เปรียบเทียบภาพถ่ายในที่แสงน้อย ระหว่าง Nokia Lumia 920 และ iPhone 5

เปรียบเทียบภาพถ่ายในที่แสงน้อย ระหว่าง Nokia Lumia 920 และ iPhone 5

เปรียบเทียบภาพถ่ายในที่แสงน้อย ระหว่าง Nokia Lumia 920 และ iPhone 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบภาพถ่ายในที่แสงน้อย ระหว่าง Nokia Lumia 920 และ iPhone 5 (ไอโฟน 5)

สำหรับ จุดเด่น ของ Nokia Lumia 920 นั้น นอกจากจะเป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 รุ่นแรกจากโนเกียแล้ว ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี PureView ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำหรับภาพถ่าย ที่ทาง โนเกีย ได้คิดค้นขึ้นเอง ตั้งแต่ Nokia 808 PureView นั่นเองครับ

แต่ความแตกต่างระหว่าง Nokia Lumia 920 และ Nokia 808 PureView นั้นก็คือ เซ็นเซอร์ความละเอียดที่ต่างกัน โดย Nokia 808 PureView มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ความละเอียด 41 ล้านพิกเซล ในขณะที่ Nokia Lumia 920 ใช้เซ็นเซอร์ความละเอียดเพียง 8.7 ล้านพิกเซลเท่านั้น นั่นเป็นเพราะว่า Nokia 808 PureView นั้น เน้นเรื่องการซูมภาพเป็นหลัก และไม่สูญเสียรายละเอียดของภาพ ในขณะที่ Nokia Lumia 920 นั้น เน้นเรื่องการถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือระบบกันภาพสั่นขณะถ่ายวิดีโอ จึงไม่น่าแปลกใจครับว่า เพราะเหตุใด ภาพในที่แสงน้อย ที่ถ่ายจาก Nokia Lumia 920 จึงมีคุณภาพดีกว่า ภาพจาก Nokia 808 PureView ทั้งๆ ที่ Nokia 808 PureView มีความละเอียดของเซ็นเซอร์ที่มากกว่า

เมื่อ Nokia Lumia 920 มีจุดขายในเรื่องของกล้อง ที่สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี เป็นหลัก ทางทีมงาน เลยทำการทดสอบภาพถ่ายในที่แสงน้อย ระหว่าง Nokia Lumia 920 และ iPhone 5 (ไอโฟน 5) มาดูครับว่า ภาพถ่ายในที่แสงน้อย ระหว่างสมาร์ทโฟนเรือธง 2 รุ่นนี้ จะมีความแตกต่างกัน มากน้อยขนาดไหน

นอกจาก Nokia Lumia 920 จะใช้เทคโนโลยี PureView แล้ว ยังมีค่ารูรับแสง (Aperture) กว้างสูงสุดที่ F/2.0 เปรียบ เทียบกับบน iPhone 5 ที่มีค่ารูรับแสงที่ F/2.4 ซึ่งท่านที่ใช้กล้องแนว DSLR บ่อยๆ คงจะทราบกันดีว่า ยิ่งเปิดรูรับแสงกว้างมากเพียงใด จะยิ่งทำให้ภาพสว่างมากขึ้นเท่านั้น แต่ข้อเสียของค่ารูรับแสงที่เปิดกว้าง จะทำให้ภาพสั่น และเบลอ จึงทำให้กล้อง DSLR ส่วนใหญ่ ต้องอาศัยขาตั้งกล้องเข้าช่วย แต่บน Nokia Lumia 920 นั้น มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Optical Imaging Stabilization หรือ OIS ซึ่งเป็นระบบกันภาพสั่น ทำให้ผู้ใช้งาน สามารถถ่ายภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวได้อย่างคมชัด แม้ว่าจะอยู่ในสภาวะแสงน้อย หรือกำลังเคลื่อนไหวอยู่ก็ตามครับ

บทความโดย : techmoblog.com
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook