แอปเปิลกำไรหด "ไอแพด มินิ" ช่วยชีวิต

แอปเปิลกำไรหด "ไอแพด มินิ" ช่วยชีวิต

แอปเปิลกำไรหด "ไอแพด มินิ" ช่วยชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิลกำไรหด "ไอแพด มินิ" ช่วยชีวิต

[2-พฤษภาคม-2556] หลังปล่อยให้เป็นข่าวลือมานานว่า "ไมโครซอฟท์" จะทำวินโดวส์ แท็บเลตเล็ก ขนาดจอ 7-8 นิ้วออกมาขาย ท้ายที่สุดบริษัทก็ออกมายืนยันแล้วว่ามีแผนเช่นนั้นจริง ๆ กำลังอยู่ในระหว่างการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตโออีเอ็มที่จะผลิตแท็บเลตรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ซึ่งจะเริ่มออกวางตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหนัา

ไม่นานมานี้ "ไมโครซอฟท์" เพิ่งแก้ไขข้อกำหนดสำหรับวินโดวส์ 8 เพื่อเปิดทางให้ผู้ผลิตสามารถผลิตแท็บเลตที่มี ความละเอียดจอขั้นต่ำสุด 1,024x768 ได้ และมีการอัพเกรดวินโดวส์ 8 เป็น 8.1 เพื่อรองรับโซลูชั่นดังกล่าว รวมถึงแอปพลิเคชั่นในแบบของวินโดวส์ 8 ส่วนเซอร์เฟซ 7 นิ้ว มีรายงานว่าจะเป็นแท็บเลตรุ่นใหม่ที่จ่อคิวผลิตในปีนี้ด้วยเช่นกัน

เหมือนสุดท้ายแล้วแท็บเลตจอเล็กจะเป็นทิศทางที่เลี่ยงไม่พ้น หากจำกันได้ แอปเปิลสมัย "สตีฟ จ็อบส์" ปฏิเสธเด็ดขาดเรื่องแท็บเลตจอเล็ก ทว่าหลังจ็อบส์เสียชีวิต "ทิม คุก" ผู้กุมบังเหียนแอปเปิลแทนก็ออก "ไอแพด มินิ" ในราคาย่อมเยากว่า

"ไอแพด มินิ" ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในตลาด ส่วนหนึ่งด้วยราคาที่ลงมาเล่นในตลาดที่ต่ำลง อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ไลฟ์สไตล์ของคน ความต้องการในตลาดสำหรับแท็บเลตขนาดเล็กนั้นมีอยู่อย่างแน่นอน และมากมายหลายบริษัทก็เล่นกันอยู่ในตลาด ทั้งคู่แข่งตัวฉกาจอย่างซัมซุง และคินเดิล ไฟร์ ของ อเมซอน รวมทั้งเจ้าอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

จากมุมมองของ "คุก" เชื่อว่าเขาต้องการกันตลาดส่วนนี้ไว้ เพราะมีดีมานด์อยู่เห็น ๆ บวกกับความแข็งของแบรนด์ทำให้ ไอแพด มินิประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก และยอดขายของไอแพด มินิก็พิสูจน์ ด้วยตัวของมันเองว่าแนวคิดของคุก ไม่ผิดพลาด

นักวิเคราะห์ไม่เห็นด้วยกับการออกแท็บเลตจอเล็กของแอปเปิล เพราะมองว่าเป็นแท็บเลตราคาถูก มาร์จิ้นต่ำจะมีผลต่อกำไรของบริษัทซึ่งเมื่อดูจาก ผลประกอบการในไตรมาสล่าสุดของปีนี้ที่เพิ่งออกมาไม่นานก็จะพบว่า สิ่งที่

นักวิเคราะห์หรือผู้ลงทุนเป็นห่วงก็เป็นความจริงเช่นกัน นั่นคือมีรายได้เพิ่มขึ้นจาก 39,200 ล้านเหรียญ เป็น 43,600 ล้านเหรียญ ทว่ากำไรกลับลดลงเหลือ 9,500 ล้านเหรียญ จาก 11,200 ล้านเหรียญ

ขณะที่ไอโฟนขายไปได้ 37.04 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก 35.1 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว ทว่าไอแพดขายได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 65 จาก 11.8 ล้านเครื่อง เป็น 19.5 ล้านเครื่อง ที่เพิ่มขึ้น

ค่อนข้างมากนี้เป็นผลมาจากไอแพดมินิ ซึ่งเป็นแท็บเลตจอเล็กราคาถูกกว่านั่นเอง ส่วนที่ยอดขายลดลงก็คือ เครื่องแมค และไอพอดผลประกอบการไตรมาสนี้ของ "แอปเปิล" แม้ลดลง แต่ก็ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ และนี่เป็นอานิสงส์ของ "ไอแพด มินิ"

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงระยะเปลี่ยนผ่านที่แอปเปิลประคองตัวไว้ ก่อนที่จำเป็นจะต้องยิงอะไรใหม่แบบเปรี้ยงปร้าง ออกมาสู่ตลาด

โดย siripong@kidtalentza.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook