ย้อนอดีต"มือถือ"ครบรอบ 40 ปีแล้ว!!!

ย้อนอดีต"มือถือ"ครบรอบ 40 ปีแล้ว!!!

ย้อนอดีต"มือถือ"ครบรอบ 40 ปีแล้ว!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนอดีต"มือถือ"ครบรอบ 40 ปีแล้ว!!!

[4-เมษายน-2556] รายการ 60 minutes ทำสกู๊ปพิเศษในวาระครบรอบ 40 ปีของ"มือถือ" (cell-phone) ที่เกิดขึ้นมา และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกจนถึงวันนี้ โดยในรายการได้สัมภาษณ์ Martin Cooper หนึ่งในผู้สร้างมือถือเครื่องแรกของโลกเป็นผลสำเร็จ เมื่อย้อนกลับไปวันที 3 เมษายน 1973

Martin Cooper มาพร้อมกับ DaynaTAC มือถือทีมีน้ำหนัก 2.2 ปอนด์ (ประมาณ 1 กิโลกรัม) และความยาวของตัวเครื่องอยู่ที่ 10 นิ้ว (ความยาวเกือบเท่ากับไม้บรรทัด) มันเป็นมือถือที่ออกมาก่อนถึง 10 ปีกว่าที่ทาง Motorola จะผลิตมือถือออกมาวางจำหน่ายในตลาด Cooper และเพื่อนของเขาได้จดสิทธิบัตรสำหรับระบบโทรศัพท์คลื่นวิทยุในเดือนตุลาคม 1973 แต่มือถือของพวกเขาไม่ได้วางจำหน่ายจนกระทั่งปี 1983 โดยสนนราคาต่อเครื่องประมาณ 4,000 เหรียญฯ (เทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันก็ประมาณ 120,000 บาท...อุ๊ปส์!!!) สำหรับไอเดียของมือถือเกิดขึ้นที่ Bell laboratories ในช่วงปลาย 1940 ซึ่งในตอนนั้นมีการทำนายกันด้วยว่า การสื่อสารด้วยอุปกรณ์โมบายจะถูกใช้แพร่หลายในอนาคต และ 40 ปีต่อมาก็เป็นจริง

อย่างไรก็ตาม 40 ปีต่อมาหลังจากการเกิดมือถือขึ้นบนโลก พวกมันได้เปลี่ยนจากการสื่อสารด้วยเสียงไปสู่การเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาที่ สามารถใช้เซย์ฮัลโหลได้ เมื่อมือถือเริ่มกลายเป็นสินค้าสำหรับผู้บริโภค ขนาดของมันจึงถูกปรับให้เล็กลงมาเรื่อยๆ ซึ่งหากย้อนกลับไปก่อนหน้ายุค smartphone มือถือที่มีขนาดเล็กลงจนพกพาได้สะดวกอย่าง StarTAC ของ Motorola และอีกหลายๆ รุ่นของ Nokia ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วง 1990 และในปี 2000 เมื่อ BlackBerry เปิดตัว ถือเป็นจุดเริ่มต้นของมือถือที่ฉลาดกว่าเดิม เพราะไม่ใช่แค่ใช้ฮัลโหลอย่างเดียว แต่รับส่งอีเมล์ได้ด้วย จนกระทั่งในปี 2007 บริษัท Apple ได้ออก iPhone เครื่องแรก ไอเดียของมือถือได้ขยับเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาที่ใช้โทรศัพท์ได้ก็ได้รับ ความสนใจจากผู้บริโภคทั่วโลกอย่างท่วมท้น

สำหรับในวาระครบ 40 ปีของมือถือ เรากำลังจะเห็นความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมโมบายอีกครั้งโดยบริษัทเทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ที่เตรียมยกระดับจากมือถือ และสมาร์ทโฟนไปสู่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้สวมใส่ หรือเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายผู้ใช้ทีเรียกว่า wearable computing อย่างเช่น Google Glass หรือ Smart Watch (นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ) จาก Apple และ Samsung อย่างไรก็ตาม Cipper คิดว่า มือถือสมัยใหม่ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น และเชื่อว่า มันยังมีช่องว่างของการพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารไร้สายอีกมากมาย เทคโนโลยีที่แท้จริงในความคิดของ Cooper ต้องมองไม่เห็นมันโดดเด่นเป็นตัวตนอย่างทุกวันนี้ เรายังคงทำได้แค่ทำให้พวกมันเล็กลง และเบากว่าคู่มือที่มากับอุปกรณ์พวกนี้เท่านั้น เพราะฉะนั้นยังคงมีช่องว่างของการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีก

สนับสนุนภาพและเนื้อหา : arip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook