เตือนภัย!! อีกหนึ่งช่องทางของแก๊งมิจฉาชีพ (Banking online)

เตือนภัย!! อีกหนึ่งช่องทางของแก๊งมิจฉาชีพ (Banking online)

เตือนภัย!! อีกหนึ่งช่องทางของแก๊งมิจฉาชีพ (Banking online)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนภัย!! อีกหนึ่งช่องทางของแก๊งมิจฉาชีพ (Banking online)

เตือนภัยวันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech ขอเตือนภัยไปยังผู้ที่ชอบใช้บริการธนาคารออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต อย่างวิธีการโอนเงิน Online ขอให้ระมัดระวังพวกมิจฉาชีพให้ดีครับ


สำหรับอุทาหรณ์ล่าสุดนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำ Banking online ของผู้เสียหายท่านหนึ่ง ซึ่งเรียกได้ว่าเกือบจะเสียหายจะดีกว่าเพราะเงินในบัญชีของเธอมีไม่เพียงพอ ทำให้จับผิดแก๊งมิจฉาชีพได้ โดยผู้เสียหายท่านนี้ได้โพสไว้ในเว็บไซต์โซเซียลดังอย่าง Facebook เพือเป็นอุทาหรณ์และเตือนภัยให้ชาวโซเซียลได้ระวังตัวกัน...ลองอ่านกันครับ!!

โปรดระวัง........ !!! K-Lo โดนกะตัววันนี้

ใครที่ชอบซื้อขายผ่าน net หรือใช้ Banking online อย่าประมาทนะคะ วันนี้มีคนโทรเข้ามาติดต่อซื้อรถที่ลงประกาศใน internet ไว้ ชื่อ "เขียว" (ทางทีมงานขอเปลี่ยนชื่อคู่กรณีนะครับ) บอกว่าสนใจรถและอยากได้มากลดราคาให้ได้เท่าไหร่ และถามโน้นนี่เกี่ยวกับรถปกติที่จะซื้อขายกัน (ขอเรียกว่า "มัน" นะ)

เขียว : พอดีผมจะสะดวกขึ้นไปดูรถปลายเดือนอะครับ แต่ผมก็กลัวว่าระหว่างนี้ถ้ามีคนมาติดต่อแล้วคุณจะขายรถไปเสียก่อน....เอา ยังงัยดี แต่ผมว่าผมเอาแน่ครับถ้าคุณยืนยันสภาพรถว่าไม่เคยชนและสภาพเยี่ยม ผมซื้อเงินสดเลยครับ น้องผมดูรถหลายคันแล้วแต่ชอบรถคุณและราคาก็โอเคสำหรับรุ่นนี้ก็ถือว่า ถูกกว่ารายอื่น
K : อยากให้มาดูรถก่อนคะ ถ้าชอบซื้อสดก็ดี สะดวกให้ใครมาดูก่อนมั้ย แล้วน้องคุณอยู่กรุงเทพหรือเปล่าคะ
เขียว : น้องผมเรียนเชียงใหม่ครับ ไม่มีใครสะดวกไปดูเลย คุณจะให้ผมมัดจำอะไรคุณก่อนก็ได้นะ เพื่อซื้อเวลาคุณอย่าเพิ่งขายคนอื่น
K : ใจจริงอยากให้มาดูก่อน ไม่อยากเอาเปรียบและเกรงใจคุณต้องมัดจำนะคะ ถ้ามาเร็วกว่านั้นหรือหาทางอื่นให้ใครมาน่าจะดีกว่านะคะ
เขียว : ผมไม่ซีเรียสครับ ผมวางเงินมัดจำได้จะได้สบายใจด้วยว่าคุณจะยังไม่ขายให้ใคร
K : ก็ถ้าคุณสะดวกในอย่างงั้นก็ได้คะ เอาเป็นว่าขอมัดจำ 10,000 (ตอนนั้นไม่ได้คิดตัวเงินหรอกว่าควรวางมัดจำเท่าไหร่ คิดแต่ดีเนอะ สงสัยจะเอารถเราแน่)
เขียว : ได้ครับ เดี๋ยวรบกวนคุณ sms เลขที่บัญชีให้ผมหน่อย เดี๋ยวผมโอน online ให้ พอดีผมไม่สะดวกจด

พอวางสายก็ sms เลขที่บัญชีอะไรให้ไปตามเบอร์ที่โทรมา แล้ววิ่งไปเข้าห้องประชุม....กำลังจัดห้องประชุม มีสายจากมันโทรเข้ามาถามว่าเงินมัดจำที่ต้องโอนให้เท่าไหร่นะ พอบอกว่า 10,000 มันก็บอกว่าสงสัยผมจะโอนเงินเกินไปเดี๋ยวผมโทรกลับนะครับ

พอวางสายก็เห็น sms แจ้งว่ามีเงินโอนเข้ามา 40,000 (ตามรูป) มองผ่าน ๆ + ยุ่ง ๆ ก็เนียนใช้ได้ เลยโทรกลับไปบอกมันว่าได้ sms ที่โอนเงินเข้าแล้วทียอดเกินมาคะ จะให้ทำยังงัย จะให้โอนคืน หรือจะมัดจำไว้ทั้งหมด

มันก็นึกอยู่สักพักแล้วบอกว่า รบกวนคุณโอนคืนดีกว่าครับ เพราะผมยืมเงินลูกน้องโอนไปผมจะได้คืนลูกน้อง ก็เลยขอเลขที่บัญชี ชื่อ นามสกุล แล้วบอกว่าเดี๋ยวเสร็จประชุมเย็น ๆ โอนคืนให้

มันบอกว่ารบกวนโอนให้เลยได้มั้ยเพราะเดี๋ยวไม่ทันน้องเขาเลิกงานกลับบ้าน (ด้วยความเกรงใจเพราะรู้ว่าประชุมอาจเลิกเย็น จึงบอกไปว่าจะไปโอนให้ตอนนี้ก็ได้) วิ่งกลับไปที่โต๊ะทำงานเปิดคอม (ตั้งใจจะเช็คยอดที่รับโอนมาก่อนอยู่แล้ว) แต่โชคดียอดเงินในบัญชีมีไม่ถึง 40,000 ตอนนั้นก็รู้ทันที "กูโดนแหละ ไอ้พวกพวกนี้" ก็เลยเช็คยอดโอนเข้า...ไม่มี รีบเปิดอ่าน sms ที่ได้รับอย่างละเอียดทันที "ชัวร์แล้วพวกเลว 18 มงกุฎเป็นแน่แท้" แต่ก็ยังโทรถาม call center bank ให้เช็คเพื่อความมั่นใจ พอแน่ใจว่าเจอพวกเลวนี่แน่แล้วเลยโทรแจ้ง 191 เล่าให้ตำรวจฟังและจะเอาข้อมูลชื่อ นามสกุล เลขที่บัญชีให้ตำรวจ เผื่อจะได้ตามจับพวกนี่ได้ (ถ้าพยายามและคิดจะจับ)

ยาวหน่อยนะคะ อยากจะเล่าให้รู้รายละเอียดและวิธีการของพวกมันไว้เป็นข้อมูลและระวังตัวกันไว้

โชคดีที่เป็นคนนิสัยรอบคอบอยู่บ้าง และมีช่ำชองการใช้ online banking บ่อยพอตัว แต่ถ้าเกิดเวลานั้น K ยุ่งมาก และประมาทเพราะเห็น sms แต่ไม่ได้ตรวจสอบและโอนเงินคืนผ่านมือถือให้พวกนี่ทันที ตอนนี้คงจะรู้สึกโกรธในความไม่รอบคอบของตัวเองที่เสียรู้พวกมัน

ช่วยกันแชร์และเตือนตัวเองและคนรู้จักให้ระมัดระวังกันด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มา Facebook K-Lo Pi

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook