เก็บภาพควันไฟ

เก็บภาพควันไฟ

เก็บภาพควันไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก็บภาพควันไฟ

จากภาพนามธรรมแปลกดู มาสู่ภาพหุ่นนิ่งที่น่าตื่นเต้น  เราจะแนะนำเทคนิคเท่ห์ๆ ที่คุณใฝ่ฝันกันมากนาน...

การถ่ายภาพควันเป็นกิจกรรมที่ท้าทาย เพราะเราไม่สามารถคาดเดารูปทรงที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคุณจึงไม่มีทางทราบได้เลยว่าผลลัพธ์ที่คุณถ่ายจะเป็นเช่นไร แต่นั่นก็เป็นครึ่งหนึ่งของความน่าสนใจ เพราะเมื่อคุณเก็บภาพที่คุณต้องการนั้นไว้ได้ รูปทรงที่คุณบันทึกจะมีลักษณะนามธรรมซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะถ่ายภาพนั้นซ้ำอีก

ลองบิดเส้นควันของคุณด้วยโปรแกรม Photoshop และแปลงรูปมันด้วยการกลับค่าสีหรือ จะเปลี่ยนเป็นขาวดำดูก็ได้

สายควันจากก้านธูปก่อให้เกิดรูปทรงกราฟิก ที่เรียบง่าย

 แต่คุณก็สามารถควบคุมบางอย่างได้เวลาถ่ายภาพควันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณใช้แสงเข้ามามีส่วนในการถ่ายภาพด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณจำเป็นต้องจัดแสงไว้ด้านหลังควันเพื่อดึงรายละเอียดและรูปทรงของควันออกมาให้ชัดเจนที่สุด แต่การที่จะทำให้เราเห็นควันนั้นได้ คุณก็จำเป็นต้องใช้ฉากหลังที่ดำสนิท ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องใช้แหล่งแสงที่คุณสามารถบีบมุมแสงโดยไม่ให้แสงลอดออกไปทำลายฉากหลัง

อย่างในภาพด้านซ้ายเขาเรานี้ เราใช้แฟลชและอุปกรณ์ควบคุมการยิงแฟลชด้วยคลื่นวิทยุ เพื่อที่เราจะสามารถวางตำแหน่งของแสงได้ตามที่เราต้องการ จากนั้นเราม้วนกระดาษสีดำให้เป็นรูปทรงกรวยแล้วนำไปเสียไว้ที่หัวแฟลชเพื่อทำหน้าที่บีบลำแสงให้พุ่งตรงไปยังควันธูปที่เราหนีบไว้กับขาหนีบ

 การฝึกฝนนำไปสู่ความสำเร็จ

แม้ว่าคุณจะสามารถควบคุมการจัดแสงได้ แต่คุณไม่มีทางแน่ใจเกี่ยวกับปริมาณและรูปทรงของควันที่คุณจะถ่ายภาพได้เลย ในคอลัมน์นี้ เราจะแสดงให้คุณเห็นถึงเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณเพิ่มโอกาสในการถ่ายภาพควันที่สมบูรณ์แบบ แต่คุณก็จำเป็นต้องทำการทดลอง และถ่ายภาพจำนวนมาก กว่าที่คุณจะได้ภาพที่คุณต้องการ

ขณะที่ความเรียบง่ายและความงดงามคือจุดเด่นของภาพควันที่คุณถ่าย แต่คุณก็ยังสามารถสร้างสรรค์ภาพที่น่าตื่นตายิ่งกว่าได้ด้วยการเพิ่มตัวแบบเข้าไปในกลุ่มควันของคุณ เราเลือกใช้พริกด้วยเหตุผลของรูปทรงที่ไปด้วยกันได้ดีกับควัน และเนื่องจากสีสันที่สดใสที่เข้าคู่กับสไตล์ภาพที่เราต้องการอีกด้วย

ในการวางพริกให้อยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการนั้น เราเสียบไม้จิ้มฟันเข้าไปในพริก จากนั้นก็หนีบไม้จิ้มฟันกับตัวหนีบสีดำขนาดเล็ก และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะหลบมุมกล้องไม้ให้มองเห็นมัน เราเปิดแสงให้กับพริกโดยใช้แสงแฟลชอีกตัวพร้อมกับกรวยบีบแสงเพื่อป้องกันไม่ให้แสงไฟตกลงไปสู่ฉากหลังหรือตัวหนีบ (ดูด้านขวาสำหรับเคล็ดลับการพ่วงแฟลช)

จบด้วย Photoshop

แม้ว่าเราจะใช้ความพิถีพิถันในการจัดไฟไปแล้ว เราก็ยังจำเป็นต้องทำการปรับแต่งเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยใน Photoshop อย่างเช่นการลบตัวหนีบที่ยังติดเข้ามาในเฟรมภาพ ทำได้ด้วยการใช้อุปกรณ์ Clone Stamp ในโปรแกรม Photoshop Elements จากนั้นเราก็ใช้คำสั่ง Levels เพื่อปรับเร่งความเปรียบต่างของภาพโดยรวมอีกเล็กน้อย

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook