สมาร์ทโฟน"ราคาประหยัด"กำลังเติบโต ชี้"แอปเปิล"ควรเร่งปรับตัว

สมาร์ทโฟน"ราคาประหยัด"กำลังเติบโต ชี้"แอปเปิล"ควรเร่งปรับตัว

สมาร์ทโฟน"ราคาประหยัด"กำลังเติบโต ชี้"แอปเปิล"ควรเร่งปรับตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาร์ทโฟน"ราคาประหยัด"กำลังเติบโต ชี้"แอปเปิล"ควรเร่งปรับตัว

[11-มกราคม-2556] "อาชา" โทรศัพท์ราคาประหยัดจากโนเกีย มียอดขายแซงหน้าสมาร์ทโฟนลูเมียของตนเองในสัดส่วนสูงถึง 2 ต่อ 1

ผลประกอบการรายไตรมาสสุดท้ายของปี 2012 โนเกียมียอดขายโทรศัพท์ ทั้งรุ่นอาชาและลูเมีย รวม 14 ล้านเครื่อง โดยลูเมียมียอดขายเพียง 4.4 ล้านเครื่องเท่านั้น ขณะที่มีข่าวลือว่าแอปเปิลอาจวางจำหน่ายไอโฟนรุ่นราคาประหยัดมาตีตลาด

เอียน ฟอกก์ นักวิเคราะห์อาวุโส จากบริษัทวิจัยข้อมูลทางธุรกิจ ไอเอชเอส แสดงความเห็นว่า ภายในปี 2016 ส่วนแบ่งการตลาด 31% ของตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกจะเป็นกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับล่าง เขากล่าวว่า โทรศัพท์ที่เล็กกว่า ถูกกว่า จะมีระบบประมวลผลที่ใช้เมื่อ 2-3 ปีก่อน รวมถึงมีหน้าจอเล็กและความคมชัดต่ำ และกล้องที่ไม่คมชัดมากนัก แต่สมาร์ตโฟนราคาประหยัดดังกล่าว ก็สามารถใช้งานพื้นฐานอย่างการรับส่งอีเมลและเข้าเว็บได้เช่นกัน แม้จะให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมและท่องเว็บที่ด้อยกว่าก็ตาม

อย่างไรก็ดี ราคาที่แตกต่างกันก็ทำให้ผู้บริโภคเกิดการเปรียบเทียบกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ ในอังกฤษ สมาร์ทโฟนราคาประหยัดนั้น อาจมีราคาเพียงแค่ 29.99 ปอนด์ (ราว 1,470 บาท) ในขณะที่ไอโฟน 5 มีราคาสูงถึง 529 ปอนด์ (ราว 20,630 บาท)

ฟอกก์ กล่าวว่า แม้แอปเปิลจะยังเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดพรีเมียม แต่แอปเปิลก็ต้องเลือกว่าจะประสบความสำเร็จอยู่ในวงเล็กๆ ต่อไป หรือก้าวไปเล่นในตลาดที่ใหญ่กว่า

จากข้อมูลของคอมสกอร์ บริษัทวิเคราะห์ด้านไอที ระบุว่า ภายในสิ้นปี 2012 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอังกฤษเพียง 28% เท่านั้นที่ใช้ไอโฟน ซึ่งนั่นก็ไม่ได้ชี้ว่า หากแอปเปิลจะผลิตสมาร์ทโฟนราคาประหยัดจะยังคงใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพดีเช่นเดิมหรือไม่ โดยยกตัวอย่างในกรณีไอพอด ซึ่งแต่เดิมเป็นสินค้าที่มีราคาแพง ก่อนที่จะค่อยๆปรับเปลี่ยนขนาดและรูปลักษณ์ เช่นเดียวกับไอโฟน ที่ขณะนี้มีไอโฟนหลายรุ่นในตลาด ทั้ง ไอโฟน4 ไอโฟน4เอส และไอโฟน5 ซึ่งเป็นกลยุทธิ์การรียูสโทรศัพท์รุ่นก่อน มากกว่าการพัฒนาโทรศัพท์รุ่นใหม่

เขาเชื่อว่าเแอปเปิลทำการประเมินกลยุทธิ์ดังกล่าว ว่าจะยังคงไว้ใจการออกแบบเดิมๆที่ลูกค้ามีความเข้าใจแล้ว หรือออกแบบโทรศัพท์ใหม่เพื่อให้เจาะตลาดลูกค้าที่ต้องการ

ที่งานมหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อผู้บริโภค(ซีอีเอส)ที่ลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่ายแซดทีอี ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่จากจีน ประกาศเตรียมผลิตสมาร์ทโฟนราคาประหยัด โดยใช้ซอฟต์แวร์ปฏิบัติการไฟร์ฟ็อกซ์ จากมอสซิลลา ที่จะออกในยุโรปในปีนี้

เขากล่าวว่า แอปเปิลควรดำเนินกลยุทธิ์อย่างแข็งกร้าวมากขึ้น โดยเฉพาะกับสมาร์ทโฟน แม้เขาจะเห็นว่าแอปเปิลจะยังคงใช้กลยุทธิ์อย่างชาญฉลาดเช่นเดิมก็ตาม แต่ก็ยังคงมีโอกาสในการออกแบบสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองตลาดล่างให้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook