และแล้ว "พีซี" เข้าสู่ยุคอัสดง ยอดตกต่ำทุบสถิติ

และแล้ว "พีซี" เข้าสู่ยุคอัสดง ยอดตกต่ำทุบสถิติ

และแล้ว "พีซี" เข้าสู่ยุคอัสดง ยอดตกต่ำทุบสถิติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้ว "พีซี" เข้าสู่ยุคอัสดง ยอดตกต่ำทุบสถิติ

ถึงตอนนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ชัดเจนแล้วว่าพีซีเริ่มเข้าสู่ยุคโรยราอย่างแท้จริง เมื่อตัวเลขยอดส่งพีซีจากโรงงาน รายไตรมาสที่รายงานโดยไอดีซีและการ์ตเนอร์ออกมาตรงกัน นั่นคือการหดตัวอย่างรุนแรงของตลาดพีซีทั่วโลก

เป็นความตกต่ำหนักที่สุดเท่าที่ทั้งสองบริษัทเริ่มจัดทำรายงานยอดพีซีรายไตรมาสมาเลยก็ว่าได้ ไตรแรกของปีนี้ ตัวเลขของไอดีซีระบุว่ายอดส่งจากโรงงานของพีซีทั่วโลกลดลงถึงร้อยละ 14 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงร้อยละ 7.7 นับเป็นความตกต่ำที่หนักหน่วงที่สุดตั้งแต่ไอดีซีเริ่มติดตามข้อมูลรายไตรมาสมาตั้งแต่ปี 1994 และเป็นการลดลงต่อเนื่องกันมาเป็นไตรมาสที่สี่แล้ว

เช่นเดียวกันกับข้อมูลของการ์ตเนอร์ที่แสดงให้เห็นว่า ยอดส่งออกจากโรงงานของพีซีทั่วโลกในไตรมาสแรกของปีนี้ลดลง ร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว คิดเป็นจำนวนต่ำกว่า 80 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกนับแต่ไตรมาสที่สองของปี 2009 เป็นต้นมา ยอดพีซีตกต่ำลงในทุกภูมิภาคทั่วโลก แม้ว่าบางภูมิภาคเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้างแล้วก็ตาม

ขณะที่แต่เดิมหวังกันว่าวินโดวส์ 8 ระบบปฏิบัติการยกเครื่องใหม่ของไมโครซอฟท์จะมีส่วนช่วยหนุนตลาด ในความเป็นจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น ระบบสัมผัสของวินโดวส์ 8 กลับโดนละเลยจากผู้บริโภคที่เห็นว่าแพงเกินไป เมื่อเทียบกับทางเลือกที่ถูกกว่าอย่างแท็บเลต แนวโน้มที่คนหันเหจากพีซีไปหาแท็บเลตหรืออุปกรณ์โมบายนั้นเห็นกันได้อย่างชัดเจน

จากข้อมูลของ "ไอดีซี" สหรัฐ และเอเชีย-แปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่น ยอดพีซีลดลงร้อยละ 13 ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ลดลงเป็นเลขสองหลัก ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นก็ยังอ่อนยวบยาบ

แม้ว่าเมื่อพิจารณาจากผู้ผลิต จะมีอยู่สองสามบริษัทที่ทำได้ดีขึ้นบ้างในตลาดสหรัฐ นั่นคือ เลอโนโว ซัมซุง และเอซุส แต่ก็ถือว่าเป็นรายเล็กในสหรัฐ โดยมีเพียงเลอโนโวเท่านั้นที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ยอดขายของเลอโนโวในไตรมาสเดียวกันในสหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 แต่ยอดทั่วโลกก็ทรงตัว

นั่นหมายความว่าเลอโนโวเอาชนะคู่แข่งได้ภายใต้สภาพตลาดที่กำลังดำดิ่งลง ขณะที่ซัมซุงทำได้ดีจากโครมบุ๊ก ที่ใช้ระบบปฏิบัติการโครมของกูเกิล แต่ก็ยังเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของตลาด

ส่วนผู้ผลิตพีซีเจ้าอื่น ๆ ทั้งเอชพี, เดลล์ และเอเซอร์เผชิญกับปัญหาหนัก ยอดส่งจากโรงงานของเอชพีทั่วโลกจากข้อมูลของไอดีซีลดลงถึงร้อยละ 24 และเอเซอร์ลดลงร้อยละ 31

ที่น่าสนใจก็คือในตลาดผู้บริโภคทั่วไป ยังไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวของตลาดพีซี

หรือว่านี่คือการเข้าสู่ยุคอัสดงของมันหลังจากที่เบ่งบานต่อเนื่องกันมายาวนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook