ทีวีดิจิทัลมา ก็จะเข้าสู่ศึกที่ Content แย่งพื้นที่บนจอ โทรทัศน์

ทีวีดิจิทัลมา ก็จะเข้าสู่ศึกที่ Content แย่งพื้นที่บนจอ โทรทัศน์

ทีวีดิจิทัลมา ก็จะเข้าสู่ศึกที่ Content แย่งพื้นที่บนจอ โทรทัศน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีวีดิจิทัลมา ก็จะเข้าสู่ศึกที่ Content แย่งพื้นที่บนจอ โทรทัศน์

ปีนี้ดูเหมือนว่า จะมีเทคโนโลยีให้เราได้ตื่นเต้นกันหลายอย่างเลยครับ เพราะนอกจาก 3G ที่จะเริ่มให้เราได้สัมผัสของจริงไม่ใช่ของปลอมเหมือนทุกวันนี้ ประมาณตอนกลางๆ ปี ที่จะทำให้เราจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือแบบเสถียรๆ ไม่ต้องหงุดหงิด เดี๋ยวมีสัญญาณบ้างไม่มีสัญญาณบ้างทำเอาหงุดหงิดหลายรอบเดี๋ยวจะพาลเป็นไมเกรนกันครับ นอกจาก 3G แท้ ที่จะมาเปลี่ยนชีวิตการใช้มือถือให้คนทั่วประเทศแล้วครับ ยังมี ทีวีเคเบิลที่จะมีรายการดีขนทัพมาให้เราได้ชมกันอีกมากครับอย่างเป็นต่อขั้นเทพที่กลับมาฉายอีกครั้งผ่าน ช่อง GMM One บนกล่อง GMM Z ทำเอาแฟนๆ ที่รอคอยได้ดีใจ และรายการยอดฮิตอีกมากมาย แต่ดาวเด่นยังต้องยกให้กีฬาฟุตบอล พรีเมียลีกที่ชื่อ CTH ผู้ได้ลิขสิทธิ์มาถ่ายทอด กลายเป็นดาวเด่นน่าจับตามอง นอกจากรายการชั้นดีมาให้เลือกหลากหลาย รายการแบบ HD จะมีออกมาอีกมากทำให้ตาคุณเสียกันไปข้างนึงเลยครับ เพราะมันจะชัดบาดตา บาดใจ

การประมูล ทีวีดิจิตอลของภาครัฐที่กำลังจะปล่อยให้เอกชนเข้ามา สิ่งที่จะตามมาเลยก็คือ เราจะได้ชมรายการดีๆ อีกเพียบผ่านคลื่นสัญญาณดิจิตอลที่มาทั้งภาพคมชัดและรูปแบบวิธีการรับชมที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เราจะได้เห็นช่องคุณภาพอีกมากไม่เพียงแค่ 3,5,7,9 จะมีมากอีกกว่า 40 กว่าช่องให้เราได้ดูกันฟรีๆ แต่ต้องมี กล่องรับสัญญาณในการรับชมด้วยครับ เดี๋ยวทางรัฐคงจะมีนโยบายออกมาช่วยอย่าง คูปองส่วนลดที่จะออกมาเพื่อขยายให้มีผู้ชมเข้าชมสัญญาณแบบดิจิตอล

อีกฟากหนึ่งคู่แข่งที่น่ากลัวกลับไม่ใช่ผู้ผลิตรายการ หรือเจ้าของคลื่นความถี่กลับเป็นช่องรายการที่มีเนื้อหาที่ชาตินี้เราก็ไม่สามารถชมได้หมด ใช่ครับผมกำลังพูดถึง YouTube เว็บไซต์ video sharing อันดับหนึ่งของโลก เต็มไปด้วยวิดีโอจำนวนมหาศาลที่เราจะได้ชมเนื้อหาที่อยากชมได้ตามความต้องการของเราจริงๆ หลายๆ คนบอกว่าแต่เนื้อหาใน YouTube นั่นไม่ค่อยมีคุณภาพเท่าไหร่นัก จริงครับ ซึ่ง YouTube ก็ทราบในเรื่องนี้ดี เกือบ 3 ปีที่ผ่าน YouTube ค้นหาสิ่งที่เรียกว่า YouTube Partner คือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ระดับเทพที่ผลิตเนื้อหาได้คุณภาพและเป็นที่ชื่นชอบของคนจำนวนมากบนอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างบ้านเราต้องยกให้ VRZO นึกภาพตอนนี้ YouTube มีผู้ผลิตเนื้อหาระดับเทพแบบ VRZO มากกว่า 1,000 ราย ซึ่ง YouTube ก็สนับสนุนเงินทุนในการผลิตพร้อมกับหาโฆษณาให้ด้วย เท่านั้นยังไม่พอครับ ปีที่ผ่านมาความร่วมมือระหว่าง YouTube และสื่อยักษ์ใหญ่เกิดขึ้นอย่างมากมาย ยกตัวอย่าง การร่วมมือรายงานความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งประธานาธิบดี นั่นเป็นเพียงแค่ความร่วมมือตัวอย่างเท่านั้น เนื้อหาคุณภาพในระดับโลกกำลังจ่อขอความร่วมมือกับ YouTube กันเป็นทิวแถว อย่าลืมนะครับว่านอกจากเนื้อหาคุณภาพยังมีเนื้อหาดีๆ อีกมากมายที่หาไม่ได้จากทีวีทั่วไปเฉพาะ YouTube เท่านั้น ไม่แปลกที่หลายคนติด YouTube กันงอมแงม

จริงๆ ไม่ควรเอาทีวีดิจิตอลมาเปรียบเทียบกับ YouTube เสมือนมวยคนละรุ่น คนละ Platform กันแต่มวยทุกรุ่นนั้นชกอยู่บนสังเวียนเดียวกันนั้นก็คือหน้าจอโทรทัศน์ ล่าสุด Youtube เปิดตัวฟีเจอร์เพิ่มบน Application บนมือถือ แท็บเล็ต ทำให้เราสามารถแสดงวิดีโอต่างๆ ที่มีอยู่มหาศาลบน YouTube ไปบนหน้าจอโทรทัศน์ได้เลยด้วยปุ่มเพียงปุ่มเดียว ทีนี้แหละครับไม่ว่าจะเคเบิล ทีวีดิจิตอล ต้องแข่งสร้างเนื้อหาให้โดนใจผู้ชมไม่งั้นจอทีวีที่บ้านจะโดนสวิชต์เปลี่ยนไปรายการเนื้อหาที่เขาชอบที่สุด ทั้งหมดทั้งมวลนี้อาจไม่ได้มีใครดีกว่าใครหรอกครับ ไม่ว่าจะมีเนื้อหารายการมากมายขนาดไหนประโยชน์ที่ได้ตกอยู่กับผู้ชมอย่างเราล่ะครับจะมีรายการดีๆ เนื้อหาโดนๆ ให้ชมเยอะจนเลือกไม่ถูกเลยครับ ปีนี้มีเทคโนโลยีให้เลือกเยอะขนาดนี้ต้องเลือกที่เหมาะสมกับเราและใช้มันให้คุ้มค่า

Posted by นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล in Digital Media

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook