3 เหตุผลที่ต้องซื้อ “กล้องกันน้ำ” ไปทะเล

3 เหตุผลที่ต้องซื้อ “กล้องกันน้ำ” ไปทะเล

3 เหตุผลที่ต้องซื้อ “กล้องกันน้ำ” ไปทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องกันน้ำ" ไปทะเล

เข้าสู่เดือนมีนา-เมษา บ้านเราเข้าสู่ช่วงฤดูท่องเที่ยว หลายคนวางแผนไปเที่ยวทะเลดำน้ำกันแน่นอน โดยเฉพาะทะเลอันดับต้นๆ ของไทยอย่างทะเลอันดามัน นอกเหนือจากชุดว่ายน้ำ ครีมกันแดด อุปกรณ์อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือ กล้องถ่ายภาพ เอาไว้เก็บบรรยากาศสวยๆ แต่ถ้ามี "กล้องกันน้ำ" ที่สามารถดิ่งลงทะเลได้อย่างมั่นใจ ก็คงจะฟินขึ้นไปอีก

แล้วทำไมคุณจะต้องเสียเงินซื้อมันด้วยล่ะ? มาดู 3 เหตุผลที่คุณควรลงทุนกับ "กล้องกันน้ำ" หรือ "กล้องคอมแพค แบบ waterproof" กันดีกว่า

1. ได้ภาพถ่ายที่มากขึ้น
แทนที่จะถ่ายอยู่บนบก หรือบนเรืออย่างเดียว คราวนี้คุณก็จะสามารถนำกล้องลงไปถ่ายใต้น้ำ ได้มุมภาพเจ๋งๆ มากขึ้น หรือคุณพ่อคุณแม่ที่พาเด็กๆ ไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ ก็สามารถถ่ายภาพลูกของคุณกำลังเล่นน้ำได้แบบใกล้ชิด ถ่ายดีบ้าง เสียบ้าง คงไม่สำคัญเท่ามีอะไรให้เล่นมากกว่าจริงไหม?

2. ไม่ต้องเสียเงินซื้อ Housing
สำหรับตากล้องหรือมือใหม่ดำน้ำที่อาจจะมีกล้องถ่ายภาพอยู่แล้ว อยากจะหาซื้อ Housing มาใช้ แต่คิดไปคิดมาราคาแพงกว่าตัวกล้องซะอีก แถมกล้องใหญ่อย่าง DLSR ก็ดูใหญ่เทอะทะ พกไปไหนมาไหนก็ไม่สะดวก ครั้นจะใส่พวกถุงซิปกันน้ำถ่ายออกมาภาพก็ไม่คมชัด ทางเลือกที่ดีที่สุดคือหากล้องดิจิตอลคอมแพคกันน้ำเล็กๆ สักตัวพกไว้ถ่ายรูป ดูจะเป็นเรื่องง่ายกว่า

3. ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย
กล้องคอมแพคกันน้ำ ขนาดกะทัดรัด ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้สามารถถ่ายใต้น้ำได้ที่ระดับความลึกประมาณ 3-10 เมตร สามารถถ่ายเวลาเล่นน้ำที่ชายหาด หรือดำน้ำแบบ snorkeling หรือ skin diving ได้สบายๆ กล้องเหล่านี้สามารถถ่ายภาพบนบกหรือในสภาวะทั่วไปได้ปกติ และมีโหมดสำหรับการถ่ายภาพใต้น้ำ ซึ่งคำนวนการหักเหของแสงไว้สำหรับการถ่ายใต้น้ำให้คมชัด

ปัจจุบันกล้องคอมแพคกันน้ำมีให้เลือกด้วยกันหลายยี่ห้อ ทั้ง Olympus, Fuji, Canon, Nikon แต่ละรุ่นมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป สนนราคาตั้งแต่ 3,000-14,000 บาท


Fuji Finepix XP20 จากร้าน digitalshop ราคาประมาณ 3,990 บาท


Fujifilm Finepix XP170 จากร้าน digitalshop ราคาประมาณ 6,850 บาท


Nikon Coolpix AW100 จากร้าน digitalshop ราคาประมาณ 10,290 บาท



Olympus Mju Tough 8010 จากร้าน digitalshop ราคาประมาณ 12,590 บาท


Canon Powershot D20 จากร้าน digitalshop ราคาประมาณ 14,690 บาท

กล้องทั้งหมดที่แนะนำมานี้ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพใต้น้ำเฉพาะตอนเล่นน้ำหรือ snorkeling ไม่ได้ดำดิ่งลึกอะไรมากมาย เน้นราคาเบาๆ สำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อย ใครอยากได้ก็คลิกหาซื้อกันได้ ก่อนซื้อลองศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนซื้อว่ากล้องตัวนั้นมีเงื่อนไขที่ระดับความลึกเท่าไหร่ สามารถกันน้ำได้นานแค่ไหน มีประวัติการใช้งานจากผู้ใช้งานคนอื่นๆ ว่ามีปัญหาเคลมกล้องหรือน้ำเข้ากล้องบ้างหรือเปล่า

หากใครยังไม่โดนใจกับกล้องคอมแพคกันน้ำ ลองกล้องแบบพิเศษ หน้ากากดำน้ำพร้อมกล้องวิดีโอ ออกแบบมาเพื่อการดำน้ำแบบ snorkeling โดยเฉพาะ ไม่ต้องถือกล้องลงน้ำให้เกะกะ เพราะมีปุ่มกดชัตเตอร์ที่หน้ากากดำน้ำเลย ให้คุณสามารถภ่ายภาพนิ่งและวิดีโอได้ที่ความลึก 20 เมตร วิดีโอคมชัดระดับ HD 720p



หน้ากากดำน้ำ พร้อมกล้องถ่ายวีดีโอ HD 720p ร้าน shingpop

เทคนิคง่ายๆ ดูแลรักษากล้องกันน้ำ
สำหรับกล้องคอมแพคกันน้ำแบบ waterproof ควรตรวจดูช่องเปิดปิดต่างๆ บนตัวกล้องก่อนใช้งาน เช่น ช่องใส่แบตเตอรี่ หรือ เม็มโมรี่การ์ด ดูให้ดีกว่าปิดสนิทดีหรือเปล่า มีเศษผมหรืออะไรไปติดอยู่ทำให้ฝาปิดไม่สนิทหรือไม่ เพราะเมื่อดำลงไปใต้น้ำ แรงดันอาจจะทำให้น้ำเข้าได้

เมื่อใช้งานเสร็จ หลังลงน้ำทะเล อย่าลืมนำกล้องไปแช่น้ำสะอาด ล้างเอาเกลือหรือเศษทรายที่ติดอยู่ตามซอกมุมของกล้องออกไปก่อน หลังจากนั้นค่อยเช็ดเก็บตามปกติ วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยยืดอายุกล้องกันน้ำให้อยู่กับคุณนานขึ้น

อย่าลืม! ก่อนใช้กล้องคอมแพคกันน้ำ ควรตรวจสอบซีลยางว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เปื่อย ขาด เก่าแล้วหรือยัง หากจะนำไปใช้ใต้น้ำบ่อยๆ แนะนำให้เปลี่ยนซีลยางกันน้ำที่ศูนย์บริการปีละครั้ง



ที่มา : http://blog.sabuy.com/กล้องกันน้ำ-ไปทะเล

เครดิตภาพประกอบ : http://www.lenstip.com, ภาพสินค้าจากร้านค้า sabuy.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook