iPhone หายอย่ามาร้อง : ตอนที่ 1 สมัคร Apple ID

iPhone หายอย่ามาร้อง : ตอนที่ 1 สมัคร Apple ID

iPhone หายอย่ามาร้อง : ตอนที่ 1 สมัคร Apple ID
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone หายอย่ามาร้อง : ตอนที่ 1 สมัคร Apple ID

คำเตือน : สำหรับผู้ที่ชอบใช้บริการร้านลงแอพฯ ให้โดยไม่สนใจศึกษาเรื่องสิทธิและการใช้งานของ iPhone ให้ดี ถ้าเครื่องหายซื้อใหม่อย่างเดียว

[28-พฤศจิกายน-2555]  เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานตอนบ่ายๆ หลังจากที่ผมทานอาหารมื้อกลางวันเสร็จ มีเพื่อนร่วมงานท่านหนึ่งเดินมาหาผมที่โต๊ะด้วยความร้อนรน พร้อมกับกล่าวขึ้นว่า “ทำไงดีพี่ มีน้องคนนึงเพิ่งซื้อ iPhone 5 มาได้ 3 วัน แต่วันนี้เค้าทำหายหรือไม่แน่ใจว่าโดนล้วงกระเป๋าหรือเปล่า จะทำไงได้บ้างครับ” ผมจึงถามด้วยคำถามพื้นฐาน ที่รายการเล่าข่าวยามเช้าก็พูดถึงกันอยู่บ่อยๆ หรือในเว็บไซต์ของเราก็ลงบทความเรื่องนี้แล้ว 2 – 3 ครั้ง กับเรื่องของ Apple ID และ Find my iPhone สิ่งแรกๆ ที่ควรทำสำหรับเจ้าของ iPhone เครื่องใหม่ ซึ่งถ้าเกิดอะไรขึ้นอย่างเช่นในกรณีนี้ อย่างน้อยๆ มันยังช่วยให้คุณมีความหวังว่าจะได้เครื่องกลับคืนมาได้บ้าง ซึ่งนอกจากที่เคยเห็นในข่าวหลายครั้ง หรือฟังคนอื่นตามเว็บบอร์ดมาแล้ว คนใกล้ตัวผมก็เคยใช้จนตามได้คืนมาสำเร็จเช่นกัน

ผมรู้ว่ามันยุ่งยากแต่ยอมเสียเวลาเถอะ

ตอนนี้ถ้าใครซื้อ iPhone 5 หรือรุ่นก่อนหน้านี้มาแล้วแต่ยังไม่ได้สมัคร Apple ID ละก็ ผมขอให้คุณอ่านบทความส่วนนี้และทำตามทีละขั้นตอนนะครับ เพราะ Apple ID เป็นเหมือนกุญแจสำหรับทุกอย่างในการใช้งาน iPhone ของคุณไม่ว่าจะเป็นการดาวน์โหลดแอพฯ ใช้ iMessage เพื่อส่งข้อความคุยพับเพื่อน ใช้ Facetime ใช้ iCloud รวมไปถึงใช้หาเครื่องของคุณตอนที่มันหายไป

ทำขั้นตอนตามภาพเลยครับ

- เปิด App Store ขึ้นมาก่อนนะครับ

- หาแอพฟรีสักอันจากนั้นเลือก "Install" เพื่อทำการติดตั้ง

- เลือก "Create New Apple ID" เพื่อสร้าง Apple ID

- เลือกประเทศที่คุณอยู่ โดยระบบจะเลือกประเทศไทยมาให้อยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่ให้ทำการเปลี่ยนประเทศตามที่คุณต้องการ

- เลือก "Agree" เพื่อยอมรับข้อตกลง

- กรอกอีเมล์และพาสเวิร์ดตามที่คุณต้องการ โดยต้องมี ภาษาอังกฤษพิมพ์ใหญ่ เป็นตัวแรก ห้ามมีตัวอักษรซ้ำกันเกิน 3 ตัว ต้องมีตัวเลขอยู่ด้วย และไม่ต่ำกว่า 8 ตัวอักษร (อีเมล์ที่ใช้ต้องเป็นอีเมล์ที่มีอยู่จริงและสามารถตรวจเช็คได้ทันที)

- ในกรณีที่ไม่มีบัตรเครดิตให้เลือก "None" แต่ถ้าต้องการผูกการชำระเงินกับบัตรเครดิตก็เลือก ผู้ให้บริการตามบัตรของเราได้เลย

- กรอกข้อมูลส่วนตัวของเรา (คำนำหน้าชื่อ, ชื่อ, นามสกุล และที่อยู่ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ขึ้นต้นด้วย 66 และกรอกหมายเลขโทรศัพท์โดยตัด 0 ออก)

- ระบบจะแจ้งว่าได้ส่ง Email ไปหาเราตาม Email ที่เราได้กรอกเอาไว้ ให้เลือกที่ "Done"

- ให้เข้าไปที่ Mail Box หรือกล่องรับจดหมายใน Email ของเราที่ใช้ในการสมัคร Apple ID เพื่อทำการ Verify Apple ID เมื่อเข้าไปแล้วจะพบ Email จาก Apple ให้เลือก "Verify Now"

- ระบบจะให้เรากรอก Apple ID ที่เป็น Email และ Password ที่เราได้ทำการลงทะเบียนไว้อีกครั้งเพื่อเป็นการยืนยันการลงทะเบียน

- ถ้าหน้าจอขึ้นข้อความตามภาพแสดงว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการสมัคร Apple ID

 

Apple ID มีประโยชน์อย่างไร

- ถ้าเครื่องหายมันสามารถใช้ตามหาเครื่องคุณได้ผ่านระบบ Find my iPhone (สามารถตรวจเช็คผ่านคอมพิวเตอร์ได้ ที่ https://www.icloud.com/)

- ช่วยให้คุณเข้าไปใน Photo Stream เพื่อดูภาพถ่ายในเครื่องได้ กรณีที่เครื่่องหาย คนร้ายอาจเอาไปถ่ายรูปตัวเองเล่น ก็สามารถให้คุณเห็นหน้าคนราย หรือตำแหน่งของภาพถ่ายนั้นๆ ได้ (ถึงเครื่องจะหายไปแล้วก็สามารถเข้า Photo Stream ผ่าน iPhone หรือ iPad ของคนอื่นเพื่อใช้ในการติดตามได้)

- ช่วยให้คุณส่ง SMS หาเื่พื่อนที่ใช้ iPhone ด้วยกันได้ฟรีผ่าน iMessage โดยอยู่ที่เดียวกับที่คุณใช้รับ SMS โดยถ้าคนที่ใช้ iMessage เหมือนกันปุ่มส่งข้อความจะเปลี่ยนจากสีเขียวมาเป็นสีฟ้า ในการส่งข้อความจะต้องใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต

- ช่วยให้คุณสามารถใช้บริการ iCloud ได้ ซึ่งระบบนี้จะช่วยเก็บสำรองข้อมูลสำคัญๆ ของคุณเช่น อีเมล์ รายชื่อบุคคล ภาพถ่าย เอกสารต่างๆ ข้อมูลในปฎิทิน และ ข้อมูลในโน๊ต

- ช่วยให้คุณสามารถดาว์นโหลดแอพ เพลง หรือหนัง รวมทั้งหนังสือได้อย่างอิสระ

- ช่วยให้คุณสามารถใช้ Facetime เพื่อคุยกับผู้ใช้ iPhone หรือ iPad ท่านอื่นได้ถึงแม้ว่าเครื่องของคุณจะเป็น iPod touch, iPad mini หรือ iPad ก็ตาม

อ่านต่อได้ในตอนที่2: iPhone หายตามได้อย่าเพิ่งร้อง : ตอนที่ 2 Find My iPhone เครื่องมือนำจับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook