สมาร์ทโฟนรุ่นใด "สารพิษ" น้อยที่สุด!!!

สมาร์ทโฟนรุ่นใด "สารพิษ" น้อยที่สุด!!!

สมาร์ทโฟนรุ่นใด "สารพิษ" น้อยที่สุด!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาร์ทโฟนรุ่นใด "สารพิษ" น้อยที่สุด!!!

ข่าวเด่นวันนี้ - นักวิจัยในสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟน เริ่มตอบสนองต่อคำเรียกร้องของผู้บริโภคที่มาพร้อมกับแรงกดดันจากหน่วยงานควบคุมต่างๆ ในการที่จะควบคุมการผลิตให้มีการลดการใช้"สารพิษ"ในสมาร์ทโฟนน้อยลง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ และสิ่งแวดล้อม ว่าแต่...สมาร์ทโฟนที่คุณผู้อ่านใช้อยู่ตอนนี้ มันมีสารพิษอะไรบ้าง และติดอันดับต้นๆ หรือเปล่านะ?


ทั้งนี้ข้อมูลจาก Ecology Center ในมิชิแกนระบุว่า สมาร์ทโฟน 3 รุ่นที่เข้าวินในฐานะที่มีการใช้สารพิษน้อยที่สุดจากการเปรียบเทียบสมาร์ทโฟน 36 รุ่นในข่วง 5 ปีที่ผ่่านมา ได้แก่ Motorola Citrus, iPhone 4S และ LG Remarq ในขณะที่ iPhone 5 ติดอันดับ 5 ส่วน Samsung Galaxy S3 ติดอันดับ 9 ประเด็นที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือ iPhone 2G ที่ขายดีที่สุดในปี 2007 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีสารพิษในส่วนประกอบมากทีสุด "สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้สารเคมีในส่วนประกอบไม่ใช่น้อย และเต็มไปด้วยสารพิษ แต่หากเทียบปัจจุบัน ผู้ผลิตได้ทำให้มันดีขึ้นมากแล้ว" นักวิจัยจาก Ecology Center กล่าว

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทวิจัยได้อธิบายเพิ่มเติมเกียวกับสารพิษในสมาร์ทโฟนว่า จากตัวอย่างสมาร์ทโฟนที่นำมาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จะมีสารพิษที่เป็นอันตรายอย่างน้อยหนึ่งรายการ ไม่ว่าจะเป็น ตะกั่ว โบรไมน์ คลอรีน ปรอท และแคดเมี่ยม ซึ่งสารพิษอันตรายจะสามารถสร้างมลภาวะได้ตลอดช่วงชีวิตผลิตภัณฑ์ ผู้ใช้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ทีปลอดภัยกำลังพยายามผลักดันให้บริษัทต่างๆ ออกแบบ และผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสุขภาพผู้ใช้ให้มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Ecology Center ได้สำรวจสารพิษที่พบในรถยนต์ ที่นั่งเด็กในรถยนต์ เครื่องประดับ สายยางฉีดน้ำ และแก็ดเจ็ตที่ใช้ในคืนฮัลโลวีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook