เคส iPhone 5 แก้ปัญหาแสงฟุ้งสีม่วงได้?

เคส iPhone 5 แก้ปัญหาแสงฟุ้งสีม่วงได้?

เคส iPhone 5 แก้ปัญหาแสงฟุ้งสีม่วงได้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคส iPhone 5 แก้ปัญหาแสงฟุ้งสีม่วงได้?

ข่าวเด่นวันนี้ - รายงานข่าวล่าสุด ผู้ผลิตเคสสำหรับใช้กับ iPhone 5 รายหนึ่งอ้างว่า ทางบริษัทได้ออกแบบ และพัฒนาเคสรุ่นใหม่ที่สามารถป้องกันแหล่งกำเนิดแสงจากภายนอกที่เป็นสาเหตุทำให้เกิด"แสงฟุ้งสีม่วง" (purple flares) ในภาพ หรือวิดีโอถ่ายจากกล้องได้ ซึ่งอย่างน้อยก็มีผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมหนึ่งรายที่หวังว่า ธุรกิจของพวกเขาจะสามารถก้าวกระโดดได้อย่างรวดเร็วโดยอาศัยจุดอ่อนที่เกิดขึ้นกับกล้องของ iPhone 5

Fotodiox บริษัทในรัฐอิบินอยส์ ได้เปิดตัวเคสรุ่นใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า camHoodie ซึ่งให้คำมั่นสัญญากับลูกค้าที่ซื้อมันไปใช้กับ iPhone 5 ว่า สามารถลดการเกิดแสงฟุ้งสีม่วง (purple flares) ที่ปรากฎในภาพถ่าย หรือวิดีโอได้อย่างเห็นได้ชัด สนนราคาของเคสรุ่นนี้อยู่ที่ 24.95 เหรียญฯ หรือประมาณ 750 บาท ซึ่งมันไม่ได้มีเวทย์มนต์อะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังความสำเร็จตามคำอ้างแต่ประการใด ทางบริษัทเพียงแค่เพิ่ม"วงแหวนยาง"ครอบทับลงบนเลนส์อีกทีหนึ่ง เพื่อป้องกันแสงสว่างจากภายนอกที่จะพุ่งเข้ามาแค่นั้น ซึ่งช่องว่างบนเคสจะทำหน้าที่ยึดวงแหวนยางสีดำดังกล่าวเอาไว้ เวลาที่ใส่เคส วงแหวนยางดังกล่าวจะประกบล้อมรอบหน้าเลนส์พอดี เพื่อบังแหล่งกำเนิดแสงที่จะเข้ามากระทบจากด้านข้างได้นั่นเอง

ประเด็นที่อยู่ในคำถามนี้ก็คือ แสงฟุ้งสีม่วงปกติจะปรากฎขึ้นบริเวณขอบของภาพถ่าย เมื่อมีแหล่งกำเนิดแสงที่อยู่ใกล้ๆ และสามารถเกิดขึ้นได้แม้แสงด้งกล่าวจะอยู่นอกเฟรมของภาพที่กำลังถ่ายก็ตาม โดยสามารถเกิดได้กับทั้งภาพถ่าย และวิดีโอ ผู้ใช้ส่วนหนึ่งได้บ่นเรื่องนี้หลังจากที่ iPhone 5 เปิดตัว และวางจำหน่ายในเดือนที่แล้ว ในขณะที่เอกสารซัพพอร์ตที่ปล่อยออกมาโดยแอปเปิ้ลเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว Apple ได้ให้ข้อสังเกตว่า กล้องขนาดเล็กส่วนใหญ่ จะได้รับผลกระทบจากแหล่งกำเนิดแสงที่อยู่ใกล้ๆ และอยู่นอกเฟรมภาพที่จะถ่ายได้ โดยคำแนะนำในการแก้ปัญหาดังกล่าว ทางบริษัทได้บอกกับลูกค้า iPhone 5 (และไอโฟนรุ่นก่อนหน้านี้ด้วย) ว่า ให้หัน หรือปรับมุมกล้องที่จะถ่ายรูป เพื่อหลีกเลี่ยงแหล่งกำเนิดแสงสว่างดังกล่าว หรือใช้มือกันแสงไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาจนเกิดผลกระทบดังกล่าว ซึ่งคำตอบหลังนี้เองที่ทาง Fotodiox ใช้ในการพัฒนาเคส camHoodie

คลิปวิดีโอข้างบนนี้จะเป็นการบันทึกจาก iPhone 5 โดยไม่ใช้ camHoodie

ส่วนคลิปนี้จะบันทึกโดยใช้ iPhone 5 ที่มากับเคส camHoodie

บทความ และข่าวสาร iPhone 5 ที่เกี่ยวข้อง

>>> Apple iPhone 5

>>> iPhone 5 อาจจะเข้าไทยวันที่ 26 ตุลาคมนี้?

>>> เคาะแล้ว ราคา iPhone 5 จากค่าย "ดีแทค"

>>> ปัญหา"แสงฟุ้งสีม่วง" iPhone 5 แก้ได้

>>> ราคา iPhone 4S เครื่องศูนย์ มาบุญครอง เครื่องหิ้ว MBK

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook