คนรุ่นใหม่ไม่ดูทีวี

คนรุ่นใหม่ไม่ดูทีวี

คนรุ่นใหม่ไม่ดูทีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนรุ่นใหม่ไม่ดูทีวี

     ทุกวันนี้บ้านเรามีทีวีให้เลือกดูเต็มไปหมด ทีวีในลักษณะของบรอดแคสต์ คือการส่งสัญญาณผ่านช่องทางต่าง ๆ ทางทีวีธรรมดา ๆ ที่ใช้หนวดกุ้งก้างปลารับสัญญาณ เคเบิลทีวีที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศ และทีวีจานดาวเทียมที่กำลังแข่งกันมันหยด รวมถึงดิจิทัลทีวีที่กำลังจะมาในอีกไม่กี่เดือน

    ทีวีบ้านเรากำลังเริ่มต้นเบ่งบาน แต่ถ้าจะบอกว่ามันมีสัญญาณบางอย่างว่าสิ่งเหล่านี้กำลังเริ่มจะพ้นสมัย ใครจะไปเชื่อ จากตัวเลขที่สำรวจโดยบริษัท "นีลเส็นฯ" พบว่าในสหรัฐอเมริกาตอนนี้มากกว่า 5 ล้านครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ เป็นครอบครัวประเภทที่ ไม่ดูทีวีหรือซีโร่ทีวี ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนในปี 2007 ไม่ดูทีวี ไม่ได้หมายความว่า ไม่มี เครื่องรับโทรทัศน์หรือไม่นั่งหน้าจอทีวี เพราะอย่างน้อยร้อยละ 75 ของครัวเรือนเหล่านี้มีทีวีเครื่องหนึ่งที่เอาไว้ต่อกับ เครื่องเล่นวิดีโอ ดีวีดี เล่นเกม หรือบางส่วนดูอินเทอร์เน็ตทีวี คนรุ่นใหม่ ๆ ไม่ดูทีวีแบบเก่า ๆ คนอายุต่ำกว่า 44 ปีมีแนวโน้มจะอยู่บ้าน "ซีโร่ทีวี" มากกว่า "นีลเส็นฯ" พบว่าค่าใช้จ่ายอาจจะเป็นตัวแปรสำคัญตัวหนึ่ง แต่มีมากถึงร้อยละ 36 ของบ้านซีโร่ทีวีที่บอกว่าเพราะทีวีไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่ดูทีวีที่ออกอากาศไม่ว่าผ่านช่องทางไหนแบบเก่า ๆ แล้วคนพวกนี้ดูอะไรกัน

   ผมคิดว่าคำตอบมันอยู่ที่ "สตรีมมิ่ง" ที่ส่งมาทางอินเทอร์เน็ต ทั้งที่เป็นสตรีมมิ่งแบบสด ๆ หรือออนดีมานด์ ซึ่งไม่ต้องการอะไรมากกว่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เข้าถึงได้ แถมไอ้พวกนี้ยัง "ดูที่ไหนก็ได้ด้วย" ทุกวันนี้แม้แต่ในบ้านเราก็มีอยู่เยอะที่ไม่ต้องอาศัยจานดาวเทียม เคเบิลทีวี หรือเสาอากาศอะไร แค่มีอินเทอร์เน็ตก็เลือกดูอะไรต่ออะไรได้มากมายก่ายกอง ทั้งดูสด ดูย้อนหลัง ในต่างประเทศตลาดอย่างอเมริกา "สตรีมมิ่ง" นี่แข่งกันดุเดือดพอสมควร ทั้งเน็ตฟลิกซ์, อเมซอน ไพรม, ฮูลู และอื่น ๆ จะเป็น HBO, Cinemax หรืออะไรอีกมากมาย สารพัดสำนักข่าวทั่วโลกที่รายงานข่าวสด ๆ ทุกวันนี้ก็สตรีมมิ่งมาทางเน็ตกันทั้งนั้น เพราะคนรุ่นใหม่ ๆ ไม่ดูทีวีแบบเก่า ๆ ความเปลี่ยนแปลงนี้จะสัมพันธ์โดยตรงกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงค่อนข้างมาก ยิ่งอินเทอร์เน็ตเร็วมากขึ้นเท่าไร ความต้องการช่องทางรับสัญญาณแบบเก่า ๆ ก็จะน้อยลงไปเรื่อย ๆ ผลการสำรวจของ "นีลเส็นฯ" มีนัยที่ลึกซึ้งไม่น้อยกับการมองไปในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook