แอพหมุน iPhone 5 ถ่ายคลิป 360 องศา

แอพหมุน iPhone 5 ถ่ายคลิป 360 องศา

แอพหมุน iPhone 5 ถ่ายคลิป 360 องศา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอพหมุน iPhone 5 ถ่ายคลิป 360 องศา

ใครว่า แอพฯบน iPhone จะหมดมุขแล้ว หรือชอบทำอะไรซ้ำๆ กัน ขาดนวตกรรมให้ได้ตื่นเต้น แนะนำให้ลองดาวน์โหลดแอพบันทึกวิดีโอที่ชื่อว่า Cycloramic สำหรับเจ้าของ iPhone 5 เพราะด้วยแอพฯ ตัวนี้คุณสามารถใช้ iPhone 5 ถ่ายรูปรอบทิศ หรือ 360 องศาได้ โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง 3 ขา หรือแกนหมุนแต่อย่างใด (Tripod, Swivel) เอ่อ...แล้วมันทำได้ไงล่ะ?

Cycloramic เป็นแอพบน iPhone 5 ที่สามารถบันทึกคลิปวิดีโอ 360 องศาได้เอง โดยไม่ต้องง้ออุปกรณ์เสริมแต่อย่างใด โดยความลับของการทำงานก็คือ การใช้ฟังก์ชันการสั่น (vibration) ของเครื่อง เพื่อให้แรงสั่นทำให้ iPhone 5 หมุนตัวเองได้โดยรอบ ซึ่งเชื่อว่า ไอเดียแบบนี้แม้แต่สตีฟจอบส์ก็อาจจะยังนึกไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ ทั้งๆ ที่ฟังก์ชันการสั่นของ iPhone ก็มีติดเตรื่องมาตั้งเกิดแล้ว แต่ส่วนใหญ่เราก็ใช้มันแค่สั่น เพื่อให้รู้สีกเวลาทีปิดเสียงสายเรียกเข้า แต่สำหรับ Cycloramic แอพบันทึกวิดีโอฉลาดๆ ตัวนี้ กลับเลือกที่จะใช้มันทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร่ง (accelerometer) เพื่อให้ iPhone 5 สามารถ"หมุนตัวเอง"ได้โดยรอบ โดยไม่ล้ม และหยุดเมื่อหมุนครบรอบ ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับฟังก์ชันบันทึกวิดีโอ เพียงแค่วาง iPhone 5 ทีรันแอพตัวนี้บนพื้นผิวเรียบแข็ง ผลลัพธ์ที่ได้คือ คลิปวิดีโอ 360 องศานั่นเอง



คลิปวิดีโอสาธิตการทำงานของแอพ Cycloramic บน iPhone 5 ที่โพสต์เผยแพร่บน YouTube โดยนักพัฒนา ผู้ชมส่วนใหญ่ที่ได้ดูคลิปนี้จะเข้าใจว่า มันเป็นคลิปตัดต่อที่ทำมาหลอกมากกว่า แม้ตัวคลิปเองจะไม่ได้ให้ดูผลลัพธ์ของคลิป 360 ที่ถ่ายเสร็จ และไม่มีเสียงประกอบใดๆ แต่มันก็ดูน่าประทับใจในไอเดียของนักพัฒนาจริงๆ สำหรับผู้สนใจ Cycloramic สามารถดาวน์โหลดได้จาก iTunes ในราคาเพียง 99 เซนต์ หรือประมาณ 30 บาทเท่านั้น ใครที่ลองโหลดมาเล่นแล้ว แชร์ประสบการณ์กันบ้างก็ดีนะครับ :D

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook