เช็ดเลนส์กล้อง!! ให้สะอาดใส ไร้คราบ

เช็ดเลนส์กล้อง!! ให้สะอาดใส ไร้คราบ

เช็ดเลนส์กล้อง!! ให้สะอาดใส ไร้คราบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช็ดเลนส์กล้อง!! ให้สะอาดใส ไร้คราบ

ตากล้องทุกคนคงเคยจะประสบปัญหา เวลาออกไปถ่ายภาพที่ต่างๆ แล้วเจอฝุ่นละออง คราบละอองน้ำ หรือคราบนิ้วมือที่อาจบังเอิญไปโดน ทำให้ผิวหน้าเลนส์ หรือ ฟิลเตอร์ (link) สกปรก ถ่ายภาพแล้วมัวๆ เบลอๆ คุณภาพไฟล์รูปลดลง ทั้งที่กล้องเพิ่งจะซื้อมาเมื่อไม่นาน วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีทำความสะอาดเลนส์ และฟิลเตอร์กัน

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

- สเปรย์ลม หรือลูกยางบีบเป่าฝุ่น

- แปรงปัดฝุ่น ขนอ่อนๆ

- น้ำยาเช็ดเลนส์ ควรเลือกซื้อจากร้านขายอุปกรณ์ถ่ายภาพ เป็นน้ำยาแบบหยดที่ใช้สำหรับเลนส์ถ่ายภาพโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้น้ำยาเช็ดเลนส์แว่นมาใช้แทน อาจทำให้ผิวเคลือบเลนส์หลุดได้

- กระดาษเช็ดเลนส์, ผ้าเช็ดเลนส์ แบบไมโครไฟเบอร์ ไม่มีเส้นขน ควรเลือกผ้าเช็ดเลนส์ที่มีคุณภาพ

การทำความสะอาดหน้าเลนส์

1. ใช้ผ้าสะอาด หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดทำความสะอาดบอดี้ภายนอก

2. เปิดโคมไฟส่องสว่าง เพื่อตรวจเช็คดูหน้าเลนส์ว่ามีฝุ่นไหม พลิกดูหลายๆ มุม ถ้ามีฝุ่นให้ใช้ลูกยางเป่าลมเป่าฝุ่นออกจนกว่าฝุ่นจะหมด ถ้าฝุ่นยังไม่หมดให้ใช้แปรงปัดออก จนกว่าสิ่งสกปรกติดค้างหลุดออกไป

3. หากใช้ลูกยางเป่าหรือใช้แปรงปัดแล้วยังไม่ออก หรือมีคราบฝุ่น คราบนิ้วมือ สิ่งสกปรกที่ขจัดออกยากติดอยู่ที่ผิวหน้าเลนส์ ให้ใช้น้ำยาเช็ดเลนส์เช็ด หยดน้ำยาเช็ดเลนส์ลงบนผ้า ใช้ผ้าเช็ดเลนส์เช็ดวนจากด้านในออกด้านนอกโดยไม่ต้องวนย้อนกลับ เช็ดแบบเบามือ ประมาณสองสามรอบจนเลนส์สะอาด

ข้อควรระวัง: ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดเลนส์เช็ดเปล่าๆ โดยไม่มีน้ำยาเช็ดเลนส์เด็ดขาด จะทำให้เกิดรอยหนักกว่าเก่า หรืออาจทำให้โค้ทบนผิวหน้าเลนส์หลุดออกเสียหายได้ กรณีที่ไม่มีน้ำยาเช็ดเลนส์ อาจใช้ปากเป่า หรือใช้ไอน้ำจากกระติกน้ำร้อนมาอัง ให้ไอน้ำติดหน้าเลนส์แล้วเช็ดออก ไอน้ำจะช่วยให้คราบรอยเปื้อนอ่อนตัว และสลายได้ง่าย แต่วิธีนี้ทำได้แค่ขจัดคราบละอองน้ำ เท่านั้น ไม่สามารถกำจัดคราบสกปรกที่มีไขมันได้

การทำความสะอาดท้ายเลนส์

ในส่วนของด้านท้ายเลนส์ที่มีฝุ่น ที่ค่อนข้างทำความสะอาดยาก ไม่ควรใช้ลูกยางเป่า หรือใช้แปรงปัด เพราะจะยิ่งทำให้ฝุ่นเข้าไปลึกยิ่งขึ้น สามารถทำได้อย่างเดียวคือ ใช้ Lenspen ปากกาเช็ดเลนส์ จิ้มเบาๆ และแตะเอาฝุ่นออกมา Lenspen หรือ ปากกาเช็ดเลนส์ กำลังเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

เนื่องจากใช้งานสะดวก พกพาง่าย เวลาออกไปถ่ายงานอีเว้นท์ข้างนอก ตากล้องหลายท่านคงไม่สะดวกที่จะพกอุปกรณ์ทำความสะอาดหลายๆ ชิ้น ลองหาซื้อ Lenspen ติดไว้ รับรองว่าง่ายกว่ากันเยอะ หัวด้านนึงของปากกา ทำจากผ้าที่มีเนื้อละเอียดเคลือบทับด้วยคาร์บอน ใช้สำหรับ เช็ดเลนส์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหัวอีกด้านนั้นเป็นแปรงสำหรับปัดฝุ่นต่างๆ ที่มาติดหน้าเลนส์ ทำจากขนสัตว์ที่มีความนุ่ม ไม่ทำให้หน้าเลนส์เป็นรอย

เจ้าปากกาเช็ดเลนส์ที่ว่านี้ มีด้วยกันหลายรุ่น สามารถเช็ดอุปกรณ์ได้หลากหลาย ทั้งปากกาเช็ดเลนส์, เช็ดฟิลเตอร์ และปากกาแบบ microPro สำหรับเช็ดในจุดที่มีขนาดเล็กตามซอกต่างๆ เช่น ช่องมองภาพ ดูแลเลนส์ให้สะอาดใสไร้คราบได้ง่ายๆ เพียงแค่เรียนรู้วิธีที่ถูกต้อง และเลือกซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดให้เหมาะสมกับกล้องถ่ายภาพที่คุณใช้อยู่ อย่าทำให้ฝุ่นเป็นอุปสรรคในการถ่ายภาพของคุณจ้า

LENSPEN MiniPro II สำหรับกล้องคอมแพค

LENSPEN DSLR Kit 4-in-1 สำหรับกล้องระดับโปร DSLR

LENSPEN Original ปากกาเช็ดหน้าเลนส์

LENSPEN Sport Camouflage ปากกาเช็ดหน้าเลนส์ รุ่นลายพราง

เครดิตภาพ twitching.com, lifehacker.com, ภาพสินค้าจากร้านค้าใน Shopping.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook