ครั้งแรก! นิคอน เปิดตัว คูลพิกซ์ A กล้องดิจิตอลคอมแพ็คในระบบ DX format

ครั้งแรก! นิคอน เปิดตัว คูลพิกซ์ A กล้องดิจิตอลคอมแพ็คในระบบ DX format

ครั้งแรก! นิคอน เปิดตัว คูลพิกซ์ A กล้องดิจิตอลคอมแพ็คในระบบ DX format
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครั้งแรก! นิคอน เปิดตัว คูลพิกซ์ A กล้องดิจิตอลคอมแพ็คในระบบ DX format

นิคอน เปิดตัว คูลพิกซ์ A กล้องดิจิตอลคอมแพ็คในตระกูล คูลพิกซ์ รุ่นแรก ที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ CMOS ในรูปแบบ DX คูลพิกซ์ A ให้คุณภาพความละเอียดของภาพถ่ายได้เทียบเท่ากับกล้องดิจิตอล เอสแอลอาร์ ทว่ามาในขนาดที่แสนกระทัดรัดของกล้องดิจิตอลคอมแพ็ค นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับเลนส์ NIKKOR ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษให้มีมุมกว้าง 18.5มม. และมีรูรับแสงกว้างสุด f/2.8 (เทียบเท่าเลนส์ 28มม. ในกล้อง 35 มม.) กล้องรุ่นนี้ให้ประสิทธิภาพสูงสุดด้านความละเอียดของภาพและการประมวลผลอย่างกล้องตัวใหญ่ในระบบ DX-format ที่มีเซ็นเซอร์ CMOS นอกจากนี้ ยังมีม่านไดอะแฟรมรับแสง 7 กลีบ สามารถสร้างเอฟเฟ็กต์เบลอที่สวยงามและเป็นธรรมชาติ ขณะที่อัตราความคลาดเคลื่อนของสี (Aberrations) ได้ลดลง ทำให้ได้ภาพที่เหนือชั้นในทุกๆ เฟรม ไม่ว่าจะตั้งค่ารูรับแสงไว้ที่เท่าไร นอกจากนี้ เลนส์มุมกว้างของกล้องรุ่นนี้ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่ครอบคลุมการถ่ายภาพในหลากสถานการณ์ ความสามารถทั้งหมดนี้ อยู่ในขนาดที่กระทัดรัดพกพาง่ายแบบกล้องดิจิตอลคอมแพ็ค

คูลพิกซ์ A มีขนาดความกว้างอยู่ที่ประมาณ 110มม. ความสูง 64.3มม. และความหนา 40.3มม. และมีน้ำหนักเพียง 299 กรัม*2 แม้จะมีขนาดกระทัดรัด ทว่ากล้องที่มีเซ็นเซอร์ CMOS ในรูปแบบ DX ตัวนี้ สามารถให้ความละเอียดภาพสูงถึง 16.2 ล้านพิกเซล พร้อมระบบประมวลผลภาพ และเลนส์ NIKKOR ที่ให้คุณภาพภาพถ่าย และสีที่คมชัดเทียบเท่ากับกล้องดิจิตอล เอสแอลอาร์ ยิ่งไปกว่านั้น คูลพิกซ์ A ตัวนี้ไม่มี optical low-pass filter คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ภาพคมชัดในทุกรายละเอียด

นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกภาพในรูปแบบ NEF (RAW) 14 บิต คูลพิกซ์ A ยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นในการถ่ายภาพที่จะทำให้ผู้ใช้อยากจะหยิบกล้องขึ้นมาใช้บ่อยขึ้น อาทิ วงแหวนแมนวลโฟกัสสำหรับการสร้างสรรค์ภาพได้อย่างมีศิลปะยิ่งขึ้น ฟังก์ชั่นการบันทึกภาพวีดีโอแบบความละเอียดสูงแบบ Full-HD ขนาด 1920 × 1080/30p คูลพิกซ์ A มีการออกแบบโดยใช้แมกนีเซียมอัลลอยที่มีความคงทนเป็นโครงสร้างบริเวณด้านบน รวมไปถึงบริเวณมือจับที่ทำจากหนังและแป้นปรับการตั้งค่าที่ทำจากโลหะ เพิ่มความหรูหราสง่างามในทุกรายละเอียด

นอกจากนี้ คูลพิกซ์ A ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับกล้องรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่องมองภาพออพติคัล DF-CP1 วงแหวนอะแดปเตอร์ UR-E24 สำหรับต่อเลนส์ฮูดและฟิลเตอร์ และเลนส์ฮูดโลหะ HN-CP18 เพื่อให้แสงสามารถผ่านเลนส์โดยไม่มีผลกระทบต่อภาพ อีกทั้งยังช่วยรักษาผิวเลนส์อีกด้วย คูลพิกซ์ A ยังสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมของกล้องดิจิตอล เอสแอลอาร์ของนิคอนได้อีกด้วย เช่น นิคอน สปีดไลท์*3 และชุด GPS GP-1 ที่ช่วยระบุตำแหน่งละติจูดและลองจิจูดในการถ่ายภาพ รวมไปถึงวันและเวลาที่ถูกถ่าย และยังสามารถใช้ร่วมกับอะแดปเตอร์พกพาไร้สาย WU-1a เพื่อความสะดวกในการอัพโหลดภาพไปยังสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย (อุปกรณ์เสริมจำหน่ายแยก)

*1 (เทียบเท่าเลนส์ 28มม. ในกล้อง 35 มม.)
*2 รวมแบตเตอรี่และการ์ดเมมโมรี่ SD
*3 SB-910, SB-900, SB-800, SB-700, SB-600, SB-400

คุณสมบัติพื้นฐาน ของ คูลพิกซ์ A

1. เลนส์ NIKKOR ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับคูลพิกซ์ A เท่านั้น ด้วยมุมกว้าง 18.5มม. ความยาวโฟกัสคงที่ และมีรูรับแสงกว้างสุด f/2.8 (เทียบเท่าเลนส์ 28มม. ในกล้อง 35 มม.)
เลนส์ NIKKOR ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับ คูลพิกซ์ A เท่านั้น ที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ CMOS ในรูปแบบ DX และการดีไซน์กระบอกเลนส์ที่ลงตัว เพื่อให้เลนส์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยที่ตัวกล้องมีขนาดเล็กกว่า และกระบอกเลนส์ที่เรียวกว่า เลนส์ของคูลพิกซ์ A มีมุมกว้าง 18.5มม. และมีความยาวโฟกัสคงที่ และมีรูรับแสงกว้างสุด f/2.8 (เทียบเท่าเลนส์ 28มม. ในกล้อง 35 มม.) เหมาะสำหรับการเก็บภาพในหลากหลายสถานการณ์ ตั้งแต่วิวทิวทัศน์ และภาพสถาปัตยกรรม ไปจนถึงภาพถ่ายเล่นในวันหยุด กล้องรุ่นนี้ ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพสวยๆ ในมุมมองที่สามารถทำได้ด้วยกล้องมุมกว้างเท่านั้น ตัวเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น จัดเป็น 5 กลุ่ม ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพที่มีความสมดุลระหว่างภาพคมชัดความละเอียดสูงและลักษณะเบลอได้อย่างลงตัวเมื่อใช้รูรับแสงสูงสุด หรือตั้งค่ารูรับแสงปกติที่ f/5.6 ก็ตาม

2. เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS รูปแบบ DX และระบบประมวลผล EXPEED 2
แม้จะเป็นกล้องดิจิตอลคอมแพ็ค แต่คูลพิกซ์ A ก็เพียบพร้อมด้วยเซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ของนิคอนในรูปแบบ DX ที่ให้ความละเอียดสูงถึง 16.2 ล้านพิกเซล และระบบประมวลผล EXPEED 2 ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพการประมวลผลของกล้องดิจิตอลเอสแอลอาร์รูปแบบDX ของนิคอน ยิ่งไปกว่านั้น คูลพิกซ์ A ยังได้นำ optical low-pass filter ออกเพื่อทำให้ได้ภาพคมชัดในทุกรายละเอียด
กล้องรุ่นนี้ สามารถรองรับค่าความไวแสงตั้งแต่ที่ ISO 100 ไปจนถึง ISO 6400 โดยสามารถเร่งเพิ่มได้สูงสุดจนถึง ISO25600 (Hi2) เพื่อภาพที่คมชัดและมีสัญญาณรบกวนน้อยที่สุด นอกจากนี้ด้วยระบบการประมวลผลที่ทางนิคอนได้ใช้เวลาคิดค้นและพัฒนามาเป็นเวลาหลายปี กล้องตัวนี้จึงสามารถประมวลผลได้ไว โดยมีสัญญาณรบกวนที่น้อยลง และการปรับสีที่ดีขึ้น โดยไม่เปลืองแบตเตอรี่ และยังสามารถบันทึกภาพในรูปแบบ NEF (RAW) 14 บิต เพื่อให้สามารถถ่ายภาพที่ต้องการความละเอียดสูงสุด

3. การออกแบบให้ความรู้สึกถึงโลหะ เพื่อความสง่างาม แข็งแรง ทนทาน
ด้วยขนาดความกว้างอยู่ที่ประมาณ 110มม. ความสูง 64.3มม. และความหนา 40.3มม. และมีน้ำหนักเพียง 299 กรัม*4 ทำให้คูลพิกซ์ A มีน้ำหนักเบา กระทัดรัด พาพาสะดวก ตัวกล้องทำจากแมกนีเซียมอัลลอย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน นอกจากนี้บริเวณมือจับยังทำจากหนัง เพิ่มความหรูหราสง่างามในทุกรายละเอียด *4รวมแบตเตอรี่และการ์ดเมมโมรี่ SD

4. วงแหวนปรับโฟกัสเพื่อให้รู้สึกถึงความใกล้เคียงกับกล้องดิจิตอล เอสแลอาร์ รวมไปถึงการใช้งานและหน้าจอแสดงผล เหมาะแก่การเป็นกล้องสำรองของดิจิตอล เอสแอลอาร์
เลนส์ที่มาพร้อมกับวงแหวนปรับแมนวลโฟกัส เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพสวยๆ ได้เอง ไม่ว่าจะเป็นการจับโฟกัสไปที่ด้านหน้าหรือหลังวัตถุเมื่อมีการถ่ายวัตถุในระยะใกล้ เหมือนกับเวลาที่ใช้กล้องดิจิตอล เอสแอลอาร์ นอกจากนี้ คูลพิกซ์ A ยังมีระบบออโต้โฟกัสที่สามารถใช้งานแมนวลโฟกัสได้ทันที เมื่อกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง กล้องจะจับโฟกัสให้อัตโนมัติ ทว่าผู้ใช้ก็สามารถปรับโฟกัสได้เองเช่นกัน
นอกจากนี้ยังมีส่วนแสดงผลแบบกราฟิก (GUI) ที่คล้ายคลึงกับที่ใช้ในกล้องดิจิตอล เอสแอลอาร์ของนิคอน เพื่อให้สามารถเป็นกล้องสำรองของเอสแอลอาร์ได้ราบรื่น

5. ฟังก์ชั่นในการถ่ายวีดิโอความละเอียด Full-HD
เมื่อผสมผสานเลนส์ NIKKOR เข้ากับเซ็นเซอร์รับภาพ CMOS รูปแบบ DX และระบบประมวลผล EXPEED 2 ทำให้ได้ภาพที่คมชัดความละเอียดสูง รวมไปถึงการบันทึกภาพวีดิโอด้วย คูลพิกซ์ A ยังมีฟังก์ชั่นตัดส่วนวีดิโอจากตัวกล้อง โดยผู้ใช้สามารถบันทึกภาพถ่ายด้วยวีดิโอเป็นไฟล์ JPG ได้ รวมไปถึงการลบส่วนที่ไม่ต้องการออกจากช่วงต้น และช่วงท้ายของไฟล์วีดิโอได้อีกด้วย

6. รองรับอุปกรณ์เสริมใหม่ๆ ที่ออกแบบขึ้นเพื่อกล้องรุ่นนี้ รวมถึงใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมของดิจิตอล เอสแอลอาร์ได้
คูลพิกซ์ A ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับกล้องรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่องมองภาพออพติคัล DF-CP1 วงแหวนอะแดปเตอร์ UR-E24 สำหรับต่อเลนส์ฮูดและฟิลเตอร์ และเลนส์ฮูดโลหะ HN-CP18 เพื่อให้แสงสามารถผ่านเลนส์โดยไม่มีผลกระทบต่อภาพ อีกทั้งยังช่วยรักษาผิวเลนส์อีกด้วย
นอกจากนี้ คูลพิกซ์ A ยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมของกล้องดิจิตอลเอสแอลอาร์ของนิคอนได้อีกด้วย เช่น นิคอน สปีดไลท์*5 และชุด GPS GP-1 ที่ช่วยระบุตำแหน่งละติจูดและลองจิจูดในการถ่ายภาพ รวมไปถึงวันและเวลาที่ถูกถ่าย และยังสามารถใช้ร่วมกับอะแดปเตอร์พกพาไร้สาย WU-1a เพื่อความสะดวกในการอัพโหลดภาพไปยังสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆได้อย่างง่ายดาย (อุปกรณ์เสริมจำหน่ายแยก)

*5 SB-910, SB-900, SB-800, SB-700, SB-600, SB-400

คุณสมบัติอื่นๆ ของ คูลพิกซ์ A

・ ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงได้ที่ประมาณ 4 เฟรมต่อวินาที
・ มีฟังก์ชั่นปรับไวท์บาลานซ์ โดยสามารถเลือกแสงธรรมดา (Normal) หรือรักษาแสงโทนอุ่น (Keep warm)
・ ฟังก์ชั่น Active D-Lighting ช่วยรักษาส่วนไฮไลต์ของภาพ และเพิ่มความสว่างให้ส่วนมืดในภาพ โดยภาพที่ได้จะมีแสงที่ใกล้เคียงกับแสงที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อถ่ายภาพในที่ที่สว่างมากหรือมืดมาก
・ มีระบบการประมวลผลภาพที่พัฒนาโดย นิคอน เช่น Picture Control ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับการตั้งค่ากับภาพได้ตามความต้องการ
・ มีฟังก์ชั่นในการตกแต่งภาพที่หลากหลาย เช่น Filter Effects, Color Sketch, Selective Colour, และ Miniature Effect
・ มีฟังก์ชั่น Virtual horizon เพื่อระดับการเอียงกล้อง
・ จอ TFT LCD ขนาด 3 นิ้ว ความสว่างสูง และมีความละเอียดประมาณ 921k-จุด พร้อมสามารถมองเห็นภาพในมุมกว้าง

คุณสมบัติ ดีไซน์ ชื่อผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์อาจแตกต่างกันในแต่ละประเทศ คุณสมบัติและอุปกรณ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ข้อมูลต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

บทความโดย : ZoDia SanookHitech

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook