มารู้จัก Blue Screen of Death ใน Windows 8 กัน

มารู้จัก Blue Screen of Death ใน Windows 8 กัน

มารู้จัก Blue Screen of Death ใน Windows 8 กัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มารู้จัก Blue Screen of Death ใน Windows 8 กัน

Blue Screen of Death (BSoD) เป็นสิ่งที่อยู่ค่กับวินโดวส์มานาน แต่ผู้ใช้ร้อยทั้งร้อยไม่อยากจะให้เกิดในเครื่องของตัวเอง เพราะมันหมายถึงวินโดวส์นั้นมีปัญหาแล้วและผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าใจกับโค๊ดที่บอกมาใน Error นั้น ใน Windows 8 ได้ปรับรูปแบบของ BSoD ให้ดูเป็นมิตรกว่าวินโดวส์อื่นๆ

Blue Screen of Death (BSoD) คืออะไร

คือการทำงานของวินโดวส์เกิดขัดข้องไม่สามารถทำงานต่อไปได้ และระบบจะพยายามติดต่อกับผู้ใช้โดยจะแสดงผลเป็นหน้าจอสีน้ำเงินหรือสีฟ้าพร้อมกับรายละเอียดทางเทคนิคในจุดที่ทำให้ระบบไม่สามารถทำงานต่อไปได้ และเลขรหัสเปรียบเทียบเพื่อนำไปใช้ค้นหาในเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนอะหลั่ยคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่เมื่อเกิด Error จะทำให้คอมพิวเตอร์หยุดทำงานทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบ

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิด BSoD

สาเหตุที่ทำให้เกิด BSoD อยู่ 3 อย่าง ได้แก่

  • การไปเข้ากันของอุปกรณ์และไดร์เวอร์ - คือไดร์เวอร์สำหรับอุปกรณ์ภายนอกหรือภายใน (Hardware) คอมพิวเตอร์ไม่มีประสิทธิภาพหรือทำงานผิดปกติกับ Windows 8 เพราะว่า Windows 8 ยังเป็นระบบที่ใหม่อยู่ ก็เป็นไปได้ว่าผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ยังไม่สามารถพัฒนาไดร์เวอร์ให้เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์หรือในคอมพิวเตอร์มีอุปกรณ์ที่เก่าคือออกมาจำหน่ายนานแล้ว Windows 8 ไม่รู้จักอุปกรณ์นั้นๆ
  • ไฟล์ DLL ไม่เข้ากัน - DLL ย่อมาจาก Dynamic Linked Library เป็นโปรแกรมย่อยต่างๆ ที่ช่วยการทำงานร่วมกับระบบวินโดวส์ การทำงานของ DLL อาจเกิดการไม่เข้ากันกับวินโดวส์ หรือ บั๊ก ที่เกิดขึ้นในตัวเคอร์เนลของวินโดวส์ ก็สามารถทำให้เกิดจอฟ้า BSoD ได้
  • Registry ทำงานผิดพลาด - Registry เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งที่สำคัญมากของวินโดวส์ ไม่มีวินโดวส์ก็ไม่สามารถทำงานได้หรือถ้ามีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงผิดพลาดเพียงนิดเดียว ก็อาจส่งผลทำให้วินโดวส์ไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป

Registry คือฐานข้อมูลส่วนกลางที่วินโดวส์ใช้เพื่อเก็บค่าทุกอย่างของวินโดวส์ และโปรแกรมทั้งหมดที่อยู่บนเครื่องข้อมูลที่เก็บอยู่ในเครื่องจะมีตั้งแต่ค่าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ไปจนถึงซอฟท์แวร์ทั้งหมด รวมถึงค่า setting ของผู้ใช้แต่ละคน เมื่อใดก็ตามที่มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือติดตั้งโปรแกรมใหม่ ข้อมูลใน Registry จะถูกเรียกใช้และแก้ไขค่าต่างๆตามไปด้วย ดังนั้นถ้ามีการทำงานผิดพลาดก็จะทำให้เกิดจอฟ้า BSoD ได้

ชนิดและความแตกต่างของ BSoD ที่แสดงใน Windows 8

ใน Windows 8 จะมีการบอกรหัสข้อผิดพลาดของ BSoD นั้นไว้อยู่ด้านล่างของจอภาพ แบ่งเป็นกลุ่มได้ 3 กลุ่ม

  • KMODE_EXCEPTION_NOT_HANDLED - การทำงานของเคอร์เนลของวินโดวส์มีการทำงานที่ผิดพลาดทำให้เกิด BSoD
  • HAL_INITIALIZATION_FAILED - เกิดผิดพลาดในการสื่อสารกันระหว่างอุปกรณ์กับไดรเวอร์ หรือโปรแกรมที่ควบคุมอุปกรณ์นั้นอยู่
  • SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION - เป็นการทำงานผิดพลาดของบรรดา Services ต่างๆ มากมายที่อยู่ในวินโดวส์

ตามที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นแค่อภิบายเป็นพอเข้าใจเล็กน้อยเพราะรายละเอียดสำหรับ Blue Screen of Death มีมากมายและเป็นวิชาการเกินไป ผมเพียงแค่เอามาเกริ่นพอเป็นสังเขป ทั้งนี้คุณๆ สามารถค้นหารายละเอียดและแนวทางแก้ไขปัญหาโดยให้เอารหัส Error ต่างๆ ที่เกิดกับ Windows 8 ไปอ่านรายละเอียด ที่นี่



ขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบ :

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook