มือถือ Ubuntu ท้าชน iPhone ,Android

มือถือ Ubuntu ท้าชน iPhone ,Android

มือถือ Ubuntu ท้าชน iPhone ,Android
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือถือ Ubuntu ท้าชน iPhone ,Android

เปิดศักราชใหม่ Ubuntu ขอกระโดดออกจากเดสก์ทอปเข้าสู่สังเวียนมือถือสมาร์ทโฟนกับเขาด้วยเหมือนกัน ซึ่งสำหรับคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip บางท่านที่อาจจะไม่รู้จักก็ขอแนะนำกันสักนิด Ubuntu เป็นโอเพ่นซอร์สโอเอสอีกตัวหนึ่งที่พัฒนาจาก Linux โดยได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้พอสมควร ล่าสุดได้มีการเปิดตัว Ubuntu for Phone ร่วมกับพันธมิตรฮาร์ดแวร์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแล้ว ซึ่งเป้าหมายในการเข้าสู่สมรภูมินี้ก็คือ การช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจาก iOS, Android, Windows Phone และโมบายโอเอสอื่นๆ ในตลาด

Canonical ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Ubuntu เวอร์ชันทำงานบนสมาร์ทโฟน โดยคาดว่าจะสมาร์ทโฟนเครื่องแรกทีทำงานด้วยโอเอสตัวนี้จะสามารถวางตลาดได้ในช่วงปลายปี 2013 หรือต้นปี 2014 ซึ่ง Ubuntu โอเอสสายพันธุ์ลินุกซ์เวอร์ชันใหม่ที่เปิดตัววันนี้จะเหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ตลอดจนนักพัฒนา โดยสามารถใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชันทีทำงานได้ทั้งบนเดสก์ทอป โน้ตบุ๊ค และสมาร์ทโฟน ทั้งนี้การเปิดตัว Ubuntu for Phones เป็นการขยายภารกิจของโอเอส

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยอมรับว่า การเข้าตลาดนี้ของ Ubuntu อาจจะช้าเกินไปสักหน่อย เนื่องจากตลาดสมาร์ทโฟนจะมีการแข่งขันค่อนข้างสูง แถมยังมีผู้นำโอเอสโอเพ่นซอร์สที่แข็งแกร่งอยู่แล้วอย่าง Android ของ Google หรือแม้แต่ WebOS ของ HP แต่ Canonical ก็มองว่า Ubuntu มีข้อได้เปรียบในส่วนของชุมชนนักพัฒนา และ ISV (Independent Software Vendor) ที่พร้อมจะพัฒนาแอพพลิเคชันที่ทำงานบน Ubuntu


Ubuntu for Phones จะใช้ไดรเวอร์เดียวกันกับสมาร์ทโฟน Android และเข้ากันได้กับแพคเกจทีสนับสนุนแผงวงจร Android ชุดคิทพัฒนาซอฟต์แวร์ยังมาพร้อมกับโอเอสที่สามารถใช้รันแทน Android บนแท็บเล็ต Nexus 3 ของ Google ได้เลยอีกด้วย Canonical ได้เริ่มเจรจากับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายหนึ่งแล้ว แต่ไม่เปิดเผยชื่อของผู้ผลิตดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถวางตลาด Ubuntu Smartphone ได้ในช่วงปลายปี 2013 หรือต้นปี 2014

สำหรับส่วนแบ่งตลาดที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าของมือถือ Ubuntu จะมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ด้วยกันคือ ตลาดผู้ใช้กลุ่มไฮเอ็นด์ที่มีประสบการณ์ หรือ power user ที่สนใจ และอยากใช้ Ubuntu Linux app บนสมาร์ทโฟนอีกกลุ่มหนึ่งจะเป็นผู้เริ่มต้น โดยจะทำเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นพื้นฐานสำหรับผู้ใช้ทีต้องการแค่ท่องเว็บ และอีเมล์ นอกจากนี้ Canonical ยังได้เริ่มทำมาร์เกตเพลสสำหรับ Ubuntu app แล้วด้วย

โดยจะมีทั้งที่เป็น natvie app ทีพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานบนมือถือ Ubuntu โดยเฉพาะ และแอพทีเขียนด้วย HTML5 คงต้องรอดูกันต่อไปว่า โอเอสมือถือตัวนี้จะประสบความสำเร็จในตลาดได้สักแค่ไหน? (ข้างบนคลิปโปรโมท ข้างล่างคลิปสาธิตการใช้งาน) จุดเด่นในการใช้งานอีกประการหนึ่งคือ คุณสามารถใช้มันต่อจอกับคีย์บอร์ด และทำงานเป็นเดสก์ทอปได้เลย :O



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook