหนึ่งในหลายล้านที่มารวบรวมเป็น Baltoro Glacier และจะเดินทางต่อไปบนพื้นผิวแห่งนี้"

 

PROfile

- Colin Prior เกิดในสกอตแลนด์เมื่อปี 1958 เขาเป็นช่างภาพทิวทัศน์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในอังกฤษ

- เขาเริ่มต้นโดยการเป็นช่างภาพใต้น้ำบนฐานขุดเจาะน้ำมันในทะเลเหนือ ก่อนที่จะเติมต่ออาชีพในฐานะช่างภาพองค์กรและช่างภาพโฆษณา

- หนังสือของเขาก็รวมถึง The World's Wild Places, Highland Wilderness และ Living Tribes

เครดิตภาพ บน John Cooper

ล่าง All image : Colin Prior

มันต้องใช้อะไรมากมายเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในโลกแห่งการถ่ายภาพทิวทัศน์และธรรมชาติที่เต็มไปด้วยฝูงชนอันบ้าคลั่ง และไม่มีใครอีกแล้วที่จะรู้ดีไปกว่า Colin Prior เขาได้ก่อตัวในอาชีพมาด้วยความลำบาก จากฟรีแลนซ์ที่ต้องปากกัดตีนถีบจนมาเป็นมือโปรที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ผู้ที่สามารถหาเงินได้จากความหลงใหลของตนเอง มันไม่ได้เป็นเรื่องง่ายตลอดไปหรอก และเขามีความเห็นว่ามันก็ไม่ได้ง่ายไปกว่ากันนักในยุคที่รูปภาพมีราคาถูกราวกับฝุ่น (หรือฟรี) ในสมัยนี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น คำแนะนำของ Prior จึงน่าจะเป็นสิ่งที่ใครก็ตามที่คิดอยากจะเสี่ยงเป็นมืออาชีพภาพทิวทัศน์ควรจะอ่านเอาไว้...

"ผมเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งหมด และความสนใจในการถ่ายภาพทิวทัศน์ของผมนั้นก็มาจากความหลงใหลฝังรากลึกในโลกของธรรมชาตินั่นเอง" Prior อธิบายให้ฟังจากสตูดิโอของเขาใน Glasgow "ผมค้นพบการถ่ายภาพอย่างจริงจังเมื่อตอนที่อายุได้ 23 ปี มันเป็นเครื่องมือสำหรับผมในการเก็บความสมบูรณ์แบบ" ปีที่ 23 ของ Prior เป็นจุดหักเหของเขาเมื่อเขาชนะเลิศรางวัล 'Best Newcomer' ในการประกวดถ่ายภาพใต้น้ำ Camera Beneath the Waves โดยชนะรางวัลเหรียญทอง เงิน และทองแดง ซึ่งสิ่งนี้ได้นำเขาเข้ามาสู่งานถ่ายภาพระดับมืออาชีพเป็นครั้งแรก โดยได้ทำงานเป็นช่างเทคนิคด้านภาพสำหรับบริษัทดำน้ำเชิงพาณิชย์ Wharton Williams บนฐานขุดเจาะน้ำมันที่ทะเลเหนือ

Midnight sun, Lofoten

Islands, Norway

"พระอาทิตย์อยู่ใกล้เส้นขอบฟ้าและถูกปกคลุมโดยเมฆที่ลอยนิ่ง ผมตั้งกล้องไว้บนขาตั้งและเข้าไปนอน ตอนตี 2 ผมตื่นขึ้นมาจากภาพที่สะท้อนเป็นประกายจากแสงที่ยอดเยี่ยมที่สุดนี้

 K2, Vigne Glacier,

Baltistan

"สาเหตุหนึ่งที่ผมเลือกสถานที่แห่งนี้ก็คือ แถบของหินสีเบจและสีน้ำตาลซึ่งช่วยลดสีน้ำเงินและขาว ซึ่งมักจะพบเห็นในสถานที่สูง"

 Allt Coire a Mhadaidh,

Glen Brittle, Isle of Skye

)

"หินก้อนนี้ได้ถูกสลักเสลาโดยสายน้ำซึ่งไหลมาจาก "Waterpipe Gully" บน Sgurr An Fheadain ผมต้องการจะแสดงความเป็นสามมิติของวิวนี้"

 ในกระเป๋าของเขา

"ผมซื้อกล้อง Canon EOS-1Ds Mk II เมื่อปี 2004 และไม่เคยรู้สึกว่าจำเป็นจะต้องอัพเกรดมันเลย เนื่องจากกล้องนี้ยังคงเหมาะกับผมอยู่ ผมเคยลองกล้องขนาดกลางมาเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยถูกโน้มน้าวให้ผูกติดตัวเองทั้งหมดให้อยู่กับอนาคตแบบดิจิตอลเลย

อย่างไรก็ดี ผมตื่นเต้นเกี่ยวกับดิจิตอลแบ็คของ Phase One IQ ซึ่งสาธิตวิวัฒนาการอันแท้จริงในการถ่ายภาพดิจิตอลโดยการให้ภาพ Live View บน CCD ซึ่งก้าวข้ามความจำเป็นของการโฟกัสแบบ Ground-Glass ไปเลย

 รู้จุดแข็งของตัวเอง

"มันเป็นการเรียนรู้ที่ยากมาก" Prior ย้อนอดีตให้ฟัง "หลังจากประมาณสักปีหนึ่ง ผมก็ตัดสินใจว่าตัวเองไม่เหมาะกับชีวิตนอกน่านน้ำ และจึงตัดสินใจที่จะเป็นฟรีแลนซ์แทน ผมทราบดีอยู่ตลอดว่าผมไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการเป็นช่างภาพใต้น้ำแบบฟรีแลนซ์ได้หรอก ตระหนักดีว่ามันมีเส้นบาง ๆ อยู่ระหว่างการเป็นแบบนี้และการเป็น 'พวกไร้บ้าน' อย่างไรก็ตาม ผมก็ประทับใจใน David Doubilet ช่างภาพของ National Geographic ผู้ซึ่งผมยังยกให้เป็นช่างภาพใต้น้ำที่เยี่ยมที่สุดในโลก"

Prior ได้พูดคุยกับหลาย ๆ คน แต่ในไม่ช้าเขาก็ตระหนักว่า คนส่วนใหญ่ที่เขาได้พูดคุยนั้นไม่รู้ว่าพวกเขากำลังสนทนาเกี่ยวกับอะไรอยู่ "โชคยังดีที่การที่ได้ทำงานเป็นผู้จัดการด้านปฏิบัติการหลังจากที่จบการศึกษานั้นช่วยให้ผมมีความเข้าใจเกี่ยวกับด้านธุรกิจบ้าง มันเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับช่างภาพที่จะต้องมีความรู้ด้านธุรกิจและด้านการตลาดบ้าง และหลายคนก็ล้มเหลวเพราะว่าไม่มีความรู้นั่นเอง นอกจากนั้น มันยังเกี่ยวกับการทราบถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณในฐานะที่เป็นช่างภาพด้วย ในไม่ช้าผมก็ตระหนักได้ว่าผมไม่สามารถเอาดีในฐานะของช่างภาพสตูดิโอได้ โดยการขนเครื่องไม้เครื่องมือไปรอบ ๆ ตลอดทั้งวัน และทำให้ห้องเลอะเทอะไปหมดจากเทปกาว!"

 คิดต่าง

แม้ว่าโดยหลักแล้วจะเป็นที่รู้จักกันในฐานะของช่างภาพทิวทัศน์ แต่ Prior กล่าวว่าเขาไม่เคยดำรงชีวิตอยู่ด้วยงานด้านทิวทัศน์เพียงอย่างเดียว "ในช่วง 10 ปีแรกของการเป็นฟรีแลนซ์ ผมได้เอาความต้องการทางด้านความคิดสร้างสรรค์อย่างแรงกล้ามาเก็บไว้ด้านหนึ่ง และได้ทำการถ่ายภาพโฆษณาและประชาสัมพันธ์ และหลังจากนั้นก็มีความชำนาญในการถ่ายภาพนิทรรศการ จากสิ่งนี้ ผมได้สร้างความมั่นคงทางการเงินขึ้นมาเพื่อที่ผมจะได้สามารถต่อยอดพัฒนาการถ่ายภาพทิวทัศน์ของตัวเองได้ และในปลายปี 1990 ผมก็ได้สร้างพอร์ตโฟลิโอภาพทิวทัศน์ของสกอตแลนด์เล็ก ๆ ออกมา ผมได้เริ่มต้นทำนิทรรศการ และงานทางด้านหนังสือและปฏิทินนั้นก็ตามมา ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากความตกต่ำทางเศรษฐกิจนั้นได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้านนิทรรศการอย่างหนัก"

สำหรับ Prior แล้ว กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในฐานะช่างภาพทิวทัศน์นั้นก็คือ ทำอะไรที่แตกต่าง โดยการเข้าไปสู่วงการนั้นด้วยวิธีใหม่ "บางที สิ่งที่ทำให้ภาพของผมเด่นขึ้นมาก็คือ การที่ภาพพวกนี้เก็บเอาช่วงเวลาที่หายากในทิวทัศน์นั้น ๆ จากสถานที่ที่มีคนเคยได้ไปน้อยมาก แน่นอนว่าผมพบว่าตัวเองอยู่ที่นั่น มันเป็นบางสิ่งที่ไม่สามารถแตะต้องได้ และยากที่จะบ่งชี้ได้ชัดเจน สิ่งที่ผมตระหนักได้ก็คือว่า ผมไม่เคยเดินทางไปเพื่อเก็บภาพสิ่งที่มันอยู่ที่นั่น แต่จะเป็นสิ่งที่ไม่อยู่ซะมากกว่า และมันก็เกี่ยวข้องกับการหลีกเลี่ยงสิ่งที่คุ้น ๆ กัน ผมเคยส่งภาพไปให้กับโรงพิมพ์ปฏิทิน และพวกเขาก็ไม่เคยซื้อเลย ดังนั้น ผมจึงขอข้อเสนอแนะหน่อย 'คุณควรจะถ่ายภาพทิวทัศน์ที่คนรู้จักให้มากหน่อย อย่างเช่น อ่าว หรือว่าปราสาทก็ตาม' นั่นคือคำตอบ ดังนั้น ช่างภาพมือโปรทุกวันนี้จำนวนมากที่มีทักษะดีมาก แต่พวกเขากลับถ่ายภาพที่คาดคิดได้หรือเป็นเชิงพาณิชย์ นั่นไม่ใช่แบบของผม ผมสนใจในการหาว่าภาพที่คนหลงเสน่ห์นั้นมันเป็นอย่างไร นั่นเป็นจุดแข็งของการถ่ายภาพ ความสามารถของมันในการสื่อสารแบบไม่ต้องใช้วาจา คุณไม่ควรจะต้องอ่านคำบรรยายประกอบหรอก"

มันก็พอใช้ได้อยู่หรอก แต่เหล่าช่างภาพทิวทัศน์ที่หวังจะประสบความสำเร็จในทุกวันนี้จะสามารถถ่ายภาพสถานที่ซึ่งถูกถ่ายมานับครั้งไม่ถ้วนในแบบใหม่ ๆ ชวนมอง และที่น่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ภาพที่สามารถขายได้ อย่างไรกันเล่า?

"แน่นอนที่สุด การถ่ายภาพสถานที่ที่รู้จักกันดีอย่าง Scottish Highlands และ Yosemite เป็นเรื่องยาก คุณอาจจะใช้เวลาถึง 3 เดือนอยู่ใน Yosemite และยังคงไม่ได้ภาพที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนมาก็ได้ ดังนั้น ผมพยายามที่จะถ่ายภาพที่ 'ไม่คุ้นเคย' ขั้นแรกเลย ผมต้องทำการสำรวจทำเลสถานที่ก่อน ผมใช้การเปรียบเทียบกับการบุกโจมตีของกองกำลังทหาร ผมทำการสอดแนม และสำรวจสถานที่ที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี และอื่น ๆ จากนั้น ผมก็เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อม เพื่อที่เวลาสภาพอากาศดี ก็พร้อมไปที่สถานที่นั้นได้เลย"

Rodefjord, Scoresby

Sound, East Greenland

"เจ้าก้อนน้ำแข็งสีสเปียร์มินต์ซึ่งแยกออกมาจากก้อนน้ำแข็งใหญ่ยักษ์ยิ่งกว่านี้สูงตระหง่านกว่า 20 เมตรเหนือเรือ Zodiac ของเรา ผมรู้สึกยินดีที่สภาพอากาศมีเมฆมาก ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าค่าเปิดรับแสงจะยังคงอยู่ภายในค่าไดนามิคเรนจ์ของเซ็นเซอร์กล้อง"

เบื้องหลังภาพถ่าย

"ผมมักหลงใหลในความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของโลกธรรมชาติ ภาพของสายน้ำและเฟิร์นใน Knoydart ได้บันทึกส่วนหนึ่งของ Scottish Highlands การถอดทิวทัศน์ออกเป็นชิ้น ๆ และจากนั้นก็ประกอบแต่ละชิ้นเข้าไปช่วยผมให้ได้เข้าใจสถานที่ของผมภายในนั้น"

Colin Prior

องค์ประกอบภาพ

"ยิ่งคุณใช้เวลาอยู่ในสถานที่นั้นมากเท่าไร จิตใจของคุณจะยิ่งเข้าใจรูปทรงและกราฟฟิก พื้นผิวและสีสันมากขึ้นเท่านั้น มันเกี่ยวกับการใช้สิ่งที่คุณได้ซึมซับเข้าไปข้างในมาเพื่อสร้างภาพที่เต็มเปี่ยมด้วยความหมาย"

ความไวชัตเตอร์

"ผมถ่ายภาพนี้โดยใช้ Canon EOS-1Ds Mk II พร้อมเลนส์ 24-70 มม. ที่ f/2.8 มันเป็นวันที่หนาวเย็น ดังนั้น จึงจำเป็นต้องใช้ความไวชัตเตอร์สูง ๆ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการเบลอบนใบเฟิร์น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากการตัดกันของสีเหลืองและเขียวนั้นได้สร้างสรรค์ภาพกราฟฟิกที่แข็งแกร่งขึ้นมา"

แสง

"ภาพนี้ถ่ายโดยใช้แสงธรรมชาติทั้งหมด ผมใช้ค่า ISO 100 เพื่อที่จะลด Noise ลงให้ต่ำมากที่สุด"

ตระหนักถึงขนาด

เช่นเดียวกับตำนานของช่างภาพทิวทัศน์อีกหลายท่าน Prior กระตือรือร้นที่จะเน้นถึงความสำคัญขององค์ประกอบภาพแบบสร้างสรรค์ และความสามารถที่จะรู้โดยสัญชาตญาณว่าภาพนั้นจะออกมาดีหรือไม่ ก่อนที่จะลงมือถ่ายจริง ๆ "ที่สำคัญก็คือ เรื่องของกฎสามส่วน เกินจากนั้นไปก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตระหนักเรื่องของขนาด ความสามารถที่จะจัดตัวแบบไว้ในพื้นที่ และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างตัวแบบด้วย มันน่าตะลึงที่ว่า มีผู้ที่อยากจะเป็นช่างภาพมากมายเท่าไหร่ที่เข้าใจผิดในเรื่องนี้ พวกเขาจำเป็นต้องสำรวจทั้งสี่มุมของวิวไฟน์เดอร์เพื่อดูให้แน่ใจว่าจะได้องค์ประกอบภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ช่างภาพที่ดีโดยพื้นฐานแล้วรู้ว่าจะใช้สายตาและสมองในการสำรวจองค์ประกอบภาพอย่างไรก่อนที่จะกดชัดเตอร์ ผมไม่มั่นใจนักหรอกว่าความสามารถนี้มันมาจากไหน และผมก็สงสัยว่าโดยมากแล้วก็ทำไปโดยอัตโนมัติ และไม่ทั้งหมดหรอกที่เกี่ยวกับเรื่องประสบการณ์"

Prior มีธุรกิจการสอนและเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และยังเป็นกรรมการในการประกวด Photographer of the Year ของนิตยสารฉบับนี้อีกด้วย แล้วความผิดพลาดประเภทใดที่เขามักจะเห็นนักเรียนของตัวเองและผู้เข้าประกวดทำอยู่บ่อย ๆ?

"ในเวิร์กช็อป ผมพบว่าเรื่องค่าเปิดรับแสงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับกล้อง SLR รุ่นใหม่ ๆ แต่เป็นเรื่องขององค์ประกอบภาพต่างหาก ผมเห็นภาพที่มีศักยภาพมากมายซึ่งถ่ายจากหัวสมอง แต่ไม่ใช่จากหัวใจ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมองหาโอกาสในการถ่ายภาพที่ดีมากกว่าที่จะเป็นการถ่ายภาพแบบกราดไปเรื่อย ๆ กระบวนการโดยรวมของการถ่ายภาพทิวทัศน์นั้นเกี่ยวกับการลบออกไป และการทำให้เรียบง่าย"

สำหรับเรื่องของกระบวนการหลังการถ่ายนั้น Prior พยายามทำให้มันเรียบง่ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อที่จะคงความเป็นตัวตนของภาพ "ผมใช้ Photoshop, Aperture และ Lightroom ผมปรับแต่งเรื่องคอนทราสต์และความอิ่มตัวของสีในไฟล์ RAW แต่ปรัชญาของผมก็คือ ทำให้มันถูกต้องเสียตั้งแต่อยู่ในกล้องอยู่แล้ว เพื่อที่จะบันทึกสิ่งที่อยู่ในจิตใจของผมเอง ทำการจำลองมันให้ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผมได้เห็นและรู้สึก ผมรู้สึกว่าทุกวันนี้มีภาพถ่ายทิวทัศน์ที่ทำการปรับแต่งมากจนเกินไป ผมเรียกมันว่า 'ภาพทิวทัศน์ที่ใช้สเตอรอยด์' ผมไม่เคยเห็นสีสันหรือว่าค่าไดนามิคเรนจ์แบบนี้ในโลกแห่งความเป็นจริงมาก่อน มันไม่ใช่ของจริง!"

Prior กำลังมีอนาคตที่รุ่งโรจน์ โดยหนังสือเกี่ยวกับภูเขาในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังจะออก และเวิร์กช็อปใหม่ในต่างประเทศอีก 5 ครั้งสำหรับปี 2012 แต่เขาก็ยังมองหาโอกาสใหม่ ๆ อยู่ "สิ่งที่ท้าทายช่างภาพอยู่นั้นไม่ได้แตกต่างอะไรกับในธุรกิจอื่น ๆ เลย มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่ก็ตายไปเลย วิธีที่ช่างภาพทั้งหลายหากินกันมาในแบบดั้งเดิมนั้นได้ค่อย ๆ หายไปแล้ว ไม่ว่าคุณจะอยากให้เป็นอย่างนี้หรือไม่ก็ตาม เราได้เขาไปสู่ยุคของการได้ภาพแบบฟรี ๆ และมันก็ได้มีความซับซ้อนเป็นอย่างมากเรียบร้อยแล้ว"

แต่ Prior ก็ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับทักษะของเขาเอง "ผมยังมีความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการถ่ายภาพอยู่เช่นเดียวกับวันแรกที่ผมได้หยิบกล้องขึ้นมา ไม่เลวเลยหลังจากอยู่ในธุรกิจมา 30 ปี กุญแจสำคัญก็คือ การหาส่วนลึกภายใน และยึดมันไว้"

ชมงานอีกมากของ Colin Prior ได้ที่ www.colinprior.co.uk

 The Temptest,

East Greenland

"การที่ได้เห็นองค์ประกอบต่าง ๆเกิดขึ้นแบบนี้มันยอดเยี่ยมมาก ๆ ลมที่พัดด้วยความเร็วกว่า 25 เมตรต่อวินาทีอาจจะยกคลื่นให้เป็นสายลมในแนวตั้งซึ่งมีพลังรุนแรงมากได้ ตรงบริเวณฐานของก้อนน้ำแข็งเป็นกระแสน้ำวนอันบ้าคลั่ง ซึ่งคลื่นขนาดยักษ์ได้ม้วนไปตามผิวหน้าของก้อนน้ำแข็งอย่างไร้ความเมตตา ช่างเป็นช่วงเวลาที่หายากเสียจริง ๆ"

 

Teufelsschloss, Kejser

Franz Joseph Fjord, East

Greenland

"ทิวทัศน์ที่อยู่ด้านล่างของฟยอร์ดนั้นถูกข่มจาก Teufelsschloss อันน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งตั้งตระหง่านด้วยความสูงถึง 1,310 เมตร ผนังอันแข็งแกร่งของ Stratiform Quartzites นั้นมีแถบในแนวนอนเป็นสีเหลืองและแดง"

 "สิ่งที่ผมตระหนักได้ก็คือว่า ผมไม่เคยเดินทางไปเพื่อเก็บภาพสิ่งที่มันอยู่ที่นั่น แต่จะเป็นสิ่งที่ไม่อยู่ซะมากกว่า"

PRO INSIGHT

มาดูสุดยอดเคล็ดลับ

ในการถ่ายภาพทิวทัศน์

ของ Colin Prior ...

1 สร้างความเป็นเฉพาะให้กับงานของคุณ คุณจำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริง

 2 เป็นผู้วิจารณ์งานของตัวเองที่เข้มที่สุด ถ้าหากคุณต้องถามตัวเองว่า "ผมได้ถ่ายภาพมามั้ย?" แล้วคุณจะต้องว่า คุณยังไม่ได้มันมาหรอก

 3 มีแผนธุรกิจ ถ้าหากคุณวางแผนจะเป็นช่างภาพมืออาชีพแล้วล่ะก็ คุณจะหาเงินมาได้อย่างไร? ใครจะเป็นคนจ่ายเงินให้กับคุณ?

 4 หลีกเลี่ยงหลุมดำของการลอกเลียนงานและสไตล์ของช่างภาพคนอื่น เราทุกคนต่างก็ได้รับแรงบันดาลใจจากช่างภาพคนอื่นกันทั้งนั้น แต่กุญแจสำคัญก็คือ สร้างสไตล์ของตัวเอง ละครอันทรงพลังดำเนินไป และคุณก็สามารถร่วมเขียนบทได้ บทของคุณจะเป็นอะไร?


Herero Girl, Sesfontein,


Namibia

(ภาพซ้ายบน) "ผมเดินทางไปเพื่อทำงานและถ่ายภาพบุคคลสำหรับลูกค้าหลายราย ภาพเหล่านี้ได้รับการว่าจ้างจาก British Airways ในทิวทัศน์ของ Namibia ที่แห้งผาก ผมสะดุดตากับการผสมผสานของผ้าคลุมไหล่สีสดของหญิงสาว และหมวกสีเหลืองของเธอ

 Himba Girl, Kaokoland,

Namibia

(ภาพซ้ายล่าง) "ผู้หญิง Himba ไม่ได้เพียงยึดติดกับชุดพื้นเมืองของพวกเธอเท่านั้น พวกเธอปฏิเสธเนื่องจากมันเป็นเพียงวิธีเดียวที่สามารถดำรงความสูงส่งและคุณค่าของพวกเธอได้"

 Fisherman, Galle,

Sri Lanka

(ภาพขวาบน) "การใช้เวลา 2 วันอยู่กับชาวประมงและครอบครัวของพวกเขา นี่ถือเป็นภาพถ่ายพอร์เทรตที่ผมชอบมากที่สุด หมู่บ้านของพวกเขาได้รับผลกระทบจากสึนามิในปี 2004 อย่างรุนแรง ดังนั้น ผมมักจะสงสัยอยู่บ่อยครั้งว่าอะไรอยู่ในใจพวกเขา"

 "สิ่งที่ท้าทายช่างภาพอยู่นั้นไม่ได้แตกต่างอะไรกับในธุรกิจอื่น ๆ เลย มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่ก็ตายไปเลย"

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook