เดินสำรวจ "มาบุญครอง" "สมาร์ทโฟน" เครื่องหิ้วเกลื่อน

เดินสำรวจ "มาบุญครอง" "สมาร์ทโฟน" เครื่องหิ้วเกลื่อน

เดินสำรวจ "มาบุญครอง" "สมาร์ทโฟน" เครื่องหิ้วเกลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินสำรวจ "มาบุญครอง" "สมาร์ทโฟน" เครื่องหิ้วเกลื่อน

ก่อน iPhoen 5 (ไอโฟน 5) จะเปิดตัว บรรดาคอไฮเทคที่กำลังคิดจะซื้อสมาร์ทโฟนต่างชะลอซื้อกันเป็นแถว Samsung Galaxy S III (Samsung Galaxy S 3) ที่ว่าแรงแล้วก็ยังสู้ไม่ได้ แม้เมื่อ "แอปเปิล" เผยโฉมไอโฟน 5 มาแล้วจะมีเสียงวิจารณ์ว่าไม่ถึงกับว้าว แต่ก็ทำยอดขายทะลุ 2 ล้านเครื่องภายในวันเดียว ทำลายสถิติไอโฟนรุ่นพี่ ๆ ได้อีกครั้ง

ในตลาดบ้านเราก็แรงจัดไม่แพ้กัน ถัดจากวางตลาดเป็นทางการ 2-3 วัน ก็มีไอโฟน 5 เครื่องหิ้วขายกันพรึ่บที่ "มาบุญครอง" ถือว่าเครื่องหิ้วรุ่นนี้มาเร็วพอสมควร เพราะรุ่นที่แล้วกว่าจะมีเข้ามาก็เกือบอาทิตย์การมาของไอโฟน 5 ช่วยให้มาบุญครองกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังซบเซามาพักใหญ่

เจ้าของร้านแห่งหนึ่งกล่าวว่า ก่อนเปิดตัวไอโฟน 5 มีลูกค้าเข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าอย่างต่อเนื่องจนต้องเปิดรับจองเครื่อง เพื่อที่จะได้รู้ว่าจะสั่งเครื่องเข้ามาวางขายมากน้อยแค่ไหน โดยทางร้านนำเครื่องเข้ามาจากฮ่องกงมากกว่าจำนวนที่มีการสั่งจองเล็กน้อย ก็สามารถขายหมดภายในเวลารวดเร็ว ซึ่งหลายร้านในมาบุญครองก็หิ้วเครื่องเข้ามาขายเช่นกัน ทำให้มีคนมาเดินมาบุญครองมากขึ้น

ไอโฟน 5 แรงจัด

สำหรับราคา "ไอโฟน 5" เครื่องหิ้วมีการขึ้นลงคล้ายราคาหุ้นในตลาดหุ้น เพราะขึ้นลงทุกวัน แล้วแต่จำนวนสินค้าที่มีในขณะนั้น ว่ามากหรือน้อย ถ้าเหลือน้อย อาจมีขยับราคาขึ้นบ้าง แต่ไม่มีผลกับการขาย เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้ไม่เกี่ยงเรื่องราคา

จากการสำรวจราคาของ "ประชาชาติธุรกิจ" ณ วันที่ 24 ก.ย. 2555 ที่ผ่านมา พบว่าไอโฟน 5 รุ่น 16 GB ราคาจะอยู่ที่ 35,000-37,000 บาท รุ่น 32 GB ราคาระหว่าง 42,000-44,000 บาท และขนาด 64 GB ราคา 46,000-49,000 บาท และบางร้านขายเครื่องสีดำแพงกว่าสีขาวประมาณ 1 พันบาทด้วย

อีกสิ่งที่ลืมไม่ได้คือ "ซิม" ที่ใช้ได้กับไอโฟน 5 รุ่นใหม่ ไม่ใช่ "ไมโครซิม" ธรรมดา แต่เป็น "นาโนซิม" เล็กกว่าเดิมเกือบเท่าตัว

ปลุก มาบุญครองŽ คึกคัก

"การมาของไอโฟน 5 ช่วยให้มาบุญครองกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังเงียบไปนาน เท่าที่เปิดให้สั่งจองก็มียอดจองเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆบางครั้งไม่พอขาย มีลูกค้าที่ไม่ได้จอง รอซื้อต่อทันที ส่วนอุปกรณ์เสริม เห็นมีแค่หูฟังรุ่นใหม่ ที่มีเข้ามาวางขาย"

ถ้าเปรียบเทียบราคาเครื่องหิ้ว "ไอโฟน 4" กับไอโฟน 5 ถือว่าเครื่องหิ้วไอโฟน 4 ราคาสูงกว่า อยู่ที่เกือบ 6 หมื่นบาท อาจเพราะเป็นการเปลี่ยนโฉมใหม่ ลูกค้าช่วงนั้นจึงเป็นชาวต่างชาติมากกว่า แต่ไอโฟนรุ่นปัจจุบันมีราคาลดลงมามาก เพราะประเทศที่ต้องไปซื้อใกล้ขึ้น ทั้งรูปร่างเครื่องไม่ได้เปลี่ยนไปมากด้วย

พนักงานร้านไอสตูดิโอแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า มีลูกค้าเข้ามาสอบถามถึงไอโฟนรุ่นใหม่เยอะพอสมควร ซึ่งให้คำตอบได้เพียง "รอก่อน" เพราะไม่มีข้อมูลเรื่องนี้เลย สินค้าใหม่ที่มีเข้ามา มีเพียง "Apple EarPods" หูฟังรุ่นใหม่ (ราคา 1,090 บาท) ส่วนไอพอดทัชและไอพอดนาโนจะวางขายในอีกสองอาทิตย์ แต่ยังไม่ทราบราคา

กาแลคซี่ S 3 ถูกกว่าเครื่องศูนย์

ไม่ได้มีแต่ไอโฟน 5 เครื่องหิ้ว ฟากคู่แข่งตัวกลั่นบนระบบปฏิบัติแอนดรอยด์ก็ไม่น้อยหน้า ทั้ง "ซัมซุง" Samsung Galaxy S III (Samsung Galaxy S 3)  สูง มีเครื่องหิ้วมาวางขายด้วย เหลือ 16,000 บาท พร้อมประกัน 1 ปี ส่วนใหญ่หิ้วมาจากเวียดนามและสิงคโปร์ ได้รับความสนใจพอสมควร เพราะราคาถูกกว่าเครื่องศูนย์ร่วม 4 พันบาท ทั้งมีสีที่ยังไม่นำเข้ามาในไทย

"เราขายทั้งเอส 3 เครื่องหิ้วและเครื่องศูนย์ ก็มีลูกค้าเข้ามาซื้อทั้งสองแบบ ซัมซุงน่าจะไปได้อีกไกล เพราะตัวสินค้าทำออกมาได้ดี ง่ายต่อการใช้งาน คาดว่ากาแลคซี่โน้ต 2 ที่จะเข้ามาปลายปีนี้ก็จะกระตุ้นตลาดโตอีกแน่ ถ้ามีแนวโน้มดี ทางร้านอาจนำเครื่องหิ้วเข้ามาขายด้วย"

ถัดจาก "ไอโอเอส" และ "แอนดรอยด์" แล้ว ไม่พูดถึง "วินโดวส์โฟน" คงไม่ได้ ล่าสุดกับ "วินโดวส์โฟน 8"

โนเกียลูเมียŽ หืดจับ

พี่ใหญ่ "โนเกีย" ชิมลางเปิดตัวกับโอเอสตัวก่อน "วินโดวส์โฟน 7.5" ไปแล้ว นัยว่าเพื่อช่วยให้ผู้บริโภครับรู้เกี่ยวกับโอเอสใหม่ รวมถึงให้ข้อมูลพนักงาน และช่องทางการขายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการมาถึงของวินโดวส์ 8

"จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์" หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนา บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า Lumia 920 และ Lumia 820 คือสมาร์ทโฟนที่ใช้วินโดวส์โฟน 8 จะเข้ามาในประเทศไทยภายในปีนี้ หลังจากชิมลางกับลูเมียซีรีส์เดิมบนวินโดวส์โฟน 7.5 ไปเมื่อต้นปี เชื่อว่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้ลูกค้าในไทยได้แน่นอน เพราะมีฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ที่ไม่มีในรุ่นก่อน เช่น ภาษาไทย, มีแอปพลิเคชั่น มากขึ้น ขณะที่ความสามารถของเครื่อง โดยเฉพาะกล้องเด่นกว่าเจ้าอื่นอย่างชัดเจน

"แม้ปลายปีนี้จะมีโทรศัพท์ออกมาหลายรุ่น รวมถึงวินโดวส์โฟน 8 ที่เราขายอยู่ ก็จะมีคู่แข่งมากขึ้น แต่เรามองว่า ยิ่งคู่แข่งที่ทำโอเอสเดียวกัน ยิ่งส่งเสริมให้ตลาดรับรู้มากขึ้น รุ่นก่อนนี้มีเพียงเราเจ้าเดียวที่เน้น คราวนี้มีแบรนด์อื่นมาช่วย จะทำให้วินโดวส์โฟน 8 และลูเมียเข้าไปอยู่ในใจลูกค้ามากขึ้นเช่นเดียวกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook