แฉ!!! ช้อปปิ้งเสิร์ช Google โฆษณาล้วนๆ

แฉ!!! ช้อปปิ้งเสิร์ช Google โฆษณาล้วนๆ

แฉ!!! ช้อปปิ้งเสิร์ช Google โฆษณาล้วนๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฉ!!! ช้อปปิ้งเสิร์ช Google โฆษณาล้วนๆ

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ยังคงเดินเกมจัดหนักกับคู่แข่งอย่าง Google โดยล่าสุดทีม Bing ของทางบริษัทได้ออกมาเปิดเว็บไซต์ชื่อ Scroogled พร้อมทั้งอ้างว่า ข้อมูลในหน้าผลลัพธ์การค้นหาสินค้าน่าช้อปของ Google Shopping ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการแสดงสินค้าที่มาจากผู้ลงโฆษณาระบุกลุ่มเป้าหมาย หรือ Targeted ad ที่เสียค่าโฆษณาให้กับ Google เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว ผู้บริโภคจะเชื่อถือหน้าผลลัพธ์การค้นดังกล่าวได้อย่างไร?

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไมโครซอฟท์เล่นแคมเปญจ์ที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับคู่แข่ง เพื่อให้ตนเองดูดี? เพราะก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์เองก็ได้เคยทำโฆษณาโจมตีในรูปแบบไวรัลคลิปบน YouTube ที่ใช้ชื่อคลิปว่า Gmail Man โดยเรื่องราวภายในคลิปวิดีโอได้แฉพฤติกรรมอันน่ารังเกียจของบริการผ่าน"นายจีเมล์"ที่ชอบแอบอ่านอีเมล์ผู้ใช้ เพื่อเทียบหาคีย์เวิร์ดของผู้ลงโฆษณา Targeted ad จะได้แสดงโฆษณาที่สอดคล้องกับเรื่องราวที่อยู่ในอีเมล์ นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้ปล่อยไวรัลคลิปโจมตีตามมาอีกในชื่อชุดว่า Googlelighting ที่ล้อเลียนมาจากชื่อรายการ Moonlighting โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านตัวละครที่เป็นเซลล์แมน (ผูกเนคไทสีสันลูกกวาดแบบโลโก้ Google) พยายามเสนอให้ผู้บริหารใช้ Google Apps แต่ก็ต้องสอบตก เนื่องจากขาดฟีเจอร์หลายๆ อย่างสู้ Offie365 ไม่ได้ อะไรประมาณนั้น เข้าใจว่า แคมเปญจ์ลักษณะนี้คงจะได้ผล ว่าแล้วทางไมโครซอฟท์จึงได้หันกระบอกปืนนี้เข้าไปยังบริการเสิร์ชของ Google โดยคราวนี้ใช้วิธีเปิดเป็นเว็บไซต์ชื่อ Scroogled ซึ่งเนื้อหาภายในหน้าโฮมเพจจะเป็นการแฉด้วยข้อความ และคลิปวิดีโอว่า "(หน้าผลลัพธ์การค้นของบริการ) Google Shopping ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการแสดงรายการสินค้าของผู้ลงโฆษณาระบุกลุ่มเป้าหมาย (Targeted ad) ไปยังผู้บริโภคที่เข้าใจว่า มันคือ หน้าผลลัพธ์การค้นที่แท้จริง" ข้อความจากทีม Bing

ก่อนหน้านี้ กูเกิ้ลได้เคยประกาศว่า Google Shopping จะใช้โมเดลการค้นหาที่อ้างอิงโฆษณาโดยสมบูรณ์ โดยให้เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริการดังกล่าวกับผู้ค้าจะทำให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้รับการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอทั้งรายการสินค้าใหม่ ราคา ตลอดจนข้อเสนอที่น่าสนใจ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์ของหน้าผลลัพธ์ช้อปปิ้งทีดีกว่าเดิม อีกทั้งยังเป็นการส่งมอบแทรฟฟิกที่มีคุณภาพ (มีโอกาสซื้อสินค้าสูง) ไปยังเหล่าบรรดาผู้ค้าอีกด้วย ในการนี้ Google ได้ทดลองนำเสนอวิธีใหม่ในการแสดงภาพผลลัพธ์ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ใหญ่กว่าเดิม ทั้งนี้จะมีการใช้กลไกของ Adwords ด้วย โดยจะยังคงติดฉลากคำว่า sponsored เอาไว้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการรับทราบเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ทีม Bing ของไมโครซอฟท์มองว่า การจำกัดตัวเลือก และจัดลำดับสินค้าที่แสดงผลผ่านการจ่ายค่าโฆษณา เป็นการสร้างความไม่น่าเชื่อถือให้กับผลลัพธ์เสิร์ช ลองใช้ Bing ดูสิ - -" ซึ่งในหน้าเว็บแฉที่ชื่อว่า Scroogled จะมีการทำปุ่มขนาดใหญ่ให้ผู้ใช้ทดลองใช้ หรือเปลี่ยนหน้าโฮมเพจให้เป็นบริการเสิร์ชของ Bing อีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ ไมโครซอฟทยังฝากให้ผู้ใช้แชร์ประสบการณ์แย่ๆ ในการใช้เสิร์ชของ Google ผ่านเฟสบุ๊คเพจของ Bing อีกต่างหาก อย่างไรก็ดี คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ความพยายามในครั้งนี้จะสามารถกระตุกความคิดของผู้บริโภคให้หันมาใช้ Bing ได้มากน้อยแค่ไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook