STEAMY WINDOWS

STEAMY WINDOWS

STEAMY WINDOWS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

STEAMY WINDOWS

Microsoft ทำตัวเซ็กซี่ด้วยระบบปฏิบัติการและแท็บเล็ตใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อสรรค์สร้างและบริโภค มาพร้อมลูกเล่นดีไซน์ที่เทียบชั้นได้กับ Apple เจ้า iPad เจอะเจอคู่แข่งตัวจริงแล้วรึเปล่า

ครั้งสุดท้ายที่ MICROSOFT รุกตลาดแท็บเล็ตเกิดขึ้นเมื่อปี 2010 ด้วยเจ้า Slate (ดู Focus ขวามือ) ในเวลานั้นการแข่งขันระหว่าง Apple และ Microsoft เพื่อชิงความเป็นหนึ่งในวงการแท็บเล็ตได้กลายเป็นหัวข้อสนทนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีอันเผ็ดร้อนในเว็บบอร์ดและบล็อกต่างๆ จากนั้น iPad ก็โผล่ออกมาและทุกคนลืมไปทันทีว่าเคยมีแท็บเล็ตที่เรียกว่า Slate ให้พวกเขาคุยกัน Apple ได้กลายเป็นผู้กำหนดทิศทางของตลาดนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และในระหว่างที่ทำเช่นนั้นพวกเขาก็สร้างปรากฏการณ์ทางเทคโนโลยี

อย่างไรก็ดี ตอนนี้ Microsoft ได้กลับมาเพื่อที่จะกำหนดทิศทางตลาดใหม่ MS Surface แท็บเล็ตที่นำเอาแนวความคิด two-tier (ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วไป ที่เน้นการใช้งานด้านความบันเทิงและนักธุรกิจที่เน้นด้านฟีเจอร์) แบรนด์ของพวกเขาเองซึ่งสวยเพรียวบางและทรงพลังคล้าย iPad มาก แต่ขณะเดียวกันมันก็มีคีย์บอร์ดที่ฉลาดและดูเฉียบซ่อนอยู่ในตัวเครื่อง แถมยังมอบระบบปฏิบัติการที่ทำงานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะลูกพี่ลูกน้องของมันได้อย่างแนบแน่นขึ้น Microsoft บอกว่ามันไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อบริโภคสื่อบันเทิงเท่านั้น แต่ยังมีไว้สำหรับสรรค์สร้างสิ่งต่างๆ อีกด้วย

Surface รุ่นสเป็กเครื่องต่ำกว่า (ออกมาสองรุ่น) ใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ Windows RT ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ ส่วนอีกรุ่นที่จริงจังกว่าและหนักกว่าเล็กน้อยใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro เวอร์ชั่นเต็ม ทั้งสองรุ่นมีจอขนาด 10.6 นิ้ว (ใหญ่กว่าจอของ iPad หนึ่งนิ้วเต็มๆ) โดยเจ้า Pro จะเป็นจอ ไฮเดฟินิชั่น full-HD และเจ้า RT จะใช้จออะไรบางอย่างที่เรียกว่า 'Clear Type HD' ซึ่งน่าจะเป็นวิธีพูดคำว่า 'ไม่ใช่ full-HD' ได้อย่างเก๋ไก๋กว่านั่นแหละ รุ่น RT หนา 9.3 มม. และหนัก 676 กรัม ส่วน Pro หนา 13.5 มม. หนัก 903 กรัม

ในส่วนของระบบปฏิบัติการ คุณสมบัติที่โดดเด่นคือเคส Touch Cover และ Type Cover ซึ่งจะติดกับตัวแท็บเล็ตด้วยแม่เหล็กคล้าย Smart Cover ของ Apple แต่พวกมันทำหน้าที่เป็นคีย์บอร์ดที่เมื่อกางออกก็ใช้งานได้เลย คีย์บอร์ด Touch (ภาพใหญ่) มีลักษณะแบนราบ (คล้ายคีย์บอร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์ ZX81) ส่วนคีย์บอร์ด Type (ตัวบนซ้าย) มีลักษณะคล้ายคีย์บอร์ดทั่วไปและคีย์บอร์ดของ MacBook มากกว่า ด้วยความช่วยเหลือจากพวกมันและขาตั้งด้านหลังที่ติดตั้งกับตัวแท็บเล็ต (นี่เป็นอะไรบางอย่างที่ Microsoft นำเสนอในงานเปิดตัว เกือบจะเหมือนกับว่ามันเป็นสิ่งที่เยียวยารักษาโรคมะเร็งได้อย่างนั้นแหละ) ทำให้เจ้า Surface แปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊คได้อย่างลื่นไหล

ออปชั่นในการจัดเก็บสิ่งต่างๆ มีให้เลือกตั้งแต่ 32GB ไปจนถึง 128GB พร้อมช่องใส่การ์ด microSD หนึ่งช่องสำหรับเพิ่มความจุ ส่วนเจ้า Surface รุ่นราคาถูกจะใช้โปรเซสเซอร์ที่พัฒนาบนพื้นฐานของ ARM และรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วย Windows 8 ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Core เจเนอเรชั่นที่สามที่ทรงพลังกว่า

คำพูดจากปาก Microsoft คือ "หวังได้เลยว่าราคาจะสูสีกับแท็บเล็ต ARM หรือเครื่องพีซี Intel ประเภทอัลตราบุ๊คระดับเดียวกัน" ซึ่งสำหรับเราแล้วทำให้เจ้า Pro ฟังดูเหมือนกับว่าแพงเกินไป ทำไมจะต้องเลือกมันแทนที่จะเลือกอัลตราบุ๊ค (โน้ตบุ๊ครุ่นจิ๋ว) ถ้าหลักๆ แล้ว คุณจะใช้มันสร้างคอนเทนต์ และใช้กับแอพพลิเคชั่นที่ต้องอาศัยคีย์บอร์ด คุณสมบัติด้านแท็บเล็ตฟังดูแล้วน่าจะดีพอที่จะเป็นคู่แข่งตัวจริงของ iPad แต่อาจประสบปัญหาแบบเดียวกับแท็บเล็ตขุมพลัง Android อื่นๆ นั่นคือถ้าตั้งราคาเท่ากับ iPad ละก็ ผู้บริโภคจะเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เป็นผู้นำตลาดมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า ระบบปฏิบัติการที่มีกระเบื้องสี่เหลี่ยมแบ่งเป็นช่องๆ สวยเก๋ (tile) และปรับแต่งได้ตามต้องการในครอบครัว Windows 8 เห็นแล้วทำให้เรารู้สึกประทับใจมาก Microsoft เดิมพันว่าท้ายที่สุดแล้ว นี่คือสิ่งที่จะให้พวกเขาสู้และเอาชนะ iPad ในเกมที่มันกำหนดขึ้นมาเองได้ มีเพียงเวลาและตลาดนั่นแหละคือเครื่องตัดสิน...

ราคายังไม่ได้กำหนด MICROSOFT.COM/SURFACE

 DETAILS

1. SCREEN GLEAM

ทั้งสองรุ่นของ Surface มีจอขนาด 10.6 นิ้ว แต่จอไฮเดฟินิชั่น full-HD มีเฉพาะรุ่น Pro เท่านั้น

2. CLASSY KEYBOARD

ด้านในของเคส Touch Cover ที่ติดกับตัวแท็บเล็ตด้วยแม่เหล็ก คือคีย์บอร์ดที่ใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ

3. A DATE WITH WIN 8

แท็บเล็ต Surface จะเป็นอุปกรณ์สำหรับอวดศักยภาพและขีดความสามารถของ Windows 8 และ Windows 8 RT ว่าพวกมันทำอะไรได้บ้างในรูปแบบแท็บเล็ต

Specification

โปรเซสเซอร์ RT: ARM Win 8: Intel Core

พื้นที่ความจุ RT: 32GB หรือ 64GB Win 8: 64GB หรือ 128GB

จอ RT: 10.6 นิ้ว HD Win 8: 10.6 นิ้ว full-HD

พอร์ตเชื่อมต่อ RT: ยูเอสบี ช่องจ่ายสัญญาณภาพ HD ช่องใส่การ์ด microSD Win 8: ยูเอสบี 3.0 ช่องใส่การ์ด microSDXC, Mini DisplayPort

กล้องและแบตเตอรี่ ไม่ระบุ

ความขัดแย้งระหว่างพีซี (PC ใช้ Windows) และแม็ค (Mac ของ Apple) ในอดีตที่ผ่านมา ทำให้มีผู้สังเวยชีวิตและกินเนื้อที่ในบทความของสารพัดสื่อไปแล้วมากมาย และในระยะแรกๆ การต่อสู้ดำเนินบนสังเวียนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะโดยที่ Microsoft นำหน้าไปไกลโข อย่างไรก็ดี รสนิยมและกระแสความนิยมได้เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และไม่ต้องสงสัยเลยว่า Apple คว้าชัยชนะในสังเวียนอุปกรณ์พกพา ซึ่งในระหว่างนั้น Microsoft ไม่ได้สนใจแท็บเล็ตแม้แต่น้อย และได้รับการยกย่องชมเชยสำหรับ Windows Phone 7 แต่ยอดขายไม่ทะลุเป้า

 แล้วตอนนี้เจ้า Surface จะแก้เกมและพลิกสถานการณ์การสู้รบให้ Microsoft กลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบได้หรือไม่ มันถูกวางตัวให้เป็นอุปกรณ์สำหรับสร้างคอนเทนต์เป็นหลัก มอบการใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของบริษัทได้อย่างสะดวกง่ายดาย

มีคำถามอยู่สามข้อ ข้อแรกคือจะยุติธรรมหรือไม่ ถ้าเราบอกว่า iPad ไม่ใช่อุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับสร้างคอนเทนต์ เป็นข้ออ้างที่น่าเคลือบแคลงสงสัย ข้อสอง แล้วนั่นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจากแท็บเล็ตรึเปล่า

ที่สำคัญที่สุดคือ เจ้า Surface จะเป็นเพียง 'ตู้แสดงสินค้า' ประเภทเดียวกับ Galaxy Nexus ซึ่งในที่สุดก็ปล่อยให้บริษัทอื่นผลิตอุปกรณ์แบบเดียวกันขายให้ผู้คนซื้อไปใช้กัน หรือว่า Microsoft ตั้งเป้าที่จะขายสิ่งนี้อย่างยิ่งใหญ่และเผชิญหน้ากับ Apple ตัวต่อตัว

ถ้าเป็นอย่างหลังละก็ นี่อาจเป็นมารดาของศึกสงครามทั้งปวง และในระหว่างนั้นก็สร้างความขุ่นเคืองให้กับบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่แปลกไม่เหมือนใคร (Apple)...

 หมายเหตุ

บรรทัดแรกผมใส่เครื่องหมาย "..." เข้าไปนะครับ ถ้าไม่ใส่ก็คงจะเล่นคำไม่ได้

 FOCUS

Microsoft กลืน 'pill' รสขมนิดๆ เข้าไปก่อน 'tablet' รสชาติอร่อยสองเม็ดนี้

1. Windows for Pen Computing (1991)

โปรแกรม add-on สำหรับ Windows 3.1 นำ 'pen computing' หรือการควบคุมจอทัชสกรีนด้วยสไตลัสมาใช้กับคอมพิวเตอร์ แม้จะมีความคาดหวังสูงจากหลายคนในแวดวงเทคโนโลยี แต่แนวคิดนี้ไม่ได้รับการตอบรับมากนัก

2. Windows XP Tablet PC Edition (2002)

Microsoft นำระบบปฏิบัติการ XP ของพวกเขามาดัดแปลงเป็นรูปแบบแท็บเล็ต และเลือกใช้สไตลัสสำหรับควบคุมแทนที่จะใช้ปลายนิ้วลากไปมา บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์พยักหน้าตอบรับด้วยผลิตภัณฑ์ที่รูปร่างหน้าตาไม่ได้แตกต่างไปจากแท็บเล็ตสมัยใหม่อะไรมากนัก (แต่ได้รับความนิยมน้อยกว่า)

3. Smart Displays project (2003)

บิ๊ก M รวมทีมกับอุปกรณ์จอทัชสกรีนของ ViewSonic เพื่อบุกตลาดแท็บเล็ตและชิงความเป็นหนึ่งอีกครั้ง ครั้งนี้เชื่อมโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่รัน Windows เวอร์ชั่นพิเศษ โครงการนี้ล้มเหลวไม่เป็นท่า

4. Microsoft Surface tabletop (2008)

เห็นมั้ยละว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Microsoft ส่งผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Surface ออกมา สี่ปีที่แล้วพวกเขานำจอทัชสกรีนชั้นเยี่ยมขนาดใหญ่มาติดตั้งบนโต๊ะกาแฟและใช้ชื่อนี้ เรามีโต๊ะดังกล่าวเก็บไว้ที่ใดที่หนึ่งในโรงจอดรถ

5. The HP Slate (2010)

ที่งาน CES ปี 2010 Steve Ballmer ซีอีโอ Microsoft นำแท็บเล็ตที่รัน Windows ผลิตโดย HP ตัวนี้ขึ้นเวทีกับเขา หลังจากนั้นไม่นานศักยภาพของมันก็ถูกเน้นย้ำให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่อ Apple เผยโฉม iPad และให้ผู้คนออกไปซื้อหามาใช้กันได้จริงๆ

ที่มา: ขอขอบคุณ T3 ผู้สนับสนุนเนื้อหา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook