ค้านสายตาผู้บริโภค! คุณภาพสัญญาณ3 ค่ายมือถือผ่านมาตรฐานกสทช.

ค้านสายตาผู้บริโภค! คุณภาพสัญญาณ3 ค่ายมือถือผ่านมาตรฐานกสทช.

ค้านสายตาผู้บริโภค! คุณภาพสัญญาณ3 ค่ายมือถือผ่านมาตรฐานกสทช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค้านสายตาผู้บริโภค! คุณภาพสัญญาณ3 ค่ายมือถือผ่านมาตรฐานกสทช.-สถิติร้องเรียนพุ่ง

ผู้ สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ"รายงานจากสำนักงาน กสทช. ว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาคุณภาพบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จาก ประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาโทรติดยาก หรือ สายหลุดบ่อย เมื่อ 22 ก.พ. ที่ผ่านมาจึงได้สั่งการให้ทีมตรวจสอบคุณภาพบริการลงพื้นที่เพิ่มเป็นกรณี พิเศษ

ผลการตรวจสอบโดยการสุ่มสำรวจในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล พบว่า ผู้ให้บริการทุกรายทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟว์ เซอร์วิส บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด มีอัตราการโทรออกสำเร็จและสายหลุดผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ กสทช. ในระดับที่ใกล้เคียงกัน

โดยการทดสอบคุณบริการด้านเสียงบนเครือข่าย 2G ระดับความแรงและคุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ดี เครือข่าย AIS โทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 94.16% สัญญาณครอบคลุมดี เครือข่าย DTAC โทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 96.52% สัญญาณครอบคลุมดี เครือข่าย TRUE โทรออกสำเร็จ 97.42% สายหลุด 0 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-85 dBm อยู่ที่ 97.64% สัญญาณครอบคลุมดี

แต่ การให้บริการด้านเสียงที่ให้บริการด้วยเทคโนโลยี HSPA บนโครงข่ายเดิม หรือที่หลายค่ายเรียกว่าบริการ 3G บนคลื่นเดิม พบว่าคุณภาพสัญญาณไม่ค่อยดีนัก แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

เครือข่าย AIS โทรออกสำเร็จ 98.71 % สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 88.44% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 76.80% เนื่องจากข้อจำกัดทางความถี่ที่ใช้งานและมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เครือข่าย DTAC โทรออกสำเร็จ 100% สายหลุด 0.65 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 61.45% ค่อนข้างต่ำ คุณภาพสัญญาณอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำที่ 65.32% เนื่องจากผลการปรับปรุงเครือข่ายทำให้คุณภาพสัญญาณลดลง เครือข่าย TRUE โทรออกสำเร็จ 99.35% สายหลุด 1.30 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 97.11% มีระดับความครอบคลุมสัญญาณ 3G บนคลื่นเดิมมากที่สุด

ขณะ ที่เครือข่ายของบมจ. ทีโอที โทรออกสำเร็จ 98.06% สายหลุด 3.95 % ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า-90 dBm อยู่ที่ 55.69% การให้บริการอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุงในส่วนพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณให้มากขึ้น

ส่วน ผลรายงานการตรวจสอบคุณภาพบริการในพื้นที่ต่างจังหวัดคาดว่าจะใช้เวลาสรุปผล อีก 15 วัน โดยผลการสำรวจในครั้งนี้เป็นการสุ่มพื้นที่สำรวจตามที่ได้รับเรื่องร้อง เรียน และเป็นการทดสอบโทรออกภายในเครือข่ายเดียวกัน เนื่องจากหากทดสอบโดยการโทรข้ามเครือข่าย ณ เวลานี้จะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากเครือข่ายของฝั่งใด

"ช่วงนี้แต่ละค่ายกำลัง ปรับปรุงเครือข่ายเพื่อเปิดให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1GHz แต่ได้ย้ำกับเอกชนทุกรายไปแล้วว่า ยังต้องรักษาคุณภาพบริการบนโครงข่ายเดิมให้ดีด้วย จึงได้แจ้งให้ผู้ให้บริการดำเนินการปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐาน โดยเร็ว และหากยังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานก็จะบังคับการตามกฎหมาย เพื่อให้การให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดต่อไป"

สำหรับมาตรฐาน คุณภาพบริการด้านเสียง ตาม ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เรื่อง มาตรฐานคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 กำหนดไว้คือ ต้องมีอัตราส่วนการเรียกสำเร็จ(Successful call ratio) ต่อจำนวนการเรียกทั้งหมด กรณีที่เป็นการโทรศัพท์ภายในโครงข่ายเดียวกัน ไม่น้อยกว่า 90% กรณีข้ามโครงข่าย ไม่น้อยกว่า 85% อัตราการสายหลุด (Drop Call Rate) ต่อจำนวนการเรียกใช้ทั้งหมดภายใน 24 ชั่วโมง ไม่มากกว่า 2%

ขณะ ที่อัตราเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาสายหลุด การโทรออกยาก การให้บริการไม่ได้คุณภาพ การคิดค่าบริการไม่เป็นธรรม ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. - 22 ก.พ. ที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 1,465 เรื่อง แบ่งเป็น AIS 720 เรื่อง DTAC 640 เรื่อง ทรูมูฟ 105 เรื่อง ส่วนพื้นที่ที่พบปัญหาร้องเรียนมากสุดในเขตกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตยานนาวา บางโพงพาง พระราม 3 บางรัก ท่าพระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook